Những tín hiệu vui trong thu hút đầu tư

12:10, 18/10/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Với những lợi thế vượt trội về điều kiện tự nhiên, hạ tầng đồng bộ, cơ chế thông thoáng, Quảng Ngãi đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Chỉ tính trong 9 tháng đầu năm 2017, Quảng Ngãi đã thu hút được hơn 70 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 74.000 tỷ đồng. Đây là một con số ấn tượng trong thu hút đầu tư so với những năm gần đây. 
 
Những dự án lớn
 
Một trong những dự án được đánh giá quy mô và thành công của Quảng Ngãi trong năm 2017, là Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Dự án này với tổng vốn đầu tư 60.000 tỷ đồng, được triển khai trên diện tích trên 372ha, tại KKT Dung Quất. Dự án có công suất 4 triệu tấn/năm, với các sản phẩm chủ yếu là thép xây dựng, thép cuộn. 
 
Mới đây, Công ty cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất đã lý hợp đồng với Tập đoàn Danieli để cung cấp hạng mục đúc phôi Slab mỏng và cán nóng thép dải công suất 3,5 triệu tấn/năm cho Dự án Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất. 
 
Hạng mục đúc phôi Slab mỏng và cán nóng thép dải là hạng mục quan trọng nhất của dự án Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất. Hiện chưa có doanh nghiệp Việt Nam nào sản xuất được thép cuộn cán nóng, phải nhập khẩu 100%. Do đó, đây sẽ là sản phẩm mới do Hòa Phát – một doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam sản xuất.
 
Ông Trần Đình Long – Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát cho biết, hiện tại, giai đoạn 1 đang được Hòa Phát gấp rút triển khai trong 21 tháng từ tháng 2.2017, công suất 2 triệu tấn/năm thép dài xây dựng và thép cuộn chất lượng cao.
 
Giai đoạn 2 của dự án sản xuất 2 triệu tấn một năm thép dẹt cán nóng phục vụ cơ khí chế tạo, được triển khai ngay từ tháng 8.2017. Dự kiến toàn bộ dự án sẽ được hoàn thành đi vào sản xuất cuối năm 2019.
 
Lãnh đạo tỉnh trao Giấy phép đầu tư cho Dự án Nhà máy thép Dung Quất
Lãnh đạo tỉnh trao Giấy Chứng nhận đầu tư cho Dự án Khu liên hợp sản xuất Gang thép Dung Quất
 
 
Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, sẽ đem lại doanh thu khoảng 2 tỷ USD/năm và tạo công ăn việc làm cho 8.000 lao động. Dự án sẽ góp phần tăng đáng kể sản lượng công nghiệp, dịch vụ, đóng góp cho ngân sách 4.000 tỷ đồng mỗi năm sau khi hoạt động hết công suất.
 
Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã cấp mới Giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký 269 triệu USD; điều chỉnh 1 dự án tăng vốn thêm 57 triệu USD. Lũy kế đến thời điểm này, toàn tỉnh có 45 dự án còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký 1.4 tỷ USD, trong đó, có 26 dự án đã đi vào hoạt động. 
 
Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã cấp chủ trương đầu tư cho 70 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký hơn 74.000 tỷ đồng; điều chỉnh 30 dự án, tăng vốn đăng ký đầu tư thêm 3.470 tỷ đồng; 
 
So với cùng kỳ năm 2016, số dự án thu hút đầu tư trong nước 9 tháng năm 2017 tăng 37 dự án, số vốn đăng ký tăng 17 lần. Lũy kế đến thời điểm này có 392 dự án còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký 218.435 tỷ đồng, trong đó, có 231 dự án đã đi vào hoạt động.
Không chỉ thu hút các dự án lớn trong công nghiệp, mà trong năm 2017, có nhiều dự án lớn trong các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, giáo dục...  cũng được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư.
 
Đó là dự án bò sữa Vinamilk của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk). Đây là dự án bò sữa đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Theo đó, dự án sẽ được triển khai tại xã Đức Phú và Đức Hòa, huyện Mộ Đức, với quy mô 4.000 con bò sữa, tổng mức đầu tư khoảng 750 tỷ đồng. Tổng diện tích dự án 131,16ha, trong đó ở xã Đức Phú trên 120,7 ha và 10,46 ha thuộc xã Đức Hòa. 
 
Trong lĩnh vực giáo dục thì phải kể đến Dự án Thành phố Giáo dục Quốc tế Quảng Ngãi (IEC- Quảng Ngãi) do Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nguyễn Hoàng (NHG) làm chủ đầu tư. Dự án sẽ được triển khai tại phường Nghĩa Lộ, thành phố Quảng Ngãi. Đây là dự án trường quốc tế đầu tiên tại Quảng Ngãi.
 
Dự án Thành phố Giáo dục Quốc tế Quảng Ngãi (IEC- Quảng Ngãi). Theo đó, dự án có tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 1.078 tỷ đồng, tổng diện tích đất khoảng 90.372m2, với quy mô bao gồm: khối lớp từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT đến Đại học và sau Đại học, với các thương hiệu trường thuộc hệ thống Nguyễn Hoàng.
 
Điểm nổi bật của dự án là mô hình theo quy hoạch các chuẩn mực quốc tế: Khối học – khối nội trú, khối thể thao, khối nghệ thuật và các tiện ích, xen lẫn các không gian là hệ thống không gian cây xanh cảnh quan tuyệt đẹp.
 
Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư 
 
Năm 2017 được xem là năm khá thành công trong công tác thu hút đầu tư của Quảng Ngãi. Song không dừng lại ở đó, tỉnh Quảng Ngãi luôn tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư để có thêm nhiều dự án đầu tư vào Quảng Ngãi.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng cho rằng, thời gian qua Quảng Ngãi đã ban hành nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhà đầu tư, cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo môi trường đầu tư thuận lợi, hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư.
 
Ngoài những chính sách vượt trôi, Quảng Ngãi có hạ tầng, cảng biển
Quảng Ngãi có hạ tầng đồng bộ và cảng biển nước sâu có thể tiếp nhận tàu đến 100.000 tấn
 
Cụ thể, giá cho thuê đất để thực hiện các dự án đầu tư với mức thấp nhất theo khung giá quy định của Chính phủ; hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với những dự án đặc biệt khuyến khích đầu tư; hỗ trợ đến 70% chi phí đầu tư hạ tầng trong và ngoài hàng rào dự án, đối với lĩnh vực nông nghiệp nông thôn; hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng và miễn tiền thuê đất suốt đời dự án, đối với lĩnh vực xã hội hóa như giáo dục, y tế, văn hóa thể thao, môi trường. 
 
Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi còn hỗ trợ chi phí đào tạo lao động cho các doanh nghiệp; đặc biệt rút ngắn thủ tục hành chính, với cơ chế nhanh gọn, một đầu mối, hiệu quả cho nhà đầu tư.
 
Trong thời gian đến Quảng Ngãi sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Tiếp tục chỉ đạo các ngành, các cấp đồng hành, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nhằm tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, lành mạnh để khai thác tốt nhất nội lực và thu hút tối đa ngoại lực cho đầu tư phát triển, xây dựng Quảng Ngãi trở thành điểm đến tin cậy, hấp dẫn cho các nhà đầu tư.
 
Trong ngày 20.10 tới đây, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư “Quảng Ngãi – Hợp tác đầu tư và Phát triển” năm 2017, tỉnh Quảng Ngãi sẽ trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 12 dự án cụ thể: Thủy điện Trà Khúc, Trung tâm trại bò sữa Vinamilk Quảng Ngãi, Nhà máy sản xuất bao bì công nghiệp Intersack Quảng Ngãi, Chuỗi nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao OFB Mộ Đức và Thành phố giáo dục quốc tế Quảng Ngãi. Trong KKT Dung Quất và các KCN có các dự án: Nhà máy tách và hóa lỏng khí công nghiệp, Nhà máy nhựa Phúc Hà – Dung Quất, Nhà máy chế tạo thiết bị phụ trợ và bãi đỗ phương tiện vận tải cho Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Trong KCN VSIP có các dự án: Nhà máy sản xuất vải Xindadong TEXTILES – Dung Quất, Nhà máy sản xuất và gia công đồ nội ngoại thất Millennium Dung Quất, Nhà máy sản xuất vải Zigui Jisheng – Wangsheng Dung Quất.
 
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn

.