Xây cầu nối tương lai

06:09, 09/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sông Trà Khúc được tỉnh xác định là điểm nhấn của đô thị Quảng Ngãi trong công cuộc mở rộng và đưa thành phố tiến về phía biển. Và trên dòng sông ấy, những cây cầu đã và đang chuẩn bị đầu tư sẽ tạo ra cú huých cho TP.Quảng Ngãi trong tương lai.

TIN LIÊN QUAN


Cây cầu “giải cứu” ùn tắc giao thông

Nhìn từ trên cao, sông Trà Khúc chảy qua TP.Quảng Ngãi uốn lượn như một dải lụa mềm mại. Và những cây cầu bắc ngang qua dòng sông như một nấc thang “trưởng thành” của đô thị trẻ bên dòng sông Trà. Sau cầu Trà Khúc 1 và cầu Trà Khúc 2, tỉnh quyết tâm đầu tư thêm một cây cầu bắc qua sông Trà với tên gọi Thạch Bích. Trong ngày khởi công dự án này, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng cho rằng: Cầu Thạch Bích được đầu tư xây dựng ngày hôm nay chứng tỏ sự phát triển mới của tỉnh Quảng Ngãi ở hiện tại và tương lai. Bây giờ là tăng cường cho sự phát triển và tương lai là chia sẻ gánh nặng ùn tắc giao thông cho cả đô thị trẻ.

Cầu Thạch Bích đang được đầu tư xây dựng sẽ góp phần quan trọng trong quá trình mở rộng và phát triển đô thị TP.Quảng Ngãi.
Cầu Thạch Bích đang được đầu tư xây dựng sẽ góp phần quan trọng trong quá trình mở rộng và phát triển đô thị TP.Quảng Ngãi.


Với tổng vốn đầu tư 643 tỷ đồng, công trình cầu Thạch Bích có chiều dài 2.424m (phần cầu dài 875m) khởi công vào ngày 20.9.2016 và dự kiến hoàn thành sau 24 tháng thi công. Những ngày này, trên công trường cầu Thạch Bích công tác thi công phần trụ cầu và lắp dầm Super T đang được liên danh hai nhà thầu là Công ty TNHH Xây dựng Đồng Khánh và Công ty TNHH Thương mại Hương Lúa đẩy nhanh tiến độ. Các mũi thi công lao lắp dầm, bản mặt cầu... hối hả, khẩn trương và quyết tâm hoàn thành phần hạ bộ cầu trước khi mùa mưa đến.

Chỉ huy trưởng công trình Nguyễn Văn Tỉnh - Công ty TNHH Đồng Khánh cho biết, hiện trên công trường có gần 200 cán bộ, công nhân và người lao động được huy động để triển khai các hạng mục. Đến nay, đơn vị hoàn thành hơn 90% phần hạ bộ, lao lắp 7/23 nhịp, hoàn thành nhiều bản mặt cầu ở  phía nam.

Để đảm bảo tiến độ, đơn vị tăng cường trang thiết bị, nhân vật lực, tổ chức tăng ca, tăng kíp, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành phần hạ bộ trong tháng 9.2017 và lắp thêm 5 nhịp Super T. Dự kiến, đến cuối năm 2017 cơ bản hoàn thành phần chính của cầu và sẽ hoàn thành công trình trong năm 2018.

Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP.Quảng Ngãi Phạm Nhật Vũ cho biết, với tiến độ đạt khoảng 80% kế hoạch năm 2017 và khối lượng đạt được hiện nay, dự kiến công trình sẽ về đích sớm, vượt tiến độ đề ra. Tuy nhiên, vấn đề là vốn dành cho dự án đã cơ bản giải ngân hết (105 tỷ đồng), nên muốn đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa dự án về đích, tỉnh cần bố trí thêm vốn, để giải ngân cho nhà thầu và thực hiện các phần việc tiếp theo.

Mở cửa tương lai

Bên cạnh cầu Thạch Bích, trên dòng sông Trà trong thời gian tới sẽ có thêm một cây cầu mới hiện đại, khang trang mọc lên nơi cửa biển Cửa Đại nối liền hai xã Nghĩa Phú và Tịnh Khê, đó là cầu Cửa Đại. Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của tỉnh trong giai đoạn 2016-2020. Theo kế hoạch, cầu Cửa Đại có tổng vốn đầu tư 2.250 tỷ đồng, trong đó 1.500 tỷ đồng là vốn trái phiếu Chính phủ, 750 tỷ đồng còn lại là vốn từ ngân sách tỉnh và vốn khai thác quỹ đất. Theo báo cáo của đơn vị thiết kế, cầu Cửa Đại phần nhịp chính có kết cấu là cầu dầm cáp hỗn hợp Extradosed (dạng tháp thấp) với 5 trụ tháp và cầu dẫn với kết cấu nhịp dầm Super T, cầu gồm 36 nhịp, bề rộng cầu 25m với 4 làn xe cơ giới.

Giám đốc Sở GTVT Hà Hoàng Việt Phương cho biết, dự án cầu Cửa Đại được gắn với quy hoạch tuyến đường bộ ven biển, nhằm khai thác, sử dụng tốt hơn tài nguyên biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các vùng nghèo ven biển, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh. Hiện nay, xã Tịnh Khê và xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) chỉ cách nhau hơn 2km theo đường chim bay, nhưng nhân dân hai xã muốn giao lưu qua lại phải đi đường vòng gần 20km qua cầu Trà Khúc II, làm ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và phát triển kinh tế - xã hội.

“Dự án cầu Cửa Đại, được đầu tư sẽ góp phần quan trọng vào việc mở rộng không gian đô thị, là điểm nhấn về kiến trúc bố trí không gian của TP.Quảng Ngãi trong tương lai với mục tiêu xây dựng TP.Quảng Ngãi hướng biển.

Còn với người dân các xã Nghĩa Phú, Nghĩa An, Tịnh Khê, Tịnh Kỳ... thông tin cầu Cửa Đại được đầu tư xây dựng trong năm 2017 và sẽ hoàn thành vào năm 2020, họ chỉ diễn đạt một từ: Rất mừng! Bởi, niềm mong đợi bao đời nay của người dân nơi đây đang dần trở thành hiện thực. Nói như anh Võ Duy Hải ở xã Nghĩa Phú: "Cầu Cửa Đại nối liền hai bờ sông sẽ xóa đi cảnh cách trở đò ngang của bà con ở hai phía bờ sông, giúp bà con đi lại thuận tiện, giao thương hàng hóa dễ dàng. Đặc biệt, cây cầu sẽ tạo điểm nhấn để các xã miền biển cất cánh trong phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân chúng tôi”, anh Hải tâm sự.

Còn Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng thì bảo, cầu Cửa Đại được đầu tư sẽ là một trong những “mắc xích” quan trọng góp phần đưa các xã ven bờ sông Trà Khúc thành phường một cách mạnh mẽ nhất. “Tôi tin cú huých từ cầu Cửa Đại sẽ là nền tảng lớn trong tiến trình phát triển và đưa TP.Quảng Ngãi trở thành đô thị biển trong tương lai gần”, ông Hoàng nói.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.