Mưu sinh mùa biển động

08:10, 14/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Biển động, trong khi một số tàu thuyền phải nằm bờ, thì một số ghe nhỏ đánh bắt gần bờ của ngư dân ở các thôn ven biển như Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn), Đức Minh, Đức Chánh (Mộ Đức) vẫn đánh bắt cá như thường lệ.

TIN LIÊN QUAN


Ông Nguyễn Bay, ở thôn 4, xã Đức Chánh (Mộ Đức) cho biết: Mọi năm đến tháng 9 âm lịch biển mới bắt đầu động, nhưng mấy hôm nay, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nên có sóng to, ảnh hưởng đến việc đi biển. Dù vậy, mỗi ngày tôi cũng đánh bắt được vài ký cá, mực.

Người dân thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn) mưu sinh trong những ngày biển động.
Người dân thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn) mưu sinh trong những ngày biển động.


Đa số người dân ở xã Đức Chánh, Đức Minh đều đánh bắt gần bờ, nên mùa biển động họ vẫn phải mưu sinh. Những ngày thường, người dân bắt đầu ra khơi từ 2-3 giờ sáng, đến trưa thì vào bờ. Còn những ngày biển có sóng, họ bắt đầu công việc từ 5  giờ sáng và cập bờ lúc 3-4 giờ chiều. “Mùa biển động ra khơi chỉ được tầm vài ký cá, mực là cùng, nhưng bán kiếm được vài trăm nghìn đồng, nên cũng đỡ. Mùa này, chỉ có 2 – 4 chiếc ra khơi thôi, còn bình thường có vài chục chiếc cùng khai thác gần bờ”, ông Đào Văn Hải, xã Đức Minh cho biết.

Ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, những ngày biển động, ngư dân vẫn ra khơi với tàu công suất nhỏ. Những mẻ cá, mực đánh bắt chiều hôm trước vẫn thường xuyên cập bờ vào sáng hôm sau. Những người đàn ông thì tất bật với ghe, thúng, còn phụ nữ vẫn cần mẫn với công tác hậu cần. Chị Nguyễn Thị Nghiêm cho biết: “Khoảng 5 giờ sáng là ghe vào bờ, nên chị em tôi phải ra biển sớm để phụ chồng đưa cá, mực vào rồi cân với chủ nậu. Một số chị em khác thì mua đi, bán lại, nên ai cũng có việc làm”.

Tuy không còn đi biển, nhưng ông Võ Văn Tùng thôn Châu Thuận Biển vẫn truyền kinh nghiệm cho con cháu của mình. Đặc biệt là kinh nghiệm ứng phó với những hôm biển động. Ông Tùng nói: “Nếu nhìn thấy trời đỏ hửng ở phía đông vào buổi chiều, thì chắc chắn sẽ có gió lớn, mây phía đông âm u thì sẽ có mưa to. Những lúc như vậy không nên cho tàu đi xa bờ. Tôi vẫn hay truyền cho con cháu những kinh nghiệm dân gian mà ông bà đúc kết từ hồi giờ. Nhờ đó mà đã không ít lần, ngư dân tránh được nhiều trận sóng to, gió lớn trên biển”.

Mùa mưa, biển động, việc mưu sinh bám biển của ngư dân gặp không ít khó khăn. Do đó, ngư dân cần phải cẩn trọng, thường xuyên theo dõi các thông tin về thời tiết để việc đánh bắt không gặp khó khăn, thiệt hại.

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 


.