Phổ Thuận: Tập trung dồn điền đổi thửa

02:08, 29/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xã Phổ Thuận được huyện Đức Phổ đánh giá là xã dẫn đầu trong toàn huyện về phong trào dồn điền đổi thửa (DĐĐT) và qua việc DĐĐT, xã đã tạo được sức bật mới để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương.

TIN LIÊN QUAN


Chủ tịch UBND xã Phổ Thuận Nguyễn Quang Thống cho biết, toàn xã có 660ha ruộng lúa. Trước đây, tuy đã nhiều lần tiến hành chỉnh trang đồng ruộng, nhưng chưa bằng phẳng, ruộng đất còn bị chia thành nhiều mảnh manh mún nhỏ lẻ, khó sản xuất. Nhân dân trong xã rất muốn DĐĐT, nhưng do thiếu kinh phí, nên chưa thể thực hiện được. Từ khi có Quyết định số 50 của UBND tỉnh quy định mức hỗ trợ cho mỗi hécta DĐĐT là 15 triệu đồng, Đảng ủy và UBND xã đã xác định đây là thời cơ thuận lợi để vận động nhân dân cùng với chính quyền đẩy nhanh tiến độ thực hiện DĐĐT.

Ban Chỉ đạo của xã và tổ công tác của các thôn đã phối hợp cùng với Trung tâm Trắc địa và Quan trắc môi trường tỉnh tiến hành lên sơ đồ bản vẽ các xứ đồng của 6 thôn trong xã, quy hoạch đường và mương nội đồng với bờ vùng, bờ thửa... Sau đó, đưa ra hội nghị quân dân chính thôn và nhân dân của các thôn trong xã tham gia góp ý kiến xây dựng, khi đạt được sự thống nhất cao mới triển khai thực hiện.

Theo đó, UBND xã hợp đồng với 2 doanh nghiệp sử dụng nhiều phương tiện cơ giới tiến hành công tác san ủi mở đường, đào đắp kênh mương nội đồng và chỉnh trang đồng ruộng ở các xứ đồng của 6 thôn theo đúng sơ đồ được đề ra.

Quang cảnh dồn điền đổi thửa trên đồng lúa Phổ Thuận sau khi thu hoạch xong vụ đông xuân 2016-2017.
Quang cảnh dồn điền đổi thửa trên đồng lúa Phổ Thuận sau khi thu hoạch xong vụ đông xuân 2016-2017.

Đặc biệt, khi thi công ở các xứ đồng thường có một số gò đất nổi cao, máy không san ủi được, xã đã vận động nhân dân trong vùng tự nguyện tham gia đào đắp san bằng, nên 100% diện tích đều được đưa vào sản xuất, không để lãng phí quỹ đất. Khi chỉnh trang đồng ruộng xong, thì tiến hành chia ruộng bằng hình thức bốc thăm nhận ruộng, theo quy định mỗi hộ nhận một thửa lớn - nhỏ tùy theo sổ nhân khẩu trong hộ, nhưng không quá 1.000m2/thửa. Nhân dân thấy đây là cách làm công minh, phù hợp nên rất đồng tình hưởng ứng và sau khi được nhận ruộng trên thực tế đa số đều cảm thấy hài lòng.

Năm đầu tiên (2015), HTX làm thí điểm DĐĐT được 16,7ha, đến năm 2016 xã Phổ Thuận đã đẩy nhanh tốc độ DĐĐT lên đến 114ha. Năm 2017, sau khi thu hoạch lúa đông xuân xã tiếp tục DĐĐT được 55ha và dự kiến sau khi thu hoạch lúa vụ hè thu năm nay xã sẽ triển khai DĐĐT 150ha. Như vậy, chỉ sau hơn 2 năm với 5 vụ thu hoạch lúa, toàn xã Phổ Thuận đã chỉnh trang đồng ruộng và DĐĐT được hơn 361ha, bằng 1/2 diện tích sản xuất lúa của toàn xã.

Ai đã có lần dạo qua đồng ruộng xã Phổ Thuận sau khi DĐĐT đều nhận thấy xứ đồng ở đây đều có hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, rất thuận tiện cho việc vận chuyển và đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Nhờ vậy, trong những vụ lúa gần đây, năng suất lúa của Phổ Thuận đã tăng lên rõ rệt. Từ chỗ chỉ đạt khoảng 55-60 tạ/ha/vụ, thì nay đã nâng lên tới 60 -  65 tạ/ha/vụ.

Cùng với việc DĐĐT, chỉnh trang đồng ruộng, xã Phổ Thuận đã tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2017, nhân dân trong xã đã đóng góp nhân lực và tiền của cùng với nguồn hỗ trợ xi măng của tỉnh, làm được hàng ngàn mét đường giao thông nông thôn.

Điển hình như thôn Thanh Bình, nhân dân đã hiến đất và huy động nguồn vốn hoàn thành 1.782m đường giao thông với kinh phí 297 triệu đồng. Thôn Vùng 5, huy động nhân công, cát, sạn của nhân dân xây dựng hơn 700m đường giao thông (110 triệu đồng). Thôn Thiệp Sơn, nhân dân đóng góp công và vật liệu (trị giá 80 triệu đồng) làm hơn 560m đường.

Thôn An Định, nhân dân đóng góp 50 triệu đồng cùng với công và vật liệu làm hơn 300m đường bê tông nông thôn... Nhờ đó, phong trào xây dựng NTM của xã Phổ Thuận ngày càng được đẩy mạnh. Hiện xã đang phấn đấu đến cuối năm 2017 đạt 18/19 tiêu chí và đến năm 2018 sẽ đạt chuẩn NTM như mục tiêu đã đề ra.       

 
 Bài, ảnh: NGUYỄN KHÂM


 


.