Quảng Ngãi: Các công trình thủy lợi chỉ đạt hơn 66% so với năng lực tưới thiết kế

10:11, 30/11/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Số liệu thống kê từ Chi cục Thủy lợi, Sở NN&PTNT tỉnh, tính đến cuối năm 2017, trên địa bàn Quảng Ngãi đã đưa vào quản lý, sử dụng 717 công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tổng năng lực tưới thực tế của các công trình này là hơn 59 nghìn ha, đạt hơn 66% so với năng lực tưới thiết kế.
 
 
Trong số 717 công trình thủy lợi, có 122 hồ chứa nước, 459 đập dâng, 6 đập ngăn mặn và 130 trạm bơm. Tổng năng lực tưới thiết kế là hơn 89.500 ha. Việc không duy trì được năng lực tưới thiết kế ban đầu có nguyên nhân chủ yếu là do phần lớn các công trình được xây dựng từ năm 1990 trở về trước, không được đầu tư đồng bộ và thi công chủ yếu bằng phương tiện thủ công.

 

Công trình thủy lợi hồ Núi Ngang ở huyện Đức Phổ
Cửa điều tiết nước thuộc công trình hồ chứa nước Núi Ngang ở huyện Đức Phổ
 
Trong khi đó, do thường xuyên chịu tác động của mưa lũ, các công trình thủy lợi xuống cấp, hư hỏng trầm trọng lại không được duy tu, sửa chữa thường xuyên vì thiếu kinh phí nên đã không duy trì được năng lực theo thiết kế ban đầu.
 
Để đạt được mục tiêu cấp đủ nước tưới cho 70 nghìn ha đất nông nghiệp vào năm 2020, các công trình thủy lợi này phải được nâng cấp, sửa chữa nhằm đảm bảo phát huy hết năng lực theo thiết kế ban đầu.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 
 

.