Vịt biển... lên đời

01:11, 30/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ sau vài tháng triển khai mô hình nuôi giống vịt Đại Xuyên ở các xã ven biển, nhưng kết quả đạt được rất khả quan. Đây là một trong những mô hình chăn nuôi giúp người dân vùng biển có thể thoát nghèo.

Đầu tư nuôi hơn 2 tháng, đàn vịt gần 200 con của vợ chồng anh Nguyễn Sinh, thôn Xuân An, xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) đã được xuất bán. Theo anh Sinh, vịt Đại Xuyên khác với những giống vịt khác, vì nó có thể uống nước biển và sinh trưởng, phát triển rất tốt trong mọi điều kiện thời tiết. Bên cạnh đó, giống vịt này rất nhanh lớn nhờ nguồn thức ăn dồi dào từ nguồn thủy, hải sản của địa phương.

“Hồi mình nhận giống và bắt đầu nuôi là tháng 9, nhưng đến giữa tháng 11 đã bán được rồi. Người mua cũng rất ưng ý vì thịt thơm, mềm, nên không cần mang ra chợ mà khách hàng đến tận nhà để mua luôn”, anh Sinh cho biết.

 

 Mô hình nuôi vịt biển Đại Xuyên đang được nhiều hộ dân ven biển triển khai.
Mô hình nuôi vịt biển Đại Xuyên đang được nhiều hộ dân ven biển triển khai.

Giống như anh Sinh, nông dân Lê Văn Tuấn, thôn Cổ Lũy Bắc, xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) cũng rất phấn khởi khi đàn vịt hơn 700 con của anh sinh trưởng, phát triển khá tốt. “Theo quy trình, nuôi tầm 10 – 11 tuần mới có thể bán được, nhưng khi mình nuôi đến tuần thứ 8 – 9, vịt đã phát triển khá nhanh, có con hơn 3kg nên mình đã xuất bán. Hầu hết vịt đã được kiểm nghiệm trước khi giao cho người dân, nên trong quá trình nuôi, vịt rất khỏe mạnh và không có biểu hiện của dịch bệnh. Đây là mô hình mới và hiệu quả với nông dân vùng ven biển chúng tôi”, ông Tuấn cho hay.

Theo đánh giá của nhiều nông dân đã nuôi thử nghiệm giống vịt biển Đại Xuyên, đây được xem là giống vịt “đáp ứng” được nhu cầu sản xuất của họ. Bởi lẽ, ngoài việc thích nghi với vùng nước mặn thì khả năng sinh trưởng, phát triển của giống vịt này cũng phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu của các tỉnh duyên hải Trung Bộ nói chung và Quảng Ngãi nói riêng. Hiện nay, mô hình đã được triển khai tại ba xã: Nghĩa Hà, Nghĩa Phú, Tịnh Hòa, với hơn 5.600 con giống và 18 hộ tham gia nuôi.
 
Sau hơn hai tháng nuôi, người dân đã bán với giá 80 – 85 nghìn đồng/con. Bình quân sau mỗi đợt nuôi, mỗi hộ sẽ thu về lợi nhuận từ 1- 30 triệu đồng. Chủ tịch Hội Nông dân xã Tịnh Hòa Nguyễn Hải Hưng, cho biết: “Sau khi các hộ triển khai nuôi, Trung tâm Khuyến nông tỉnh thường xuyên kết hợp với địa phương tiến hành kiểm tra, để đánh giá mô hình này. Tuy đây là mô hình mới, nhưng hầu hết nông dân đều thấy rất khả quan. Bên cạnh đó, do thịt thơm, ít mỡ, nên khi xuất bán cũng được rất nhiều người ưa chuộng, đầu ra khá ổn định”.

Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lê Văn Việt, cho biết: “Đây là mô hình đã được Trung ương xét duyệt và bắt đầu cấp giống cho nông dân các xã ven biển nuôi từ tháng 9 năm nay. Sau hai tháng nuôi, hầu hết người nuôi đều thực hiện đúng quy trình, kỹ thuật đã được hướng dẫn, nên đàn vịt sinh trưởng tốt. Mặt khác, đây là giống vịt kiêm dụng vừa để lấy thịt, vừa để lấy trứng.
 
Loài vịt này có thể sống được ở vùng nước biển, nước lợ và vùng nước ngọt, ăn được nhiều loại thức ăn, nên có sức đề kháng cao, dễ nuôi. Chính vì thế, trong thời gian đến, Trung tâm sẽ tiếp tục tìm hiểu và có hướng phát triển, nhân rộng cho nhiều địa phương khác”.


Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU


 


.