Thấp thỏm vụ dưa hắc mỹ nhân

04:08, 22/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau những đợt nắng nóng kéo dài, những ngày gần đây mưa giông xuất hiện liên tiếp, khiến người trồng dưa hấu hắc mỹ nhân đang phập phồng âu lo. Theo kinh nghiệm đúc kết của người trồng dưa, thì “nắng tốt dưa, mưa tốt lúa”, nên việc mưa nhiều, khiến việc trồng dưa gặp bất lợi.

TIN LIÊN QUAN

Thời tiết khắc nghiệt là vậy, nhưng nhiều nông dân vẫn “đánh bạc với trời”, bởi lẽ lứa dưa trước có giá bán khá cao (7.000 đồng/kg), nên bà con đang hy vọng lứa dưa này cũng được giá như thế.

Anh Nguyễn Tấn Phương, ngụ thôn An Điềm 1, xã Bình Chương (Bình Sơn) là người có kinh nghiệm trồng dưa hấu trên chục năm. Chừng ấy thời gian chung thủy với cái nghề của mình, anh Phương đã rất nhiều lần chứng kiến cảnh dưa hấu chín thối ngoài đồng, vì không có thương lái thu mua. Nhưng rồi, với tâm lý “được ăn cả, ngã về không”, nên anh vẫn tiếp tục “đánh bạc” với loại cây này.  

Dẫu biết giá dưa không ổn định, đầu ra bấp bênh, nhưng năm nào nông dân vẫn ồ ạt trồng.
Dẫu biết giá dưa không ổn định, đầu ra bấp bênh, nhưng năm nào nông dân vẫn ồ ạt trồng.


Sau Tết thì thuê đất ở các bãi bồi ven sông Trà Khúc để trồng dưa. Cuối tháng 8 lại tiếp tục lên Tây Nguyên thuê đất trồng dưa. Vụ dưa trước anh trồng 1ha dưa hắc mỹ nhân. Giá dưa lên đến 7.000 đồng, cao hơn gấp đôi so với năm ngoái, nên anh thu lãi ròng trên 70 triệu đồng chỉ sau hơn hai tháng canh tác. Anh Phương bảo: “Vụ này mình tiếp tục trồng 1ha nữa, còn khoảng 10 ngày nữa là bán. Nếu trúng giá, thì không một loại cây nào có giá trị kinh tế cao hơn dưa hấu”.

Cũng bởi suy nghĩ lạc quan, nếu trúng đậm sẽ thu lãi cao, mà rất nhiều nông dân như anh Phương vẫn tự tin xuống giống dưa hấu trong vụ hè thu này. Bà Huỳnh Thị Hương, cũng ngụ thôn An Điềm 1, hiện đang thuê 14 sào đất ở ven sông Trà Khúc để trồng dưa, với giá 1 triệu đồng/sào. Bà Hương nhẩm tính, trung bình trồng 1 sào dưa, thu hoạch khoảng 2 tấn. Nếu giá dưa 3.000 đồng/kg thì huề vốn, lỗ công. Ai cũng biết, giá dưa hấu phụ thuộc rất lớn vào thị trường Trung Quốc, nên giá cả được mất rất mong manh. Nhưng hiện tại ở quê, bà con rất khó khăn trong việc trồng cây nào, nuôi con gì cho có lãi. Trồng dưa nếu trúng giá sẽ thu lãi lớn, không một loại cây nào bằng.

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh, trong vụ hè thu này, toàn tỉnh có khoảng 343ha dưa hắc mỹ nhân, tập trung nhiều ở các huyện Đức Phổ, Mộ Đức, Bình Sơn, TP.Quảng Ngãi. Vào thời điểm này các năm trước, giá dưa hấu hắc mỹ nhân rớt giá thê thảm. Các hội, đoàn thể phải đứng ra tổ chức các chương trình thiện nguyện, kết nối với nhiều nơi để bán dưa hấu giúp nông dân, nhưng rồi bài học nhãn tiền lặp lại nhiều lần đó vẫn chưa được bà con nông dân rút kinh nghiệm. Họ vẫn tiếp tục xuống giống và cầu may.

Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đức Phổ Nguyễn Tấn Lái cho biết, dưa là loại cây không nằm trong danh mục khuyến khích trồng của ngành chức năng, vì đầu ra không ổn định, giá cả bấp bênh, nên việc quản lý, thống kê diện tích cũng không được đầy đủ như các loại cây trồng khác. Người dân chủ yếu trồng tự phát, “đánh cược” với vận may. Trong vụ hè thu, chúng tôi luôn khuyến khích bà con nên chọn những loại cây trồng chịu hạn, có đầu ra ổn định như bắp, đậu phộng...

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 


.