Thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp: Chú trọng giải quyết lao động và môi trường

09:11, 16/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh không còn thu hút đầu tư theo kiểu ồ ạt, mà chỉ ưu tiên cho các doanh nghiệp giải quyết nhiều lao động và ít ảnh hưởng đến môi trường.

TIN LIÊN QUAN

Thu hút có chọn lọc

Thời gian đầu mới thành lập CCN, nhiều địa phương thu hút đầu tư theo kiểu “nóng vội”, để sớm lấp đầy các CCN, khiến cho nhiều dự án không đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, những năm gần đây, công tác thu hút đầu tư vào các CCN được các địa phương đặc biệt chú trọng. Đối với những dự án giải quyết được nhiều lao động và ít ảnh hưởng đến môi trường, luôn được các địa phương ưu tiên và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư.

Sản xuất gạch tại Cụm công nghiệp Đồng Làng (Đức Phổ).
Sản xuất gạch tại Cụm công nghiệp Đồng Làng (Đức Phổ).


Mới đây, huyện Nghĩa Hành đã thu hút được Công ty CP Vinatex Đà Nẵng đầu tư vào CCN Đồng Dinh. Dự án Nhà máy may Vinatex Nghĩa Hành được đầu tư với tổng kinh phí khoảng 150 tỷ đồng, xây dựng trên diện tích 5ha. Công suất thiết kế của dự án gồm 13 dây chuyền may, sản phẩm chính áo Jacket, quần Kaki. Một khi dự án này hoàn thành, sẽ góp phần giải quyết việc làm cho trên 2.000 lao động tại địa phương.

Không riêng gì Nghĩa Hành, huyện Mộ Đức đã và đang chú trọng thu hút các doanh nghiệp có tâm, có tầm, phù hợp với chủ trương phát triển bền vững theo hướng xanh - sạch. Tất cả các dự án trước khi triển khai xây dựng nhà xưởng, cơ sở sản xuất và đi vào hoạt động đều có báo cáo đánh giá tác động môi trường; cam kết thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Hiện nay, các CCN trên địa bàn huyện đang đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, nên thời gian tới chắc chắn sẽ có thêm những dự án đầu tư mới.
 

Tính đến nay, toàn tỉnh có 22 CCN được hình thành với tổng diện tích trên 279ha, thực tế có 17 CCN với diện tích trên 249ha đã và đang hoạt động, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động các địa phương.

Cơ hội phát triển  

Đến thời điểm này, các dự án trong CCN Bình Nguyên đã lấp đầy 85% diện tích. Riêng Công ty CP Five Stars có xin mở rộng thêm 2,3ha, tạo điều kiện cho 16 dây chuyền may đi vào hoạt động, thu hút thêm khoảng 700 công nhân. Dự kiến, ngay sau khi đầu tư xây dựng, dự án này sẽ góp phần lấp đầy 100% diện tích trong toàn cụm.

Trong thu hút đầu tư các ngành tiểu thủ công nghiệp vào các CCN, Bình Sơn chủ trương thu hút theo chiều sâu bằng cách nâng cao chất lượng, hiệu quả của dự án đầu tư công nghệ sạch, giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường, có khả năng thu hút lao động tại chỗ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Đoàn Hà Yên, cho biết: “Huyện tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư, nhất là các doanh nghiệp giải quyết nhiều lao động vào đầu tư. Thời gian tới, nhằm tạo thêm động lực thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, huyện sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp huyện; thực hiện tốt hơn nữa cải cách hành chính; chú trọng đến công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, nhằm cung cấp lao động trình độ cao, đáp ứng nhu cầu cho các nhà đầu tư”.

Sau thành công của CCN La Hà, huyện Tư Nghĩa cũng đã hợp đồng với đơn vị tư vấn lập quy hoạch xây dựng mới CCN An Hội tại xã Nghĩa Kỳ với diện tích khoảng 50ha. Ngoài ra, Tư Nghĩa còn quy hoạch và triển khai một số CCN mới như CCN Gò Su ở xã Nghĩa Thuận và Nghĩa Thắng, CCN Núi Máng, xã Nghĩa Phương và CCN Thu Xà, xã Nghĩa Hòa. Điều này đã mở ra cơ hội mới cho huyện phát triển.


Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.