Cù cưa bảo hiểm tàu cá

02:10, 15/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mua bảo hiểm,  nhưng khi tàu cá bị cháy thì cơ quan bảo hiểm yêu cầu quá nhiều thủ tục, mất nhiều thời gian khiến ngư dân chịu thiệt.

TIN LIÊN QUAN

Cách đây 20 tháng, vào sáng 2.2.2016, khi đang neo đậu tại cảng Sa Huỳnh, thì 2 tàu cá của ngư dân Nguyễn Lượm, ở xã Phổ Thạnh (Đức Phổ), mang số hiệu QNg 98748 TS và QNg 98032 TS, đã bất ngờ bốc cháy. Vì trước đó đã mua bảo hiểm cho 2 tàu cá này theo Nghị định 67 tại Công ty Bảo Minh Quảng Ngãi (Bảo Minh), nên ông Lượm thông báo cho bên bán bảo hiểm, để làm thủ tục bồi thường theo quy định. Thế nhưng, sau những tháng đòi bảo hiểm và có cả sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, ông Lượm vẫn chưa được bồi thường.

Khi hai tàu cá nói trên cháy, lực lượng phòng cháy chữa cháy của hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định đã tích cực tham gia dập lửa, nhưng hai tàu cá đã cháy rụi và chìm xuống biển.

Một trong những yêu cầu mà ông Lượm cho là “quá ngặt nghèo” của Bảo Minh là buộc ngư dân phải trục vớt tàu, để Công an tỉnh Quảng Ngãi giám định và kết luận nguyên nhân. Căn cứ vào kết luận này, Bảo Minh mới quyết định chi trả hay không chi trả bảo hiểm. Và kinh phí trục vớt do chủ tàu tự lo.

Vì đã đầu tư trên 2,4 tỷ đồng đóng 2 chiếc tàu, trong đó tiền vay ngân hàng hơn 1,5 tỷ đồng, khi tàu cháy ông Lượm trắng tay, nên không thể xoay xở vài trăm triệu đồng để trục vớt xác tàu cháy, bị chìm theo yêu cầu của Bảo Minh. Vụ việc tưởng chừng rơi vào bế tắc, nhưng cuối cùng nguyên nhân vụ cháy tàu này cũng được cơ quan chức năng kết luận.

Sau thời gian dài nghiên cứu, điều tra, ngày 7.9.2017, Công an Quảng Ngãi đã có thông báo kết luận về nguyên nhân vụ cháy đôi tàu của ngư dân Nguyễn Lượm. Theo kết luận: “Khi sửa máy tàu, ông Lượm vô ý buộc (cột) treo hai đầu dây điện cực âm, cực dương ở gần nhau trên trụ giá đỡ 6 bồn chứa khoảng 3.000 – 4.000 lít dầu dưới hầm máy tàu. Trong khi đó, hai đầu dây còn lại được nối vào cực âm, cực dương của bình ắc quy. Trong điều kiện sóng và gió lớn đã dẫn đến chập điện bình ắc quy, gây ra vụ cháy tàu QNg 98748 TS và sau đó cháy lan sang tàu QNg 98032 TS và tàu QNg 98156 TS”.

Sau khi Công an tỉnh có kết luận về nguyên nhân vụ cháy tàu, UBND tỉnh đã có công văn, nội dung: “Đề nghị Công ty CP Bảo hiểm Bảo Minh xác định phạm vi, trách nhiệm bảo hiểm đối với tàu cá của ông Nguyễn Lượm theo quy định và đúng hợp đồng mua bảo hiểm đã ký”.

Trao đổi về thực hiện trách nhiệm bồi thường cho đôi tàu của ông Nguyễn Lượm, đại diện Bảo Minh cho biết: “Thẩm quyền xác định phạm vi, trách nhiệm bồi thường đối với tàu cá của ông Lượm đã vượt thẩm quyền của Bảo Minh Quảng Ngãi. Vì vậy, công ty vừa chuyển hồ sơ về Tổng Công ty Bảo Minh Việt Nam để xem xét. Khi nào có kết quả về việc thực hiện trách nhiệm bồi thường, Bảo Minh Quảng Ngãi sẽ thông tin đến ngư dân”.

THANH NHỊ
 


.