Nỗi lo mùa mưa bão

05:08, 31/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mỗi khi bước vào mùa mưa bão, ngư dân không chỉ chật vật tìm nơi neo đậu và tránh trú an toàn cho tàu thuyền, mà còn lo tình trạng “nghẽn mạng” ở một số thiết bị liên lạc, khiến việc nắm bắt thông tin thời tiết không kịp thời, thiếu chính xác.  

Thiếu nơi neo đậu

Quảng Ngãi hiện có trên 5.500 chiếc tàu thuyền, nhưng 5 cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão là Sa Huỳnh, Mỹ Á (Đức Phổ); Tịnh Hòa, Sa Kỳ (TP.Quảng Ngãi) và Lý Sơn chỉ đáp ứng 1.800 chỗ neo đậu. Vì vậy, mỗi khi bước vào mùa mưa bão, ngư dân lại chật vật tìm nơi neo đậu và tránh trú an toàn cho tàu thuyền.

Các cảng cá, khu neo đậu hiện chỉ đáp ứng 1.800/5.500 chỗ neo đậu tàu thuyền.
Các cảng cá, khu neo đậu hiện chỉ đáp ứng 1.800/5.500 chỗ neo đậu tàu thuyền.


“Mưa bão nên tàu tập trung vào bờ đông. Lắm lúc mình về muộn là không tìm được chỗ neo đậu. Thậm chí nhiều khi về đến cảng rồi, phải cho tàu chạy loanh quanh, đến khi tìm được chỗ đậu an toàn thì... bão cũng tan!”, ngư dân Phạm Hết, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) cho biết. Vì “cháy” nơi neo đậu và tránh trú bão, nên tình trạng ngư dân tranh giành vị trí neo đậu tàu thuyền, thậm chí “đụng đâu đậu đấy” cũng thường xuyên xảy ra. Điều này không chỉ khiến tàu thuyền dễ gặp rủi ro trong quá trình neo đậu, mà còn làm khó công tác quản lý.

Xảy ra tình trạng này, ngư dân cho rằng một phần do các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão trên địa bàn tỉnh chủ yếu phục vụ cho tàu công suất dưới 400CV, thậm chí có nơi chỉ “chứa” được tàu công suất dưới 250CV. Trong khi đó, số lượng tàu công suất trên 500CV ngày càng nhiều, luồng lạch lại thường xuyên bị bồi lấp, nên không chỉ việc ra vào gặp khó khăn, mà quá trình neo đậu và tránh trú cũng chưa đảm bảo an toàn.

Trưởng phòng kế hoạch quản lý công trình, BQL các cảng cá và khu neo đậu trú bão tàu cá Quảng Ngãi (BQL các cảng cá) Nguyễn Thanh Hiền cho rằng, ngay cả khi thời tiết thuận lợi, tình trạng thiếu nơi neo đậu và tránh trú bão tàu thuyền của ngư dân vẫn thường xảy ra, huống chi vào mùa mưa bão. Biết vậy, nhưng kinh phí đầu tư xây dựng, sửa chữa các cảng cá và khu neo đậu trú bão quá lớn, vượt quá khả năng của BQL các cảng cá. Vì vậy, BQL đã kiến nghị các ngành chức năng quan tâm đầu tư việc nạo vét, thông luồng cũng như nâng cấp các cảng cá và khu neo đậu trú bão, nhằm đáp ứng nhu cầu của ngư dân.

Mạng thông tin liên lạc kém

Cùng với việc thiếu nơi neo đậu và tránh trú bão cho tàu thuyền, ngư dân cũng phàn nàn chất lượng các mạng thông tin liên lạc kém. “Hầu hết ngư dân đều sử dụng máy Icom. Nhưng khi thời tiết xấu, máy Icom cũng chập chờn, lúc được lúc không. Vì vậy, nhiều khi tôi cũng không nắm bắt kịp thời thông tin diễn biến thời tiết, để có hướng xử lý”, ngư dân Phạm Tấn Vân, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) phản ánh. Không chỉ máy Icom, mà tình trạng “nghẽn mạng” cũng thường xuyên xảy ra đối với một số thiết bị kết nối vệ tinh, trạm bờ... Vì vậy, nhiều lúc ngư dân nắm bắt thông tin thời tiết không kịp thời, thiếu chính xác.

Trong khi đó, các cơ quan quản lý lại cho rằng, “lỗi một phần do ngư dân”. Toàn tỉnh có gần 1.300 tàu đánh bắt xa bờ lắp đặt một số thiết bị kết nối vệ tinh, trạm bờ hiện đại. Ngoài việc liên lạc, các thiết bị này còn thường xuyên cung cấp các bản tin thời tiết; cũng như kịp thời tiếp nhận thông tin cứu hộ, cứu nạn của ngư dân. Nhưng vì ngại chi phí phát sinh, nên rất ít ngư dân thường xuyên gắn các thiết bị này mỗi khi ra khơi đánh bắt. Điều này không chỉ khiến cơ quan chuyên môn gặp khó trong việc theo dõi, nắm bắt hoạt động của ngư dân; mà ngư dân còn dễ gặp rủi ro vì không tiếp nhận kịp thời thông tin thời tiết, để chủ động tìm nơi tránh trú bão.

Cũng theo thông tin từ BCH Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, khi xảy ra mưa bão, nhiều tàu đánh bắt xa bờ rất khó liên lạc, khiến việc tiếp nhận thông tin mất nhiều thời gian. Nếu xảy ra rủi ro, hiệu quả của công tác cứu hộ cứu nạn cũng sẽ rất thấp. Đặc biệt ở một số vùng biển xa, tàu cứu hộ cứu nạn khó tiếp cận, nếu ngư dân không phát tín hiệu kịp thời khi gặp nạn, sẽ xảy ra những thiệt hại đáng tiếc. Chính vì vậy, cơ quan này cũng khuyến cáo ngư dân, thường xuyên kiểm tra và sử dụng các thiết bị liên lạc đã được trang bị để kịp thời nắm bắt thông tin, tránh những rủi ro và thiệt hại không đáng có.
         

Bài, ảnh: MỸ HOA
 


.