Tây Trà phát triển kinh tế tập thể

02:08, 07/08/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Thời gian gần đây, nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Tây Trà cùng với sự hỗ trợ tích cực của các cấp ngành hữu quan nên kinh tế tập thể đã bắt đầu “bén duyên” “bám rễ” với đất Tây Trà. Qua đó thu hút được một số nhà đầu tư vào kinh tế tập thể bằng hình thức phát triển hợp tác xã trên địa bàn miền núi.

TIN LIÊN QUAN

Tây Trà là huyện miền núi nằm ở vị trí xa xôi nhất tỉnh, với dân số hơn 15 ngàn người, trong đó có hơn 13 ngàn người là dân tộc Cor (84%). Toàn huyện có 9 xã thì tất cả các xã  đều là xã đặc biệt khó khăn, với tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 75%. Tỷ lệ hộ nghèo cao một phần là do trình độ sản xuất của người dân ở đây còn lạc hậu, thiếu kinh nghiệm làm ăn và thiếu vốn, thiếu lao động để phát triển sản xuất. Đặc biệt, từ khi tách huyện Trà Bồng để thành lập huyện mới Tây Trà (năm 2004) đến nay, trên địa bàn huyện hình thái kinh tế tập thể như tổ hợp tác, hợp tác xã chưa phát triển.

Tây Trà phát triển kinh tế tập thể - Ban Chỉ đạo kinh tế tập thể tỉnh làm việc với lãnh đạo huyện Tây Trà về phát triển kinh tế tập thể
Tây Trà phát triển kinh tế tập thể - Ban Chỉ đạo kinh tế tập thể tỉnh làm việc với lãnh đạo huyện Tây Trà về phát triển kinh tế tập thể


Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Trà Phạm Mỹ Lâm cho biết: Phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn miền núi Tây Trà là rất khó, nhưng đem lại ý nghĩa lớn cho đồng bào nên lãnh đạo huyện quyết tâm chỉ đạo địa phương và các ngành chức năng của huyện tiến hành khảo sát thực tế tại địa bàn xã Trà Trung để thực hiện.

Sau khi ban sáng lập viên HTX ngõ ý muốn đầu tư thành lập HTX Lam Điền tại xã Trà Trung nhằm khai thác tiềm năng thế mạnh về đất đai và lao động ở miền núi, tạo ra hướng đi mới cho đồng bào ngày càng có thu nhập cao, huyện Tây Trà đã tích cực hỗ trợ về nhiều mặt. Nhờ đó, HTX Lam Điền - Trà Trung mau chóng ra đời với 42 thành viên hầu hết là đồng bào dân tộc Cor ở địa phương. Chỉ có Ban giám đốc HTX là người Kinh, có trình độ năng lực và có tâm huyết với việc phát triển HTX nên đã tự nguyện lên đây hỗ trợ đồng bào. Tuy mức vốn điều lệ ban đầu của HTX còn khiêm tốn (khoảng 500 triệu đồng), nhưng có Ban giám đốc HTX là những người biết quản lý và nắm vững kỹ thuật, sẵn sàng cầm tay chỉ việc cho đồng bào làm theo phương án sản xuất cụ thể thì khả năng thành công của HTX là rất cao.

Giám đốc HTX Lam Điền - Trà Trung Vương Quang Hùng cho biết: Ngay sau khi thành lập, HTX đã mạnh dạn trồng cây sả Zava thành vùng nguyên liệu tập trung khoảng 60ha, vì đây là cây chịu hạn, chăm sóc đơn giản, phát triển tốt trên đất đồi núi có độ màu mỡ thấp, rất phù hợp với vùng đất Tây Trà. Đây cũng là sản phẩm có nhu cầu tiêu thụ lớn trên thị trường và HTX đã có đơn đặt hàng dài hạn với số lượng lớn và giá thành hợp lý nên không sợ bí đầu ra.

Ngoài ra, HTX còn trồng cây ớt chỉ thiên xuất khẩu (10ha) và cây gừng trâu (10ha). Đặc tính của 2 giống cây này là dễ phát triển trên đất đồi núi có độ màu mỡ thấp mà lại có giá trị kinh tế cao, được nhà thu mua chế biến làm gia vị thực phẩm. Cây gừng cũng là cây nguyên liệu chế biến dược phẩm được tiêu thụ mạnh trên thị trường. Bên cạnh đó, HTX khuyến khích các thành viên là đồng bào Cor tổ chức phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, với sự hướng dẫn của HTX về kỹ thuật chăn nuôi, chuồng trại, thức ăn, thu hồi phân, ủ phân. Qua đó, mỗi năm HTX sẽ thu mua khoảng 2.000 tấn phân bón hữu cơ để phục vụ sản xuất. Đây cũng là “đòn bẩy” thúc đẩy nghề chăn nuôi ở miền núi phát triển trong thời gian tới.

Từ điểm sáng của HTX Lam Điền - Trà Trung, huyện Tây Trà tiếp tục tuyên truyền Luật HTX năm 2012, cùng với các chính sách khuyến khích hỗ trợ kinh tế tập thể cho đồng bào các xã trong huyện để thực hiện. Trước mắt, huyện tập trung xây dựng một số tổ hợp ở vùng gần Hồ chứa nước Nước Trong thuộc các xã Trà Xinh, Trà Thọ, Trà Phong để phát triển một số nghề như nuôi cá lồng, trồng cây lâm nghiệp, phát triển chăn nuôi. Để hỗ trợ đồng bào tiến tới thành lập các tổ hợp tác, vừa qua huyện đã hỗ trợ cho đồng bào ở vùng này 240 triệu đồng để phát triển 3 lồng nuôi cá nước ngọt trong lòng hồ chứa nước Nước Trong.
 

                                                           NGUYỄN KHÂM   


.