Tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp: Quyết liệt nhưng còn bế tắc

10:09, 26/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với quyết tâm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp (DN) phát triển, UBND tỉnh đã chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, giúp DN an tâm đầu tư. Tuy nhiên, nhiều vụ việc sự hỗ trợ DN vẫn rơi vào bế tắc.

TIN LIÊN QUAN

Vướng giải phóng mặt bằng

Hầu hết các dự án do DN tự đầu tư trên địa bàn tỉnh đều gặp khó khăn về bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB). Với cơ chế “DN tự thỏa thuận giá bồi thường khi thu hồi đất với người có đất bị thu hồi”, khiến nhiều DN rơi vào bế tắc.

Doanh nghiệp phản ánh khó khăn trong quá trình đầu tư kinh doanh tại Quảng Ngãi trong khuôn khổ
Doanh nghiệp phản ánh khó khăn trong quá trình đầu tư kinh doanh tại Quảng Ngãi trong khuôn khổ "Hội nghị kết nối cung cầu - Quảng Ngãi 2017".


Khi DN đàm phán không thành công về giá cả bồi thường, rất nhiều dự án phải điều chỉnh quy mô theo cách cắt bỏ phần diện tích không thỏa thuận được. Tuy nhiên, có những nơi đất của dân rơi vào vị trí quan trọng không thể tách khỏi dự án, thì DN phải cầu cứu chính quyền. Thế nhưng, việc hỗ trợ của chính quyền cơ sở lại chưa kịp thời, dẫn đến dự án kéo dài.

Dự án thủy điện Sơn Tây triển khai thi công nhiều tháng nay. Từ đầu năm đến nay, chủ đầu tư dự án này là Công ty TNHH MTV Năng lượng Sovico Quảng Ngãi đã nhiều lần gửi đơn đến huyện, tỉnh nhờ can thiệp GPMB. Hiện nay, dự án bị chậm tiến độ do vướng GPMB tại vai đập thuộc đất của bà Huỳnh Thị Hà (xã Sơn Dung), đang mua bán chuyển nhượng quyền sử dụng với 3 hộ dân.

Mặc dù việc nhận chuyển nhượng chưa hợp pháp, nhưng với mong muốn là đẩy nhanh tiến độ dự án, chủ đầu tư đã trực tiếp gặp gỡ bà Hà để trao đổi, thỏa thuận nhiều lần, nhằm kế thừa lại các quyền và nghĩa vụ liên quan các thửa đất do bà Hà đang thực hiện giao dịch chuyển nhượng, nhưng việc đàm phán không thành công. Bà Hà đòi giá 300 triệu đồng/sào, tương đương 6 tỷ đồng/ha, cao gấp 120 lần so với giá thị trường. Trong khi đây là đất rừng, khe suối, dốc đứng không có đường vào. Với giá bà Hà đưa ra, công ty không thể đáp ứng. Hơn nữa, nếu chấp nhận sẽ tạo ra tiền lệ xấu, vì tất cả các chủ đất khác có thể kiện đòi tăng giá bồi thường...

Ngày 7.9.2017, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã ký công văn chỉ đạo giải quyết vướng mắc tại Dự án thủy điện Sơn Tây. Theo đó, tỉnh yêu cầu UBND huyện Sơn Tây tổ chức vận động thuyết phục dân, hỗ trợ nhà đầu tư đàm phán, thỏa thuận giá bồi thường. Đến hết tháng 9.2017, nếu hộ dân chưa đồng ý, huyện Sơn Tây rà soát, báo cáo cụ thể gửi Sở TN&MT tổng hợp, chỉ đạo giải quyết theo quy định của pháp luật.

Nhiều kiến nghị của DN chưa được giải quyết

Thời gian gần đây, Quảng Ngãi đã mở rộng kênh tiếp thu ý kiến, kiến nghị của DN về khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ tháo gỡ. Nhiều kênh trao đổi được DN lựa chọn như “Hội nghị đối thoại DN ”, “Cà phê doanh nhân”, thành lập bộ phận tiếp nhận phản ánh của DN do Sở KH&ĐT chủ trì, mở các chi nhánh tiếp nhận hồ sơ, ý kiến DN tại các KCN, KKT Dung Quất và VSIP Quảng Ngãi...

Rất nhiều DN đã gửi kiến nghị đến lãnh đạo tỉnh thông qua các kênh tiếp nhận trên. Song, hầu hết các ý kiến vẫn chưa được giải quyết một cách thấu đáo, nhất là kiến nghị về lĩnh vực đất đai như GPMB, áp dụng chính sách miễn giảm tiền thuê đất, xác định vị trí đất để xây dựng hoặc di dời nhà xưởng...

Sau khi tiếp thu kiến nghị của DN, tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp giải quyết, nhưng khi DN liên hệ với sở, ngành, địa phương thì lại thất vọng vì cách tiếp cận, giải quyết vấn đề còn nhiêu khê, thiếu tận tình. Nhiều vụ việc DN phải đi lại rất nhiều lần, tốn thời gian chờ đợi, nhưng vẫn chưa có kết quả.

Rút kinh nghiệm từ những lần gặp gỡ, đối thoại DN, sắp tới UBND tỉnh sẽ triển khai theo từng lĩnh vực cụ thể như tài chính, đất đai, chính sách thu hút... để DN có cơ hội phản ánh, tỉnh có điều kiện xem xét, giải quyết hiệu quả hơn.

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.