Thu thuế vãng lai dự án lớn: Không trông chờ sự tự nguyện của nhà thầu

03:08, 19/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trên địa bàn tỉnh đang có nhiều doanh nghiệp (DN) ngoại tỉnh tham gia thi công các dự án lớn. Nhưng, nhiều nhà thầu không tự nguyện nộp thuế, dẫn đến thất thu thuế cao.
 

Thời gian qua, các DN ngoại tỉnh tham gia các hoạt động sản xuất kinh doanh, lắp đặt, bán hàng vãng lai trên địa bàn tỉnh diễn ra tương đối nhiều. Một số công trình lớn như đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; mở rộng Quốc lộ 1; Nhà máy bột giấy VNT19, thủy điện Sơn Trà 1, thủy điện Sơn Tây... đa phần do các đơn vị ngoại tỉnh nhận thầu thi công, lắp đặt thiết bị.
 
Bên cạnh đó, một số hoạt động chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn cũng do các đơn vị ngoại tỉnh thực hiện. Thế nhưng, chỉ có một số chủ đầu tư phối hợp cung cấp các thông tin cho ngành thuế thu thuế vãng lai, còn lại hầu hết các đơn vị nêu trên hiện không thành lập chi nhánh, văn phòng tại Quảng Ngãi. Ngành thuế khó nắm các hoạt động phát sinh thuế để thu thuế vãng lai kịp thời, đúng quy định.
Nhà thầu thi công thủy điện Sơn Trà 1 (Sơn Tây).
Nhà thầu thi công thủy điện Sơn Trà 1 (Sơn Tây).


Thủy điện Sơn Trà 1 do Công ty CP 30.4 Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, tổng vốn khoảng 1.900 tỷ đồng. Hầu hết các gói thầu thiết bị, xây lắp do các DN ngoại tỉnh thực hiện. Tuy nhiên, ngay từ khi ký kết các hợp đồng với nhà thầu, chủ đầu tư đã yêu cầu 4 nhà thầu lớn của dự án phải thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ. Theo đó, Công ty CP 30.4 Quảng Ngãi đã có văn bản gửi các nhà thầu đề nghị kê khai, thực hiện nghĩa vụ thuế cho địa phương theo đúng quy định trước khi công ty chuyển trả các khoản tiền theo hợp đồng. Nếu không, công ty sẽ giúp cơ quan thuế khấu trừ tiền thuế của DN trước khi chuyển tiền thanh khoản hợp đồng.

Theo  Giám đốc Công ty CP 30.4 Đinh Gia Nội, tổng tiền thuế của dự án Thủy điện Sơn Trà 1 mà công ty đã tính toán khoảng 22 tỷ đồng. Hiện tại công ty đã giúp cơ quan thuế của tỉnh thu được hơn 10 tỷ đồng, kể từ khi triển khai thực hiện dự án.

Thủy điện Sơn Tây do Công ty TNHH MTV năng lượng Sovico Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư khoảng 620 tỷ đồng. Hai nhà thầu chính của dự án là Công ty Lũng Lô 9 và Sông Đà 4. Trao đổi về vấn đề phối hợp giúp cơ quan thuế thu thuế vãng lai, đại diện chủ đầu tư cho biết, sẽ hỗ trợ trong phạm vi có thể với cơ quan thuế địa phương, đôn đốc nhà thầu thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước. Công ty này cũng khẳng định, thuế vãng lai là thuế của nhà thầu, chứ không phải của chủ đầu tư. Tuy nhiên, các hợp đồng thi công, lắp đặt với nhà thầu chưa khẳng định được giá trị bao nhiêu; số liệu và các bên hợp đồng có thể thay đổi, có vấn đề thuộc về bảo mật kinh doanh, vì thế không thể nói trước về phương án hỗ trợ thu thuế vãng lai được.

Đối với các dự án lớn như đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi hiện tại có gói thầu đang vào giai đoạn cuối. Tuy nhiên, việc phối hợp thu thuế vãng lai đối với các nhà thầu ngoại tỉnh vẫn còn nhiều hợp đồng giá trị lớn bị bỏ ngỏ. Dự án này các gói thầu có nhiều nhà thầu phụ và các nhà thầu phụ này luôn thay đổi. Đối với dự án vốn ngân sách, việc thu thuế vãng lai có phần thuận lợi hơn do việc giải ngân phải thông qua sự kiểm soát chi của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, việc thu thuế vãng lai không phải đã đầy đủ, mà vẫn còn số tiền thuế lớn không thu được.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh, UBND huyện và thành phố tăng cường thu thuế vãng lai trong hoạt động lắp đặt, bán hàng. Đối với dự án thực hiện bằng nguồn ngân sách nhà nước, yêu cầu phải thông báo đầy đủ, kịp thời các hợp đồng kinh tế xây dựng, lắp đặt, mua sản phẩm, hàng hóa dịch vụ cho cơ quan thuế ngay sau khi ký hợp đồng. Đối với các dự án do DN làm chủ đầu tư, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời cung cấp thông tin liên quan đến dự án cho cơ quan thuế. Riêng các dự án chuyển nhượng bất động sản, UBND huyện và thành phố chỉ đạo cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về chuyển nhượng để cơ quan thuế theo dõi, quản lý nguồn thu này, không chờ vào sự tự nguyện kê khai, nộp thuế của nhà thầu.

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.