Khi nông dân được tiếp sức

03:09, 18/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hỗ trợ vốn phát triển mô hình sinh kế, chuyển đổi nghề, mở rộng sản xuất, kinh doanh là những chính sách trợ lực cho nông dân mà TP.Quảng Ngãi đã thực hiện được trong 9 tháng năm 2017.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Hội Nông dân TP.Quảng Ngãi đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tặng 20 con bò giống sinh sản trị giá 300 triệu đồng cho 20 hộ nông dân nghèo ở xã Tịnh Thiện. Bên cạnh đó, Hội Nông dân thành phố cũng đã phối hợp với Ban điều hành “Qũy hỗ trợ nông dân tỉnh” hướng dẫn Hội Nông dân xã Tịnh châu, Nghĩa Dũng, Tịnh Ấn Tây lập 3 dự án “Chăn nuôi bò lai sinh sản” cho nông dân.

Tại xã Nghĩa Dũng, trong tháng 7.2017, 10 nông dân trên địa bàn xã đã được hỗ trợ cho vay 300 triệu đồng, để phát triển bò lai sinh sản, phát triển kinh tế. Bà nguyễn Thị Mai, ở thôn 3, xã Nghĩa Dõng cho biết: “Thấy mọi người nuôi bò lai sinh sản đạt hiệu quả kinh tế cao, tôi rất muốn nuôi nhưng lại thiếu vốn. Vì vậy, việc hội nông dân hỗ trợ cho vay vốn chăn nuôi bò lai đã tạo điều kiện cho tôi có cơ hội thực hiện được mô hình mà mình ấp ủ”.

Tổ sản xuất kinh doanh mộc dân dụng phường Trần Phú được hỗ trợ cho vay 150 triệu đồng để phát triển sản xuất.
Tổ sản xuất kinh doanh mộc dân dụng phường Trần Phú được hỗ trợ cho vay 150 triệu đồng để phát triển sản xuất.


Không chỉ hỗ trợ cho nông dân thực hiện các mô hình chăn nuôi, TP.Quảng Ngãi còn trợ lực cho nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh và chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp. Tại phường Trần Phú, 5 hộ nông dân trên địa bàn phường sau khi nhường đất nông nghiệp lại cho các dự án và chuyển sang làm nghề mộc dân dụng, đã được Hội Nông dân thành phố tiếp sức bằng cách hướng dẫn các thủ tục cho nông dân thành lập tổ sản xuất và tạo điều kiện cho tổ sản xuất vay 150 triệu đồng với lãi suất thấp để có vốn phát triển sản xuất.

Ông Trần Đức Cảnh – thành viên của tổ sản xuất kinh doanh mộc dân dụng phường Trần Phú cảm kích: "Sau khi nhường lại ruộng đất để làm đường giao thông, tôi chuyển sang học nghề mộc rồi sau đó mở xưởng mộc, làm nhỏ lẻ tại nhà. Thế rồi năm nay, tôi được cán bộ hội nông dân phường và thành phố đến động viên, hướng dẫn liên kết với 4 xưởng mộc khác hình thành nên tổ sản xuất để nâng quy mô. Thấy hợp lý, lại được hỗ trợ vốn, chúng tôi liền tán thành”.

“Từ đầu năm đến nay, hội đã phối hợp với Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh cùng các địa phương thành lập dự án chăn nuôi bò lai sinh sản, sản xuất, kinh doanh ngư lưới cụ và sản xuất mộc dân dụng, để hỗ trợ cho nông dân phát triển sản xuất, chăn nuôi. Đến nay đã giải ngân các dự án trên với số tiền trên 1,1 tỷ đồng cho 39 hộ nông dân vay”, ông Bùi Vạn Khoa-Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP.Quảng Ngãi cho biết.
 

Bài, ảnh: Ý THU
 


.