Hướng đến phát triển công nghiệp bền vững

09:09, 13/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện nhiệm vụ đột phá về phát triển công nghiệp (CN), thời gian qua, tỉnh ta đã tập trung kêu gọi đầu tư có chọn lọc các dự án theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, sản xuất gắn với thị trường, hướng đến phát triển CN bền vững.

TIN LIÊN QUAN

Động lực từ các dự án lớn

Mốc son trong tiến trình phát triển CN của Quảng Ngãi, cũng là trụ cột tạo ra giá trị sản xuất CN của tỉnh trong những năm qua chính là Dự án NMLD Dung Quất. Sau gần 9 năm đi vào hoạt động (từ tháng 2.2009), NMLD Dung Quất đã nhập và chế biến trên 52,8 triệu tấn dầu thô, sản xuất và xuất bán gần 48 triệu tấn sản phẩm các loại ra thị trường, đạt doanh thu 854 ngàn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 140 ngàn tỷ đồng.

Năm 2016, giá trị sản xuất ngành CN lọc hóa dầu của tỉnh đạt gần 88.910 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng gần 82% tổng giá trị sản xuất ngành CN của tỉnh. Những kết quả trên khẳng định, NMLD Dung Quất xứng đáng là công trình trọng điểm quốc gia, biểu tượng của ngành CN Việt Nam và là động lực phát triển kinh tế-xã hội cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

NMLD Dung Quất là đầu tàu phát triển công nghiệp của tỉnh.
NMLD Dung Quất là đầu tàu phát triển công nghiệp của tỉnh.


Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) Nguyễn Hoài Giang cho biết, Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất đang triển khai được coi là dự án “vệ tinh” và ở mức độ cao hơn. Những sản phẩm tiếp theo của Nhà máy sau khi hoàn thành NCMR sẽ phục vụ cho CN nhẹ và thúc đẩy phát triển ngành CN hỗ trợ như hóa chất, xơ sợi nhân tạo, polyme... phục vụ cho phát triển các sản phẩm tiêu dùng và các sản phẩm là nguyên liệu đầu vào cho các ngành CN khác. Đồng thời, khi dòng khí từ mỏ Cá Voi Xanh vào Dung Quất, một phần sẽ phát triển hóa dầu từ khí để sản xuất ra phân bón, nhựa, xơ sợi... Như vậy, trong tương lai không xa, KKT Dung Quất sẽ trở thành KKT có sức hút mạnh mẽ và năng động ở khu vực ven biển miền Trung.

Cùng với Dự án NMLD Dung Quất, những năm qua, Quảng Ngãi đã tăng cường thu hút nhiều dự án lớn để tạo động lực đẩy mạnh phát triển CN như: Doosan Vina, VSIP Quảng Ngãi, Khu Đô thị - Công nghiệp Dung Quất, Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất... Những nhà đầu tư chiến lược trên đã và đang trở thành động lực kéo theo nhiều nhà đầu tư khác đến với Quảng Ngãi, nhất là “bến đỗ” tại KKT Dung Quất để giúp ngành CN của tỉnh tiếp tục cất cánh trong những năm đến.

Hướng đến phát triển bền vững

Với những lợi thế chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn, Quảng Ngãi đã và đang trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong, ngoài nước. Năm 2016, tỉnh ta đã đón hơn 70 lượt nhà đầu tư đến khảo sát và tìm hiểu cơ hội đầu tư, trong đó có Tập đoàn Exxon Mobil (Mỹ), Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nghiên cứu đánh giá tính khả thi của Dự án Tổ hợp khí điện từ mỏ khí Cá Voi Xanh; Tập đoàn General Electric (Mỹ) với dự án thiết kế, sản xuất, phân phối và sửa chữa lò hơi thu hồi nhiệt... Riêng 8 tháng năm 2017, cùng với việc đón hàng chục lượt nhà đầu tư đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư, Quảng Ngãi đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án FDI (vốn đăng ký 296 triệu USD) và cấp chủ trương đầu tư cho 57 dự án đầu tư trong nước (vốn đăng ký gần 64.500 tỷ đồng)...

Hiện nay, Quảng Ngãi đang tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng KKT Dung Quất, các KCN và đẩy nhanh tốc độ phát triển Khu CN-ĐT&DV VSIP Quảng Ngãi. Tích cực chủ động hỗ trợ nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án đúng tiến độ; thúc đẩy hình thành trung tâm công nghiệp hỗ trợ tại Quảng Ngãi, trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia tại KKT Dung Quất; Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, nhất là có giải pháp hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện dự án, chú trọng tạo giá trị gia tăng cao, phát triển CN ở nông thôn, CN phục vụ nông nghiệp nông thôn; khai thác hiệu quả tài nguyên, nguồn nguyên liệu và lao động tại chỗ; từng bước hình thành và phát triển ngành CN hỗ trợ, đáp ứng nguyên liệu đầu vào, tăng tỷ trọng giá trị nội địa trong sản xuất CN.

Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.