"Canh tác lúa thông minh" cho năng suất cao

04:09, 16/09/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Trong vụ hè thu 2017, mô hình "Canh tác lúa thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu" đã đem lại nhiều kết quả đáng mừng. Chi phí đầu ra giảm, năng lực sản xuất được nâng cao, năng suất lúa đạt đã góp phần tăng thu nhập kinh tế cho các hộ nông dân.
 
 
Vào thời điểm thu hoạch lúa của nông dân, tại cánh đồng Mương Thượng, Gò Tràng, xã Nghĩa Dõng, TP.Quảng Ngãi, những chiếc xe gặt đập liên hợp hoạt động hết công suất để giúp bà con nông dân sớm đưa lúa về nhà. 
 
Bà con ai nấy đều phấn khởi vì vụ lúa năm nay được mùa. Chi phí đầu tư cho mô hình ít hơn, lợi nhuận thu được cao hơn so với ruộng sản xuất đại trà. 
 
Năng suất lúa trồng theo mô hình này thu hoạch ước đạt từ 66- 69,4 tạ/hecta, cao hơn so với năng suất lúa đại trà trong cùng điều kiện. 
 
“Lúa ở đây năm nay được mùa, năng suất cao hơn so với các vụ khác, bà con phấn khởi vô cùng. Một sào lúa tươi, gặt xong cũng đạt khoảng 7-8 bao. Làm ruộng chủ yếu là “lấy công làm lời” nhưng với năng suất như vầy thì mình cũng tiết kiệm được để còn đầu tư lại cho những vụ sau”, bà Bùi Thị Mỹ Tiên, thôn 4, xã Nghĩa Dõng, TP.Quảng Ngãi chia sẻ.
 
Người dân Nghĩa Dõng bước vào thu hoạch lúa hè thông ở cánh đồng thực hiện mô hình.
Người dân Nghĩa Dõng bước vào thu hoạch lúa hè thu ở các cánh đồng thực hiện mô hình "Canh tác lúa thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu".
 
Mô hình “Canh tác lúa thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu” thuộc chương trình Khuyến nông- Khuyến ngư tỉnh năm 2017 do Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với trạm Khuyến nông huyện Sơn Tịnh và TP.Quảng Ngãi triển khai.
 
Mô hình có sự tham gia của 124 hộ dân, với quy mô 20 hecta, triển khai tại 2 điểm, mỗi điểm 10 hecta là xứ đồng Bé, thôn Minh Trung, xã Tịnh Minh, huyện Sơn Tịnh và xứ đồng Mương Thượng, Gò Tràng, thôn 4, xã Nghĩa Dõng, thành phố Quảng Ngãi. 
 
Các hộ được Trạm Khuyến nông huyện cấp phát 100% giống, 30% vật tư đảm bảo chất lượng, đúng chủng loại, số lượng. Đồng thời, Trạm cũng yêu cầu các hộ phải tuân thủ nghiêm ngặt biện pháp kỹ thuật canh tác chính là “1 phải, 5 giảm”.
 
Đó là, phải sử dụng hạt giống cấp xác nhận, 5 giảm là giảm lượng giống gieo sạ, giảm lượng phân đạm, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật và chỉ sử dụng thuốc khi sâu bệnh vượt ngưỡng gây hại về kinh tế, giảm lượng nước tưới, giảm thất thoát sau thu hoạch.
 
Chị Nguyễn Thị Nhung, cán bộ kỹ thuật- Trạm Khuyến nông thành phố Quảng Ngãi chia sẻ, hiện nay biến đổi khí hậu rất nhiều, thời tiết mưa nắng thất thường, tình hình sâu bệnh khó kiểm soát không thể áp dụng kinh nghiệm sản xuất lâu nay của bà con nông dân cho nên Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Trạm khuyến nông địa phương tích cực triển khai mô hình canh tác lúa thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu. 
 
“Qua mô hình, bà con nông dân sản xuất thích ứng với thời tiết hiện nay hơn. Năng suất đem lại cao hơn so với trồng đại trà từ 4-5 tạ/hecta, chi phí giảm hơn khoảng 2 triệu đồng. Từ đó hiệu quả kinh tế, lợi nhuận tăng hơn 4,5 triệu đồng trong một hecta so với sản xuất đại trà”, chị Nhung nhấn mạnh.
 
Năng suất vụ hè thu đạt.
Năng suất lúa trồng theo mô hình này thu hoạch ước đạt từ 66- 69,4 tạ/hecta, cao hơn so với năng suất lúa đại trà trong cùng điều kiện. 
 
Với sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, người nông dân thực hiện mô hình đã bón phân theo đúng liều lượng cho phép ở những giai đoạn sinh trưởng, phát triển khác nhau của lúa. 
 
Giống lúa trong mô hình có tỷ lệ nảy mầm cao, hơn 95%. Lúa sinh trưởng phát triển tốt, đẻ nhánh khá, độ đồng đều cao, cứng cây. Chiều cao cây trung bình 110cm, trổ tập trung, bông dài, nhiều hạt. 
 
Sự mạnh dạn trong cách nghĩ, cách làm, chịu khó tìm tòi, ứng dụng những mô hình mới mẻ, sáng tạo của ngành khuyến nong, có thể nói, mô hình canh tác lúa thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu đã giúp người nông dân đỡ vất vả hơn trong hoạt động sản xuất nông nghiệp; góp phần bảo vệ sức khỏe người sản xuất, người tiêu dùng và môi trường sinh thái đồng ruộng.
 
Bài, ảnh: G.N
 

.