Để doanh nghiệp Quảng Ngãi lớn mạnh

05:10, 24/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong nền kinh tế hội nhập ngày càng sâu rộng hiện nay, các doanh nghiệp (DN) Quảng Ngãi ngoài việc nỗ lực vươn lên đang rất cần sự trợ lực từ các cấp chính quyền.

TIN LIÊN QUAN


Hiện nay, phần lớn DN trên địa bàn tỉnh là DN vừa và nhỏ, nên thách thức trong cạnh tranh sẽ càng lớn.

Hỗ trợ kết nối những DN lớn

Anh Vi Nhất Trường - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Kim Thành Lưu, cho biết ngoài việc cố gắng nghiên cứu, tìm hiểu thị trường để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, công ty luôn chủ động liên kết với các đối tác ở những tỉnh, thành trong nước để mở rộng thị phần. “Hiện tại công ty hợp tác với một số đối tác lớn để cung cấp sản phẩm.

Công nhân Công ty Bia Sài Gòn-Quảng Ngãi đang kiểm tra sản phẩm trước khi xuất ra thị trường.
Công nhân Công ty Bia Sài Gòn-Quảng Ngãi đang kiểm tra sản phẩm trước khi xuất ra thị trường.


Tuy nhiên, ngoài việc phải chịu sức ép cạnh tranh từ các DN trong và người nước, thì một vấn đề đang khiến DN gặp khó là việc mời gọi đối tác hợp tác. Mình là DN nhỏ, nên nhiều khi đề nghị hợp tác để cung cấp sản phẩm thì một số nhà đầu tư lớn thường e ngại. Để DN Quảng Ngãi phát triển, nhất là DN trẻ cần lắm những hỗ trợ từ tỉnh thông qua các chương trình xúc tiến đầu tư, hội chợ... để DN giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng”, anh Trường kiến nghị.

Còn Giám đốc Công ty CP Dịch vụ dầu khí (PTSC) Quảng Ngãi Phạm Văn Hùng cho rằng, đến thời điểm hiện tại DN đang cố gắng hợp tác với nhiều DN khác, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nhưng vẫn khó dù sản phẩm công ty làm ra đạt chuẩn quốc tế. “Chúng tôi vừa xuất lô hàng đi Hàn Quốc, đây là tín hiệu rất đáng mừng. Nhưng để có được những đơn hàng như vậy không hề dễ dàng. Mình phải chứng minh được năng lực tài chính, kỹ thuật và kinh nghiệm thì mới thực hiện được”, ông Hùng chia sẻ.

Cũng theo ông Hùng, kinh doanh hiện nay không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Chẳng hạn như tại dự án thép Hòa Phát Dung Quất, có rất nhiều gói thầu mà công ty có thể đảm nhận tốt và DN sẵn sàng cạnh tranh với nhà thầu quốc tế một cách công bằng, nhưng thật sự để trúng thầu không hề dễ dàng. “Để cộng đồng DN Quảng Ngãi nói chung và PTSC nói riêng phát triển, tỉnh cần có những hỗ trợ như góp tiếng nói với chủ đầu tư, tạo điều kiện cho DN Quảng Ngãi có cơ hội hợp tác với các nhà đầu tư đang đầu tư tại Quảng Ngãi. Nếu được hỗ trợ như vậy thì cộng đồng DN mới tự tin vươn lên trở thành DN lớn mạnh”, ông Hùng kiến nghị.

Xem doanh nghiệp là đối tượng phục vụ

Với quyết tâm chuyển từ quản lý sang phục vụ DN, thời gian qua tỉnh đã tập trung tháo gỡ khó khăn bằng nhiều biện pháp, như: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chỉ đạo hệ thống ngân hàng hỗ trợ DN trong quá trình vay vốn, ưu đãi về mặt bằng, tổ chức Chương trình “Ly cà phê doanh nhân”, đối thoại với DN theo chuyên đề, tổ chức hội nghị kết nối cung cầu... Những việc làm thiết thực, ý nghĩa của lãnh đạo tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi đối với cộng đồng DN. Hưởng ứng hành động của tỉnh, nhiều DN đã mạnh dạn vươn ra thị trường nước ngoài.

Giám đốc Công ty CP Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi Bùi Thị Nhự cho biết, công suất của Nhà máy Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi hiện tại là 100 triệu lít/năm. Riêng 9 tháng năm 2017 đã xuất ra thị trường 81 triệu lít. “Bên cạnh đẩy mạnh hoạt động sản xuất và mở rộng thị trường trong nước, công ty luôn nghiên cứu, tìm kiếm thị trường nước ngoài. Từ đầu năm đến nay, công ty đã xuất khẩu sản phẩm đến thị trường nước Úc khoảng 5,5 triệu lít", bà Nhự cho hay.

Mới đây, đến thăm các DN nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13.10, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng cho biết, tỉnh xem DN là những “người bạn” và sẽ luôn đồng hành cùng DN, tháo gỡ những nút thắt, để DN phát triển. “DN chúng ta hiện nay giống như những ngư dân khi phát hiện đàn cá lớn thì ém nhẹm đánh bắt một mình, đến khi gặp sóng gió, rủi ro thì chẳng biết bấu víu vào đâu. Tình trạng mạnh ai nấy làm là điểm yếu lớn nhất.

Muốn trở thành những DN lớn đứng vững trên thương trường, ngoài hỗ trợ từ chính sách, cộng đồng, DN trong tỉnh cần liên kết và hỗ trợ lẫn nhau. Phải cùng nhau hình thành chuỗi liên kết vững chắc trên cơ sở chia sẻ thị phần, tạo sự ổn định và nghiên cứu những mô hình phát triển mới. Có như vậy, cộng đồng DN Quảng Ngãi mới vững tay chèo trước sóng gió và tự tin vươn khơi xa”, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng chỉ đạo.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.