Hàng hóa đổ dồn phục vụ mùa Tết

01:11, 03/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những tháng cuối năm, hoạt động thương mại đã chuyển dịch rõ ràng theo hướng phục vụ Tết. Mặt hàng tiêu dùng giờ không còn giữ vị trí "đầu bảng" phục vụ đón Tết như trước nữa...

TIN LIÊN QUAN

Xây nhà mới, sắm ô tô

Theo báo cáo UBND tỉnh, tháng 10.2017, tổng  mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, tiêu dùng ước đạt gần 4.000 tỷ đồng, tăng 0,8% so tháng trước. Có 3 nhóm hàng hóa lượng tiêu thụ tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước là gỗ, vật liệu xây dựng và ô tô. Trong đó, ô tô các loại tăng đến gần 400%.

Giới thiệu sản phẩm tại Hội nghị kết nối cung cầu - Quảng Ngãi 2017
Giới thiệu sản phẩm tại Hội nghị kết nối cung cầu - Quảng Ngãi 2017


Theo thống kê, hiện nay Quảng Ngãi có khoảng 24.500 xe ô tô, tăng khoảng 3.000 chiếc so với cùng kỳ năm 2016. Lượng xe ô tô tăng đồng nghĩa với việc các ngân hàng cũng gia tăng dư nợ cho vay mua xe. Các đại lý xe ô tô dường như cũng đoán định được nhu cầu sắm ô tô để phục vụ việc đi lại trong dịp Tết, nên ngay từ đầu năm đã tăng cường thiết lập mối quan quan hệ với các ngân hàng theo hướng “có lợi đôi bên”.  

Từ nay đến cuối năm ngoài tăng cường cho vay mua sắm ô tô, ngân hàng còn tập trung cho vay xây dựng nhà ở, mua nhà. Hiện tại, các khu dân cư mới hoàn thành trên địa bàn tỉnh, nhất là TP.Quảng Ngãi đã có thêm hàng ngàn căn nhà mới mọc lên.  Nhu cầu xây dựng nhà ở chính là nguyên nhân đẩy mặt hàng vật liệu xây dựng  tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2016.

Thời trang vào mùa

Nắm bắt tâm lý của người tiêu dùng, cuối năm là mùa mua sắm, trang hoàng đón Tết nên nhiều cửa hàng thời trang, vật dụng trang trí nhà cửa chuẩn bị khá nhiều mặt hàng. Nắm bắt tâm lý tiêu dùng, xu hướng thời trang, các shop thời trang mới khai trương hầu hết là hàng chất lượng, mẫu mã đẹp, kiểu dáng hiện đại. Có không ít cửa hàng đã giảm giá sâu, ưu đãi đặc biệt như: mua hai tặng 1, giảm giá 50%...

Bên cạnh đó, các shop kinh doanh lâu năm cũng lên kế hoạch phục vụ Tết theo cách riêng như ưu đãi đặc biệt cho khách quen; giảm giá, thậm chí chấp nhận lỗ nặng với hàng tồn kho để xả hàng, sau đó nhập hàng mới về. Xu thế kinh doanh hàng thời trang năm nay phân định rõ ràng. Với phân khúc giá rẻ thường dành cho shop kinh doanh thời trang tuổi teen; giá trung bình phục vụ đối tượng có thu nhập trung bình; các shop hàng ngoại nhập phục vụ đối tượng có thu nhập cao, sở thích hàng hiệu. Tuy nhiên, đây cũng chính là cơ hội để hàng giả, hàng nhái trà trộn, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Giữ vững thị trường

Năm nay, Quảng Ngãi không “trích tiền ngân sách cho DN mượn để mua hàng dự trữ phục vụ Tết” như nhiều năm trước. Lý do lớn nhất là tỉnh đã nhìn thấy thị trường đang tiến đến mốc bão hòa, khả năng bất ổn khó có thể xảy ra khi thị trường vào Tết. Khi nhu cầu tiêu dùng trong dân đã ổn định thì sẽ không có cơ hội cho các nhà phân phối, nhà bán lẻ “găm hàng, tạo khan hiếm giả” để tung hàng ra, trục lợi bất chính.

Mùa Tết năm nay các mặt hàng dự báo có sức tăng mạnh như bia, thực phẩm tươi sống... đã không còn áp lực về “cầu vượt cung”. Năm 2017, tình hình kinh doanh các mặt hàng này đang có chiều hướng đi xuống cả về sức mua, giá bán. Nguồn hàng lại khá dồi dào do nhu cầu thực tế giảm, nhưng các nhà sản xuất lại chưa tính toán giảm sức sản xuất, nỗ lực tìm kiếm thị trường mới.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã có văn bản chỉ đạo bình ổn thị trường Tết 2018. Theo đó, tỉnh sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp từ tạo nguồn hàng đến quản lý chặt chẽ khâu sản xuất, lưu thông; tăng cường ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại, giữ vững sự ổn định thị trường Tết...

Bài, ảnh:  THANH NHỊ

 


.