Sơ kết 6 năm triển khai chương trình phát triển vật liệu không nung

10:08, 11/08/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 11.8, Sở xây dựng phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức hội nghị sơ kết kết 6 năm triển khai chương trình phát triển vật liệu không nung tại Quảng Ngãi. 
 
Sau 6 năm thực hiện Chương trình 567 của Chính phủ về phát triển gạch không nung đến năm 2020 và hơn 3 năm triển khai Quyết định 222 ngày 26.9.2013 của UBND tỉnh về triển khai phát triển gạch không nung và lộ trình xóa bỏ lò gạch thủ công, đến nay tổng công suất thiết kế các cơ sở sản xuất vật liệu không nông trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi là 180 triệu viên/năm. Trong đó nhiều doanh nghiệp đã đầu tư dây chuyền sản xuất vật liệu không nung có quy mô lớn, thiết bị tự động với công suất từ 9-50 triệu viên/năm. Hiện công suất thiết kế tại các cơ sở trên địa bàn tỉnh đã đáp ứng được nhu cầu xây dựng cho các công trình sử dụng vốn nhà nước.
 
Theo Quyết định số 222 của UBND tỉnh, từ ngày 1.6.2016, 100% công trình xây dựng sử dụng vốn nhà nước trên địa bàn tỉnh đã sử dụng vật liệu không nung cho thi công. Riêng các công trình dân sinh, người dân vẫn còn hạn chế sử dụng vật liệu không nung mà chủ yếu sử dụng gạch bằng đất sét nung truyền thống.
 
Theo lộ trình được duyệt, cuối năm 2017 các địa phương trong tỉnh phải xóa bỏ hoàn toàn cơ sở sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công, tuy nhiên đến nay vẫn còn tồn tại 243 lò gạch thủ công chưa thể xóa bỏ. 
 
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị
Tại hội nghị, nhiều đại biểu cũng đã thảo luận nêu những ưu, nhược điểm của gạch không nung so với gạch truyền thống. Nhiều đại biểu cho rằng, gạch không nung có ưu điểm là thân thiện và bảo vệ môi trường, hạn chế tối đa sử dụng nguyên, khoáng sản như đất sản xuất, than, củi và giá thành gạch không nung rẻ hơn gạch truyền thống.
 
Tuy nhiên bên cạnh đó, hiện nay việc phát triển gạch không nung chưa nhiều, không đủ để thi công, chất lượng gạch không đồng đều. Chủng loại chưa chưa đa dạng. Nhiều công trình thi công gạch không nung có hiện tượng nứt tường sau tô trát, đặc biệt là khó thi công lắp đặt thiết bị âm tường như điện, nước...
 
Vì vậy, nhiều đại biểu cũng kiến nghị các Bộ, ngành dựng cần tiếp tục ban hành chính sách, quy định, định mức, hướng dẫn phù hợp trong triển khai phát triển gạch không nung. Từng bước khắc phục những hạn chế của gạch không nung, cải tiến áp dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, trong tổ chức thi công để làm sao gạch không nung có nhiều ưu điểm hơn gạch truyền thống. 
 
Bên cạnh đó, các sở, ngành của Quảng Ngãi tiếp tục phối hợp tuyên truyền, vận động các cơ sản xuất gạch đất sét nung thủ công thực hiện tháo dỡ theo quy định và cương quyết xử lý buộc tháo dỡ khi có vi phạm để đảm bảo môi trường...
Tin, ảnh: M.T
 
 

.