Phát huy hiệu quả nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài

08:11, 06/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Quảng Ngãi đã thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn vốn viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN), góp phần đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Hiệu quả thiết thực

Các chương trình, dự án viện trợ PCPNN tập trung vào các lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu... Tiêu biểu như Dự án hỗ trợ thực phẩm dinh dưỡng cho học sinh mầm non bán trú ở Ba Tơ và Minh Long, giai đoạn 2016-2018. Dự án do Tổ chức Children of Vietnam tài trợ với tổng kinh phí cam kết gần 5,8 tỷ đồng, giúp trẻ em ở vùng khó khăn có thêm nguồn dinh dưỡng để phát triển tốt hơn...

 

Thông qua nguồn viện trợ Phi Chính phủ nước ngoài, các em học sinh miền núi đã tạo điều kiện để phát triển về thể chất và tinh thần.
Thông qua nguồn viện trợ Phi Chính phủ nước ngoài, các em học sinh miền núi đã tạo điều kiện để phát triển về thể chất và tinh thần.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trà Bình (Trà Bồng) Đinh Thị Thúy Hoa cho biết: "Thông qua nguồn viện trợ của Tổ chức Tầm nhìn thế giới mà trường có thêm cơ sở vật chất, các công trình phụ, tạo điều kiện để các em học tập hiệu quả và vui chơi".

Phát huy kết quả đạt được trong giai đoạn trước, UBND tỉnh tiếp tục phê duyệt Dự án phẫu thuật, phục hồi chức năng và cấp dụng cụ chỉnh hình cho trẻ em khuyết tật vận động tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2017-2019 do tổ chức Children Action tài trợ, với tổng kinh phí gần 2,4 tỷ đồng (vốn đối ứng của tỉnh gần 400 triệu đồng). Dự án xây dựng Phòng khám Đa khoa khu vực Ba Vì, với tổng kinh phí hơn 9 tỷ đồng do Văn phòng Hợp tác Quốc phòng Hoa Kỳ tài trợ. Dự án Mở rộng Trạm Y tế xã Ba Thành (Ba Tơ), với tổng kinh phí xây dựng hơn 2,5 tỷ đồng do Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tài trợ đã tạo điều kiện cho người dân tiếp cận được với các dịch vụ y tế tại địa phương.

Trong năm 2017, Sở Ngoại vụ đã tiếp nhận hồ sơ, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt 24 chương trình, dự án và cho phép tiếp nhận 6 dự án/phi dự án, nâng tổng giá trị viện trợ đạt hơn 57 tỷ đồng với 38 chương trình, dự án của 18 tổ chức PCPNN, 3 cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam và 3 doanh nghiệp FDI.
Ngoài ra, một số dự án như: Dự án xây dựng mô hình nuôi dê cải thiện sinh kế cho phụ nữ nghèo người dân tộc Hrê của huyện Ba Tơ do Schmitz Foundation tài trợ; Dự án hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho phụ nữ nghèo do Tổ chức Madison Quakers, Inc tài trợ...

Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Văn Thành cho rằng, các chương trình viện trợ PCPNN trong thời gian qua đã và đang phát huy hiệu quả, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần giải quyết nhu cầu cấp thiết của địa phương; đồng thời tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và đời sống của nhân dân trong vùng dự án.

Nâng cao chất lượng các dự án

“Chương trình Giáo dục mầm non giai đoạn 2017-2021” do Tổ chức Hợp tác phát triển và Hỗ trợ kỹ thuật vùng Fla-măng, Vương quốc Bỉ tài trợ thực hiện tại Sở GD&ĐT Quảng Ngãi và các trường mầm non tại 6 huyện miền núi của tỉnh dựa trên cơ sở phát triển những kết quả đã thực hiện được trong giai đoạn trước. Đồng thời, tiếp tục nâng cao năng lực cho giáo viên mầm non tại các huyện khó khăn và có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống để nâng cao chất lượng học tập cho tất cả trẻ em từ 3 - 5 tuổi ở trường mầm non.

Mặt khác, UBND tỉnh và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới đã ký kết Thỏa thuận hợp tác thực hiện các chương trình vùng tại 12 xã thuộc huyện Sơn Tây và Minh Long của tỉnh trong giai đoạn 2017 - 2022, với các dự án chính gồm: Dự án bảo vệ trẻ em; Dự án dinh dưỡng và y tế; Dự án cộng đồng tham gia và bảo trợ trẻ em; Dự án Gift Catalog. Tổng kinh phí thực hiện cho các chương trình/dự án dự kiến lên đến 3 triệu USD. Thời điểm khởi động các dự án bắt đầu tại Quảng Ngãi vào tháng 10.2017 và kết thúc vào tháng 9.2022.

Cùng với các dự án về giáo dục - đào tạo, Dự án hỗ trợ vốn vay cho phụ nữ nghèo do Tổ chức Madison Quakers, Inc tài trợ cũng đã được UBND tỉnh phê duyệt. Dự án hỗ trợ cho 130 phụ nữ nghèo, cận nghèo xã Tịnh Trà và Tịnh Bắc (Sơn Tịnh) vay vốn chăn nuôi bò sinh sản. Đồng thời, lập nhóm phụ nữ tiết kiệm - tín dụng để hình thành quỹ nhóm và giúp các thành viên khác trong nhóm có hoàn cảnh khó khăn mượn để phát triển kinh tế gia đình.


Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.