Doanh nghiệp vận tải lên phương án phục vụ Tết

05:10, 26/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Còn khoảng 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2018. Thế nhưng, thời điểm này các doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải ở Quảng Ngãi đã lên phương án phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa trong dịp Tết.

TIN LIÊN QUAN

Nâng cấp bến xe, sắm mới ô tô

Đến thời điểm này, hạ tầng kỹ thuật bến xe trên địa bàn tỉnh đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, khắc phục tình trạng tạm bợ, nhếch nhác so với mùa Tết 2017. Hiện Công ty CP bến xe khách Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các hạng mục còn lại để hoàn thiện hạ tầng, đưa bến xe Quảng Ngãi vào phục vụ dịp Tết. Các nhà xe, ngoại trừ các DN vận tải có bến xe riêng đã đăng ký vào bến hoạt động. Phương án điều tiết giao thông tại bến xe mới cũng thông thoáng, tạo thuận lợi cho phương tiện ra vào, kể cả dịp Tết lượng xe tăng đột biến.

 Nhiều đầu xe mới đã được DN mua sắm phục vụ Tết Nguyên đán 2018.
Nhiều đầu xe mới đã được DN mua sắm phục vụ Tết Nguyên đán 2018.


Năm nay, Bến xe Chín Nghĩa đã đầu tư mở rộng, nhất là việc đấu nối đường hai làn ra vào bến xe với đường Đinh Tiên Hoàng, giải tỏa điểm nghẽn giao thông ngay cổng bến xe như trước đây.

Khi hai bến xe khách của tỉnh đã có sự thay đổi, cải tiến về hạ tầng, chắc chắn sẽ gia tăng thuận lợi cho việc đi lại của người dân trong mùa Tết năm nay.

Về phương tiện vận tải khách, tất cả các DN kinh doanh lĩnh vực này đều mua sắm thêm phương tiện mới. Theo thống kê, có hàng trăm xe ô tô khách mới đã được DN mua phục vụ Tết. Các loại xe cũ dù còn đời, các nhà xe cũng loại bỏ, vì hành khách ngại khi đi trên những chiếc xe này. Riêng các hãng taxi, trong tháng 9 và tháng 10.2017 đã có hàng loạt đầu xe mới đưa vào khai thác, phục vụ.

Tạo thuận lợi cho hành khách

Theo dự báo, Tết năm nay tình hình vận tải hành khách sẽ bớt căng thẳng so với mọi năm. Lý do thị trường này đã có sự phân khúc khá rõ rệt, với sự tham gia sâu của giao thông đường sắt và đường hàng không.

Với những tiện ích vượt trội và chất lượng dịch vụ cao, đường sắt và đường hàng không đang gia tăng thị phần trên thị trường dịch vụ vận tải khách. Đường sắt Việt Nam mở cửa bán vé tàu Tết từ ngày 15.10. Riêng máy bay, hành khách đặt vé Tết từ khá sớm.

Năm nay, ngành đường sắt sẽ đưa vào hoạt động thêm một số phương tiện phục vụ tuyến có đông hành khách đi lại. Việc cải tiến cung cách phục vụ, cộng với giá vé tàu hài hòa, đang tạo ra lực “kéo” người dân về phía đường sắt. Điều này làm giảm áp lực lên vận chuyển hàng khách bằng đường bộ và góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Dự báo giá vé xe khách dịp Tết Nguyên đán 2018 sẽ tăng. Theo lộ trình, từ nay đến cuối Tết Nguyên đán 2018, giá xăng còn khoảng 6 đợt điều chỉnh. Xăng là yếu tố để cơ cấu vào giá vé xe khách. Tuy nhiên, việc tính toán đưa ra giá vé xe khách sẽ được các nhà xe cân nhắc ở mức tăng cạnh tranh và giữ ổn định vận tải khách dịp Tết theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Hơn nữa, việc điều chỉnh giá vé Tết tăng đột ngột sẽ khiến DN giảm thị phần, mất khách và nhiều nguy cơ bị xử phạt, nếu tăng vượt mức cho phép.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Đỗ Tiến Đạt, công tác vận tải hành khách dịp Tết đang chuẩn bị triển khai. Tuy nhiên, tinh thần chỉ đạo vẫn như mọi năm, đảm bảo mọi người dân làm ăn xa nếu có nhu cầu đi xe khách, đều được tạo điều kiện về quê đón Tết. Việc quản lý vận tải khách dịp Tết sẽ tăng cường theo hướng tạo thuận lợi cho DN, nhưng cũng thuận tiện cho hành khách.


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.