Tiên phong đóng tàu vỏ thép, giờ... ôm nợ!

05:08, 01/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bán đôi tàu gỗ, thế chấp thêm 6 mảnh đất lấy 4 tỷ đồng trang bị ngư lưới cụ, máy móc hiện đại vươn khơi cùng con tàu vỏ sắt hơn 7,3 tỷ đồng, ông Phan Bé (xã Phổ Thạnh, Đức Phổ) háo hức chinh phục biển khơi làm giàu.  Thế nhưng, kể từ khi đi vào hoạt động, tàu liên tục trục trặc. Thua lỗ, không trả nổi nợ, ông Bé đành trả tàu lại cho công ty, đi làm thuê như lúc bắt đầu nghiệp biển của 20 năm trước.

TIN LIÊN QUAN

Từ “tàu mẫu”...

Năm 2012, khi Chính phủ chủ trương hỗ trợ đóng tàu vỏ thép, ngư dân Phan Bé kỳ vọng sẽ có cơ hội sở hữu những con tàu mạnh mẽ vươn khơi làm giàu.

Ông Bé, kể: "Chờ đợi cả năm chưa thấy thực thi, cuối năm 2013, tôi được Công ty TNHH MTV đóng tàu Nha Trang (thuộc Tập đoàn công nghiệp Tàu thủy Việt Nam) mời gọi đóng tàu vỏ thép theo hướng trả dần. Tổng số tiền tàu sắt tôi đóng là 7,3 tỷ đồng, trả dần trong 6 năm.

Mục đích của công ty lấy con tàu sắt của tôi làm mẫu, để thu hút các dự án đóng tàu vỏ sắt tiếp theo, khi chủ trương hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ sắt chính thức thực hiện. Cuối năm 2014, tôi nhận tàu và đưa vào khai thác. Đi 10 chuyến biển, tàu hư hỏng 6 lần. Sạt nghiệp, giữa năm 2016, tôi trả tàu cho công ty...”.
 

 Ngư dân Phan Bé (bên trái) đang lao động trên biển.
Ngư dân Phan Bé (bên trái) đang lao động trên biển.

Ông Bé, cho biết: “Chuyến đầu tiên "tàu mẫu” Sang Fist 01, công suất 750CV hư hỏng 3 lần. Các chuyến tiếp theo sự cố càng nhiều. Tiền khắc phục sự cố mỗi chuyển đến nửa tỷ đồng. Các lần gặp sự cố tôi đều khai báo, có xác nhận của cơ quan chức năng. Tôi nghĩ, càng đánh bắt càng thua lỗ. Thôi thì trả tàu cho công ty rồi đi làm thuê kiếm sống qua ngày...”.

...đến "kiệt quệ"

Ông Phan Bé hiện đang đối mặt với bao sóng gió biển khơi khi đi làm thuê, lẫn “sóng bờ” là giấy đòi nợ của Công ty TNHH MTV đóng tàu Nha Trang. Ông Bé, cho biết: "Nhiều tháng nay, không đêm nào ngon giấc cả. Đi biển thì thôi, chứ về nhà thấy một chồng giấy đòi nợ của công ty. Nghĩ đến con thơ, mẹ già, tôi lại phải cố gắng gượng".

Cách đây chục năm, Phan Bé từng là một ngư dân điển hình, là mơ ước của hàng nghìn người đi biển ở Quảng Ngãi. Bắt đầu bằng nghề đi bạn, sau đó anh tích cóp đóng được tàu nhỏ, rồi tàu to. Chuyến ra khơi nào cũng thắng lợi. Anh là người đầu tiên ở Đức Phổ mạnh dạn đầu tư tiền tỷ trang bị máy dò cá hiện đại, để nâng cao hiệu quả đánh bắt...

Là “ngư dân điển hình” nên Phan Bé mới được Công ty TNHH MTV đóng tàu Nha Trang mời gọi tham gia “đóng tàu vỏ thép làm mẫu” với ưu đãi trả chậm trong vòng 6 năm.

Ông Bé tiếc nuối: "Mình từ làm thuê, có tàu nhỏ, rồi đôi tàu to, giờ lên tàu vỏ thép là đúng chứ. Tôi nhớ như in cảm xúc lần đầu ngồi trên tàu vỏ sắt đi biển. Khi nhổ neo háo hức, nhưng lúc quay về buồn rã rời. Tôi cũng nghĩ đến việc con tàu vỏ sắt này kém hiệu quả, nhưng thảm hại như ngày hôm nay thì không lường được!”.

Mới đây,  Công ty TNHH MTV đóng tàu Nha Trang gửi giấy báo đòi nợ định kỳ hơn 2 tỷ đồng, mặc dù con tàu vỏ sắt ông Bé đã giao trả cho đơn vị. Với lý do “các sự số về tàu, công ty đều không được thông báo kịp thời; máy móc, trang thiết bị cho tàu là theo đề xuất của chủ tàu, nên việc xác định thiệt hại hơn 4 tỷ đồng mà ông Bé đưa ra là không có cơ sở”. Vì vậy, những giấy báo đòi nợ của công ty gửi cho ông Bé mỗi ngày một dày thêm...


Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.