Đất trả công người chịu khó

08:09, 09/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều năm qua, nông dân ở huyện Nghĩa Hành không ngừng khai hoang, cải tạo những mảnh đất cằn cỗi, để đầu tư phát triển các loại cây ăn quả. Giờ đây, đất đã "trả công" người bằng những vườn trái cây trĩu quả.

Dù đã ở cái tuổi 75, nhưng ông Võ Hương, ở thôn Tân Lập, xã Hành Nhân vẫn cần mẫn chăm bẵm những gốc sầu riêng, chôm chôm trong vườn nhà. Đối với vợ chồng ông Hương, những gốc cây ăn quả này là cả một gia tài mà bao nhiêu năm nay ông bà chịu khó vun vén mới có được. Ông Hương kể lại: "Hồi mới lập nghiệp, toàn bộ mảnh đất này đều là đất pha sỏi đá, cằn cỗi đến nỗi khó có cây trồng nào có thể sinh trưởng được. Thấy vậy, vợ chồng tôi quyết tâm ra sức cải tạo, khai hoang, để phát triển kinh tế gia đình.

Muốn có đất thịt, mình phải vỡ đất chỗ khác, rồi gánh từng gánh đất về để cải tạo đất. Cứ thế vợ chồng tôi cùng làm và đất cũng dần màu mỡ và bây giờ có thể trồng được một số loại cây ăn quả”.

Hiện nay, người dân huyện Nghĩa Hành đang mở rộng để phát triển vùng chuyên canh về cây ăn quả lớn nhất tỉnh.
Hiện nay, người dân huyện Nghĩa Hành đang mở rộng để phát triển vùng chuyên canh về cây ăn quả lớn nhất tỉnh.


Đất được khai hoang, phục hóa, nên sau vài năm, những loại cây trồng đã trở nên xanh tốt và bắt đầu đơm hoa kết quả. Đến nay, ông Hương đã mở rộng mảnh vườn với hơn 30 gốc chôm chôm, 10 gốc sầu riêng và gần 100 gốc tiêu với diện tích trên 1,2ha. Cần cù chịu khó, đến nay vợ chồng ông Hương đã thu về “quả ngọt” khi hằng năm có được thu nhập từ 30 - 50 triệu đồng, giúp kinh tế gia đình phát triển ổn định.
 

Trong năm 2017, UBND huyện Nghĩa Hành sẽ mở rộng thêm 30ha về cây ăn quả ở các xã Hành Tín Tây, Hành Nhân, Hành Đức, thị trấn Chợ Chùa... Trong đó, diện tích được mở rộng chủ yếu là cây sầu riêng và cây chôm chôm. Đây là bước tiếp theo để đưa Nghĩa Hành trở thành vùng chuyên canh cây ăn quả bền vững.

Giống như vợ chồng ông Hương, lúc mới ở tỉnh Bình Thuận về, vợ chồng ông Trương Văn Thẩm, ở thôn Tân Phú 2, xã Hành Tín Tây cũng ngán ngẫm với loại đất sỏi này. Sau đó, ông tìm hiểu và quyết tâm tìm mọi cách khắc phục, để trồng những loại cây phù hợp. Và cây thanh long là lựa chọn của ông. “Hồi đó đất này khô cằn lắm, đã vậy chủ yếu là gò đồi, nên rất khó trồng cây ăn quả. Thế nhưng, sau một thời gian cải tạo đất, mình mua giống thanh long ở Bình Thuận về trồng, thấy hiệu quả. Đất này coi vậy mà phù hợp với cây thanh long lắm!”, ông Thẩm chia sẻ.

Từ những vườn tạp, đất gò đồi giờ đây chính quyền và nhân dân huyện Nghĩa Hành đã có kế hoạch phát triển các loại cây ăn quả mang hiệu quả kinh tế cao, như bưởi da xanh, chôm chôm, sầu riêng, măng cụt... Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện Nghĩa Hành đã trồng hơn 140ha theo dự án đề ra và sắp tới huyện sẽ chỉ đạo trồng mới thêm gần 50ha.

“Theo kế hoạch của tỉnh và huyện thì từ năm 2017 – 2020, huyện Nghĩa Hành phải phát triển vùng cây ăn quả tập trung lên đến 200ha. Theo đó, cần mở rộng diện tích đối với các giống cây ăn quả đã có và nhân rộng thêm các giống mới để làm phong phú sản phẩm. Những năm gần đây, đầu ra trái cây của huyện có những tín hiệu khả quan nên việc mở rộng vùng chuyên canh cây ăn quả là điều cần thiết”, Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Nghĩa Hành Đặng Tấn Lãnh cho hay.

Hiện nay, vùng chuyên canh về cây ăn quả của huyện Nghĩa Hành đã được nhiều người biết đến. Nhiều năm qua, các sản phẩm trái cây ở đây được bán ra thị trường khá lớn và đảm bảo các tiêu chí về chất lượng, có uy tín trên thị trường. Đây sẽ là tiền đề quan trọng, để nhân dân và chính quyền huyện Nghĩa Hành tiếp tục đầu tư phát triển mạnh các loại cây ăn quả, tiến đến xây dựng thương hiệu cây ăn quả của huyện.


Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU

 


.