Hiệu quả từ nguồn vốn tín dụng cho học sinh sinh viên

08:09, 15/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nguồn vốn cho vay ưu đãi học sinh sinh viên (HSSV) đã trở thành cầu nối hữu hiệu, giúp nhiều em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ đến trường.

TIN LIÊN QUAN


Ngày 27.9.2007, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg về tín dụng HSSV. Đến nay, qua gần 10 năm thực hiện, cùng với cả nước, trên địa bàn tỉnh ta đã có hàng chục nghìn hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn Ngân hàng CSXH để nuôi con học tập. Gia đình bà Nguyễn Thị Loan, ở thôn 1, xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) là hộ đặc biệt khó khăn. Chồng mất sớm, một mình bà Loan nuôi 2 con ăn học. Ngoài làm ruộng, bà còn phải đi làm thêm, nhưng vẫn không đủ trang trải chi phí học tập cho hai con.

Nhờ nguồn vốn tín dụng cho học sinh, sinh viên mà chị Nguyễn Thị Loan ở thôn 1, xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) có điều kiện lo cho con học đại học.
Nhờ nguồn vốn tín dụng cho học sinh, sinh viên mà chị Nguyễn Thị Loan ở thôn 1, xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) có điều kiện lo cho con học đại học.


Năm 2009, con trai lớn của bà Loan thi đỗ Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Mừng vì con có cơ hội học lên cao, nhưng bà Loan cũng vô cùng lo lắng, vì không có tiền đóng học phí cho con. May mắn, thông qua tổ vay vốn của thôn, bà Loan được vay 24 triệu đồng từ nguồn vốn vay HSSV của Ngân hàng CSXH. Số tiền này tuy không đủ, nhưng cũng giúp cho cậu con trai của bà trang trải phần nào chi phí trong quá trình học tập. Vừa qua, bà Loan đến tổ giao dịch lưu động để thanh toán nợ vay, bà phấn khởi cho biết: “Nếu không vay được vốn ưu đãi, chắc con tôi không thể tiếp tục đến trường. Nhờ nguồn vốn vay này mà cháu đã tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định, tích cóp cùng gia đình để trả nợ cho ngân hàng”.
 

Giám đốc Ngân hàng CSXH - Chi nhánh Quảng Ngãi Trần Duy Cường, cho biết: “Chi nhánh đã chỉ đạo phòng giao dịch ở các huyện, thành phố, cán bộ tín dụng tạo điều kiện thuận lợi tối đa để hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tiếp cận với chương trình tín dụng HSSV. Chương trình tín dụng này hợp lòng dân, được sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền địa phương, bảo đảm an sinh xã hội, tạo ra hiệu ứng tốt trong dư luận”.

Theo Quyết định 157/QĐ - TTg, đối tượng thụ hưởng bao gồm HSSV có hoàn cảnh khó khăn thuộc hộ gia đình nghèo; hộ cận nghèo; hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh; học sinh mồ côi... Đặc biệt, nguồn vốn của chương trình này không phân biệt loại hình đào tạo (công lập hay dân lập) và thời gian đào tạo. Mức cho vay tăng liên tục, từ 300.000 đồng/học sinh/tháng lên 900.000 đồng/học sinh/tháng và hiện nay mức cho vay tối đa là 1,5 triệu đồng/tháng; lãi suất cho vay ưu đãi 6,6%/năm (0,55%/tháng). Trong thời gian đang theo học tại các trường, cộng với 1 năm khi ra trường, HSSV chưa phải trả nợ, trả lãi tiền vay. Như vậy cho thấy, chương trình tín dụng HSSV thực sự là “chiếc phao” cho những gia đình khó khăn khi muốn cho con em tiếp tục đến trường.

Với mục tiêu không để HSSV bỏ học giữa chừng vì lý do khó khăn về tài chính, 10 năm qua cấp ủy, chính quyền các địa phương đã chỉ đạo các hội, đoàn thể, tổ vay vốn tích cực tuyên truyền về nguồn vốn cho vay này. Nhờ đó, nhiều HSSV đã được thụ hưởng nguồn vốn, mở ra nhiều cơ hội trong quá trình lập thân, lập nghiệp, xây dựng tương lai.

Tính đến tháng 8.2017, dư nợ cho vay chương trình HSSV đạt trên 218 tỷ đồng, trên 9.800 khách hàng còn dư nợ. Nếu tính từ khi triển khai chương trình tín dụng này đến nay thì đã có hàng chục ngàn gia đình được vay vốn cho con học tập. Việc giải ngân nguồn vốn nhanh, bảo đảm cho vay đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích. Các hộ vay cơ bản trả nợ đúng hạn; tình trạng nợ quá hạn, nợ xấu thấp.

Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH - Chi nhánh Quảng Ngãi, phụ trách địa bàn TP.Quảng Ngãi Võ Thị Phượng, cho biết: Để phát huy hiệu quả nguồn vốn này, thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chính sách cho vay HSSV để các gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận nguồn vốn đầu tư cho con theo học chuyên nghiệp. Chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm vay vốn trong việc thực hiện quy trình nghiệp vụ tín dụng. Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ giao dịch lưu động, duy trì lịch giao dịch cố định tại xã, phường, thị trấn, cải tiến thủ tục vay vốn để phục vụ nhân dân thuận lợi, nhanh chóng.


Bài, ảnh: VŨ YẾN
 


.