Đổi đời nhờ nuôi thỏ

08:12, 28/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, trên địa bàn huyện Tư Nghĩa có nhiều hộ nông dân đổi đời từ mô hình nuôi thỏ. Đây là mô hình được đánh giá với đầu ra ổn định, dễ nuôi, ít tốn công, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

TIN LIÊN QUAN

Thành công với thỏ Newzeland               

Sau một thời gian bôn ba khắp các tỉnh để học hỏi kinh nghiệm nuôi giống thỏ Newzeland, năm 2011, anh Nguyễn Văn Việt, thôn An Hội Bắc, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) về quê đầu tư mở trang trại nuôi thỏ. Lúc đầu, anh Việt  nuôi 20 thỏ cái, 10 thỏ đực. Sau nhiều lần nhân giống và xuất bán, đến nay tổng số thỏ cái sinh sản, thỏ thương phẩm của gia đình đã lên tới hơn 200 con.

Theo anh Việt, giống thỏ này dễ nuôi, ít dịch bệnh, chi phí đầu tư thấp, giá bán ổn định. “So với các con vật nuôi khác, tôi thấy nuôi thỏ ổn định về đầu ra và cho hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn”, anh Việt cho hay.

 Anh Việt (phải) với đàn thỏ nuôi, giống Newzeland.
Anh Việt (phải) với đàn thỏ nuôi, giống Newzeland.


Anh Việt cho biết thêm, thỏ Newzeland là giống ngoại nhập, phù hợp với địa phương hơn các giống thỏ khác. Sau 6 tháng nuôi, thỏ cái bắt đầu sinh sản, bình quân từ 6-8 lứa/năm, mỗi lứa trung bình từ 6-10 con. Mỗi tháng, gia đình anh Việt cung cấp cho thị trường khoảng 1 tạ thịt thỏ thương phẩm. Với giá thỏ thịt 80.000- 85.000 đồng/kg, bình quân mỗi tháng, gia đình anh thu lãi khoảng hơn 10 triệu đồng. Không chỉ tích cực làm giàu cho bản thân, từ những thành công bước đầu của mình, anh Việt nhiệt tình chia sẻ với bà con ở địa phương những kinh nghiệm, kiến thức của mình trong quá trình chăn nuôi.

Từ mô hình của gia đình anh Nguyễn Văn Việt, hiện nay trên địa bàn xã Nghĩa Kỳ đã nhân rộng được khoảng gần 20 hộ nuôi thỏ Newzeland với quy mô nhỏ. “Anh Nguyễn Văn Việt là hội viên đầu tiên trong xã triển khai thành công mô hình nuôi thỏ Newzeland. Từ mô hình này, địa phương đã phổ biến cho nông dân trong xã học hỏi kinh nghiệm để phát triển chăn nuôi, giúp hội viên phát triển kinh tế”, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Kỳ Vũ Thành Hương chia sẻ.
 

Nuôi thỏ là một hướng đi mới, phù hợp với điều kiện của địa phương. Xác định đây là một mô hình kinh tế có hiệu quả, Hội Nông dân huyện tuyên truyền, vận động người dân tham gia phát triển chăn nuôi. Đến nay, trên địa bàn huyện có hơn  40 hộ nuôi thỏ.
Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tư Nghĩa Đỗ NGỌC HẢI

Phát triển giống thỏ lai  

Cũng giống như anh Việt, ông Mai Văn Sinh, ở thôn Điền Chánh, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) cũng là một trong những nông dân đầu tiên của huyện Tư Nghĩa thành công với mô hình nuôi thỏ, trong đó ngoài nuôi thỏ thịt, ông Sinh còn khá thành công với việc lai tạo giống để cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Là một nông dân không cam chịu nghèo khó, ông Sinh đã tìm tòi học hỏi kỹ thuật nuôi thỏ từ trạm khuyến nông và qua kỹ thuật trên mạng Internet. Từ mô hình nhỏ lẻ ban đầu, sau 7 năm đến nay ông Sinh đã phát triển mô hình theo quy mô trang trại. Trong đó tập trung nhân giống nhiều giống thỏ có chất lượng  như Nezeland, California. Giống California có nguồn gốc ở Mỹ, được tạo thành do lai giữa thỏ Chinchila, thỏ Nga và thỏ NewZealand. Giống thỏ này cho khối lượng thịt trung bình là 4,5-5kg/con, là loại dễ nuôi.

Hiện nay với quy mô từ 300-500 thỏ nuôi, mỗi tháng ông Sinh bán hàng chục thỏ giống các loại và trên 50 con thỏ thịt. Bình quân mỗi con thỏ giống có giá từ 200-300 nghìn đồng, tạo thu nhập ổn định cho gia đình ông từ 10-15 triệu đồng/tháng.


 Bài, ảnh: KN

 


.