Xăng dầu Dung Quất khẳng định thương hiệu

10:09, 01/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Qua 8 năm hoạt động, các sản phẩm xăng Mogas A92/95, nhiên liệu phản lực Jet A1, dầu hỏa, dầu diesel, dầu nhiên liệu đốt, khí hóa lỏng LPG, propylene và hạt nhựa polypropylene... của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị quản lý, vận hành NMLD Dung Quất đã nhận được sự tín nhiệm cao của đối tác và người tiêu dùng.

TIN LIÊN QUAN

Chất lượng đảm bảo, nguồn cung dồi dào, giá cả hợp lý là những thế mạnh vượt trội của sản phẩm mang thương hiệu BSR.

Làm chủ công nghệ, nâng cao chất lượng

Sản phẩm nhiên liệu phản lực Jet A-1K và nhiên liệu diesel L-62 của NMLD Dung Quất đã được Cục Nhiên liệu và Chất cháy tên lửa - thuộc Bộ Tham mưu bảo đảm vật tư kỹ thuật các Lực lượng vũ trang Liên bang Nga cấp phép sử dụng trên vũ khí trang bị, thiết bị quân sự và thiết bị đặc biệt của Nga tại Việt Nam kể từ ngày 16.10.2014. Đây là bước phát triển rất quan trọng của BSR về khả năng làm chủ công nghệ lọc hóa dầu và đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm của NMLD Dung Quất.

NMLD Dung Quất đã làm chủ công nghệ lọc hóa dầu và đa dạng hóa sản phẩm.
NMLD Dung Quất đã làm chủ công nghệ lọc hóa dầu và đa dạng hóa sản phẩm.


Đặc biệt, sau nhiều năm nghiên cứu, Viện Dầu khí Việt Nam khẳng định, với việc sử dụng xăng dầu Dung Quất, người tiêu dùng Việt Nam đang sử dụng sản phẩm xăng dầu tốt nhất, nhì thế giới. “Chất lượng vàng” của sản phẩm mang thương hiệu BSR được thể hiện qua hàm lượng lưu huỳnh trong xăng của Dung Quất chưa tới 1/3 so với quy chuẩn. Cụ thể, Quy chuẩn của Việt Nam (năm 2005) quy định hàm lượng lưu huỳnh tối đa là 500 phần triệu (ppm), nhưng xăng Dung Quất hiện có hàm lượng lưu huỳnh là 135ppm. Chất lượng cao của xăng Dung Quất còn thể hiện ở trị số octan (liên quan tới chất lượng cháy, độ bền và công suất của động cơ). Xăng Dung Quất đang sản xuất có trị số RON 92, nhưng kết quả kiểm tra thực tế, chỉ số này là 92,6 và 92,3 (chưa cần pha thêm bất kỳ loại phụ gia nào).

Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm xăng dầu Dung Quất trong khi chưa thực hiện xong dự án nâng cấp mở rộng (NCMR) NMLD, BSR đang nghiên cứu một số giải pháp cho sản phẩm xăng RON 92 và RON 95 đạt tiêu chuẩn EURO 3.

Tầm nhìn chiến lược

Tổng Giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên, cho biết: Trong kế hoạch NCMR, NMLD Dung Quất sẽ tiến hành xây dựng bổ sung các phân xưởng công nghệ để chế biến dầu thô có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn, sản lượng/tính sẵn có lớn hơn như Murban, ESPO, Arab Light... và sản xuất ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng EURO 5.

Năm 2009, NMLD Dung Quất đi vào hoạt động với công suất thiết kế 6,5 triệu tấn dầu thô/năm (tương đương 148.000 thùng/ngày), đáp ứng khoảng 30% nhu cầu xăng dầu nội địa (cung cấp khoảng 2,746 triệu tấn xăng và 3,068 triệu tấn dầu DO). Nhằm thúc đẩy tiêu thụ, BSR đã lập kế hoạch bán hàng tại các kho công ty thuê phù hợp với nhu cầu thị trường, đặc biệt là khu vực phía Nam, cũng như linh hoạt với nhiều hình thức giao hàng và tăng vận chuyển đường bộ để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Từ ngày 1.1.2017, Chính phủ bãi bỏ thu điều tiết đối với sản phẩm dầu, khí hóa lỏng, sản phẩm hóa dầu tiêu dùng trong nước. Theo đó, BSR được tự tính giá thành sản phẩm theo hướng thu hút các đầu mối tiêu thụ trong nước. Cùng với giá hấp dẫn, lợi thế về nộp thuế chậm hơn thuế nhập khẩu, vận chuyển gần, bảo hiểm rẻ và thanh toán thuận lợi bằng tiền đồng Việt Nam cũng giúp thị phần trong nước của BSR có điều kiện thuận lợi để tăng trưởng mạnh.

Trong tầm nhìn nhằm nâng cao sức cạnh tranh, BSR còn tập trung xây dựng chiến lược kinh doanh để giảm giá thành sản phẩm; chú trọng lập kế hoạch sản xuất theo khả năng vận hành thực tế của NMLD Dung Quất và điều chỉnh linh hoạt theo thị trường... Đặc biệt, BSR cũng xây dựng phương án xuất khẩu sản phẩm sang nhiều nước lân cận trong khu vực như Lào, Campuchia, Indonesia...

Lọc dầu Dung Quất công bố lợi nhuận tăng mạnh trước thềm cổ phần hóa

Theo số liệu công bố của BSR, đến cuối năm 2016, tổng tài sản của BSR đạt hơn 61.300 tỷ đồng và dự kiến sẽ tăng mạnh trong những năm tới khi triển khai dự án NCMR NMLD Dung Quất. Cơ cấu tài sản trong giai đoạn 2013 - 2016 thay đổi theo hướng tăng tỷ trọng tài sản dài hạn, giảm tỷ trọng tài sản ngắn hạn. Nợ vay cũng liên tục giảm xuống do trả dần các khoản nợ gốc vay dài hạn. Nếu như năm 2010, khi BSR tiếp nhận nhà máy, dư nợ vay lên đến 41.400 tỷ đồng, thì đến hết quý II/2017, nợ vay chỉ còn 13.600 tỷ đồng, nhờ đó làm giảm đáng kể chi phí lãi vay.

 


Bài, ảnh: PHẠM DANH


 


.