Hỗ trợ giảm tổn thất sau khai thác: Ngư dân chưa tiếp cận

01:11, 30/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ban hành từ năm 2013, nhưng đến nay, chưa có ngư dân nào ở Quảng Ngãi thụ hưởng chính sách theo Quyết định 68 về việc cho vay vốn, hỗ trợ đầu tư máy móc, thiết bị để giảm tổn thất hải sản sau khai thác.

TIN LIÊN QUAN

Theo Quyết định 68 (QĐ 68), mức vay tối đa ngư dân có thể tiếp cận để mua các loại thiết bị dò cá, thông tin liên lạc, hầm cấp đông, hầm bảo quản sản phẩm gắn thiết bị lạnh, làm nước đá; máy lọc nước biển thành nước ngọt sử dụng trên tàu cá, tàu dịch vụ hậu cần phục vụ đánh bắt xa bờ... bằng 100% giá trị hàng hóa. Nhà nước sẽ hỗ trợ 100% lãi suất vốn vay trong 2 năm đầu sau khi ngư dân vay vốn và 50% trong năm thứ 3. Thời hạn cho vay do ngân hàng thương mại và ngư dân quyết định.

Cơ chế "xa" ngư dân

Sau hơn 3 năm triển khai, trên địa bàn Quảng Ngãi vẫn chưa có ngư dân nào tiếp cận chính sách hỗ trợ theo QĐ 68. “Không phải ngư dân không biết, mà là vì các ngân hàng thương mại chưa phối hợp với các đơn vị liên quan, để tháo gỡ một số vướng mắc trong quá trình thực hiện. Thậm chí có ngân hàng chưa triển khai thực hiện QĐ 68”, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Nguyễn Quang Trung lý giải.

 Ngư dân mong được tiếp cận nguồn vốn vay theo Quyết định 68 để đầu tư sắm ngư lưới cụ, máy móc hiện đại.
Ngư dân mong được tiếp cận nguồn vốn vay theo Quyết định 68 để đầu tư sắm ngư lưới cụ, máy móc hiện đại.


Theo ông Trung, chính quyền cơ sở có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến nội dung chính sách này đến ngư dân; còn việc thực thi thì lại phụ thuộc vào các ngân hàng. Vì vậy, khi liên hệ vay vốn theo QĐ 68, hầu hết ngư dân đều ngán và bỏ cuộc vì bị ngân hàng... làm khó!

Ngư dân Trần Lan, xã Phổ Quang (Đức Phổ) chủ tàu có công suất 420CV hành nghề lưới vây, cho biết: “Sau khi đóng mới tàu, gia đình đã cạn vốn, nên không sắm đầy đủ máy móc, phương tiện phục vụ khai thác. Vì vậy, khi hay tin QĐ 68 cho vay ưu đãi, tôi cũng muốn vay vốn để đầu tư một số loại thiết bị, nhưng khó quá, đành thôi!”.
 

Theo Bộ NN&PTNT, sản lượng hải sản ngư dân cả nước đánh bắt được lên đến 2,2 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, tỷ lệ tổn thất sau khai thác lên tới 20-25%, tương đương hơn 400 nghìn tấn, lãng phí 8.000 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là hầm bảo quản trên tàu khai thác hải sản của ngư dân không đạt yêu cầu.

Phụ thuộc vào ngân hàng

Sau khi Chính phủ ban hành cơ chế hỗ trợ lãi suất vốn vay giúp ngư dân đầu tư máy móc, thiết bị, hạn chế tổn thất hải sản sau khai thác, Sở NN&PTNT chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn việc thực hiện đến các địa phương có nghề cá. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có ngư dân nào tiếp cận được cơ chế. Nguyên nhân là hầu hết các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh chưa tổ chức triển khai chính sách này.

Trong khi đó, các ngân hàng thương mại cho rằng, thời gian qua ngư dân trên địa bàn tỉnh khá thuận lợi trong việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, kể cả QĐ 68. Tuy nhiên, nhiều ngư dân chưa có kinh nghiệm trong việc lập hồ sơ vay vốn, xây dựng phương án sản xuất; thậm chí có hộ không chứng minh được khả năng tài chính của mình, nên ngân hàng phải có thời gian thẩm tra, xét duyệt.

Điều này khiến ngư dân cho rằng, ngân hàng cố tình làm khó, kéo dài thời gian.  Ngoài ra, quy trình vay vốn theo QĐ 68 nghiêm ngặt và chặt chẽ, cộng với việc chưa có ngư dân nào đến liên hệ vay vốn theo QĐ 68, nên ngân hàng cũng chưa có “cơ hội” triển khai.

Theo Phó Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT (Argibank) - Chi nhánh Quảng Ngãi Nguyễn Thiên Phiến: “Argibank Quảng Ngãi cũng chưa triển khai việc cho vay theo QĐ 68. Nhưng nếu hồ sơ, thủ tục của ngư dân đáp ứng các điều kiện, đảm bảo tính pháp lý và hiệu quả sản xuất, ngân hàng sẵn sàng triển khai cho vay vốn”.

Để khơi thông cơ chế hỗ trợ vốn vay theo QĐ 68 rất cần tiếng nói chung của nhiều phía, đặc biệt là sự nhiệt tình của các ngân hàng thương mại. “Thời gian đến, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung QĐ 68; đồng thời mong muốn các ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi giúp ngư dân tiếp cận nguồn vốn vay”, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Nguyễn Quang Trung cho biết.


Bài, ảnh: MỸ HOA


 


.