KKT Dung Quất và các KCN tỉnh: Tập trung quy hoạch, phát triển bền vững

08:10, 06/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để phát triển công nghiệp (CN) theo hướng công nghệ cao, phát huy lợi thế vùng, Quảng Ngãi xác định công tác quy hoạch phải đi trước một bước và đóng vai trò định hướng, dẫn dắt quá trình phát triển công nghiệp theo hướng bền vững.

TIN LIÊN QUAN


Quy hoạch đi trước

Theo quy hoạch mở rộng KKT Dung Quất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, KKT Dung Quất có tổng diện tích 45.332ha. Đây là KKT tổng hợp, phát triển đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm là phát triển các tổ hợp CN nặng, các dự án quy mô lớn gắn với khai thác và phát triển các tổ hợp cảng biển nước sâu Dung Quất I và Dung Quất II, sân bay Chu Lai, hình thành và phát triển các đô thị công nghiệp (Vạn Tường, Dốc Sỏi, Sa Kỳ...) và các KCN nhẹ gắn với TP.Quảng Ngãi.

Hoạt động sản xuất, xuất khẩu tại KKT Dung Quất đóng góp rất lớn vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Hoạt động sản xuất, xuất khẩu tại KKT Dung Quất đóng góp rất lớn vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Nằm trong quy hoạch KKT Dung Quất có KCN phía đông, phía tây, Phân Khu CN Sài Gòn– Dung Quất và Khu phức hợp Công nghiệp – Đô thị và Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi. Trong đó, KCN phía đông có diện tích 5.784ha, thuộc các xã Bình Đông, Bình Trị và Bình Thuận (Bình Sơn). Đây là KCN tổng hợp, gồm nhiều khu chức năng như: Sản xuất CN lọc hóa dầu và sau hóa dầu, hóa chất, đóng tàu, luyện cán thép, cơ khí, vật liệu xây dựng, kho tàng và một số loại hình CN khác; khu cảng biển nước sâu gắn với dịch vụ hậu cần cảng; trung tâm dịch vụ công cộng và các khu dân cư. Với KCN phía tây (2.100ha) tập trung các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, cơ khí sửa chữa; chế biến nông hải sản, hàng dệt may, hàng tiêu dùng, hàng xuất khẩu; CN điện, điện tử...
 

Từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/quyết định chủ trương đầu tư cho 21 dự án, với tổng vốn đầu tư hơn 3 tỷ USD; điều chỉnh 19 dự án và thu hồi 5 dự án. Luỹ kế đến nay tại KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi có 248 dự án với tổng vốn đầu tư gần 11 tỷ USD, trong đó có 41 dự án nước ngoài, vốn đăng ký hơn 1,3 tỷ USD và 207 dự án trong nước với vốn đăng ký gần 185.620 tỷ đồng còn hiệu lực.

Dồn sức đầu tư hạ tầng và quảng bá, thu hút đầu tư

Bên cạnh công tác quy hoạch, những năm qua Quảng Ngãi đã tập trung ưu tiên ngân sách nhà nước và huy động tối đa các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật KKT Dung Quất và các KCN đồng bộ, hiện đại để trở thành điểm đến đầu tư lý tưởng của các nhà đầu tư trong, ngoài nước.

Tại KKT Dung Quất, được sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh đã dồn sức đầu tư hạ tầng kỹ thuật, kết hợp với phát triển đô thị Vạn Tường. Đến nay đã đưa vào sử dụng các tuyến giao thông trục chính trong các KCN, hệ thống thoát nước và xử lý nước thải, hàng chục khu dân cư, trường cao đẳng nghề, bệnh viện, trung tâm văn hóa - thể thao, khu xử lý chất thải rắn, lâm viên, hạ tầng KCN. Đặc biệt, các tuyến giao thông huyết mạch kết nối KKT Dung Quất với Quốc lộ 1, Cao tốc Đà Nẵng– Quảng Ngãi và hành lang kinh tế Đông – Tây cũng đã và đang được đầu tư xây dựng để tạo động lực thu hút đầu tư vào Dung Quất.

Còn đối với Khu phức hợp Công nghiệp – Đô thị và Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi, đến nay nhà đầu tư đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1, với quy mô 600ha. Sau hơn 4 năm phát triển dự án, VSIP Quảng Ngãi đã thu hút được 17 nhà đầu tư trong, ngoài nước. Hiện đã có 7 dự án FDI đi vào hoạt động, thu hút được hơn 3.800 lao động tại địa phương và góp phần đáng kể vào tiến trình công nghiệp hóa - đô thị hóa của tỉnh. Riêng đối với KCN Quảng Phú, đến nay đã đầu tư cơ sở hạ tầng gần 220 tỷ đồng và cho thuê trên 67/73ha đất CN. Với KCN Tịnh Phong, đã đầu tư cơ sở hạ tầng gần 200 tỷ đồng và cho thuê được 76/101ha đất CN...

Cùng với đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hoạt động quảng bá, xúc tiến thu hút đầu tư cũng được lãnh đạo tỉnh, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh (Ban quản lý) chú trọng. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý đã tiếp và làm việc với nhiều đoàn công tác, nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại KKT Dung Quất như: Làm việc với Tập đoàn Exxon Mobil, nghe báo cáo tình hình triển khai dự án đưa khí vào bờ từ mỏ Cá Voi Xanh và bàn kế hoạch triển khai công tác địa chất, môi trường của tuyến ống dẫn khí từ Chu Lai về các nhà máy điện khí tại KKT Dung Quất. Công ty Phát triển điện lực J-Power (Nhật Bản) lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án phát triển nhiệt điện tại KKT Dung Quất. Công ty CP phân phối Khí thấp áp (thuộc PV Gas South) nghiên cứu, khảo sát, đánh giá và lập quy hoạch tuyến ống dẫn khí...
 

Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.