Nhà máy Lọc dầu Dung Quất: Đa dạng hóa nguyên liệu đầu vào

11:08, 09/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- NMLD Dung Quất đang tiến hành nâng cấp, mở rộng (NCMR) để tăng công suất chế biến lên 8,5 triệu tấn/năm và chất lượng sản phẩm xăng dầu đáp ứng chỉ tiêu chất lượng Euro 5.

TIN LIÊN QUAN

Đặc biệt, sau khi NCMR (dự kiến hoàn thành vào năm 2021), nguồn cung dầu thô của NMLD Dung Quất sẽ được mở rộng, tối ưu hóa và giá thành sản phẩm xăng dầu ra thị trường sẽ hợp lý hơn, mang lại lợi nhuận đáng kể cho Công ty TNHH MTV Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR).

Thay thế dầu thô Bạch Hổ

Do nguồn vốn đầu tư ban đầu có hạn, NMLD Dung Quất lúc mới đi vào hoạt động chế biến 100% dầu thô từ mỏ Bạch Hổ. Loại dầu này phẩm chất tốt, dễ lọc, gọi là “dầu ngọt” vì chứa ít chất lưu huỳnh, tác hại ăn mòn thiết bị rất thấp, giá bán rất cao trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, sau hơn 30 năm khai thác (từ năm 1986), sản lượng dầu thô Bạch Hổ đang giảm mạnh. Thế nên, việc đa dạng hóa nguyên liệu đầu vào, nhằm đảm bảo nguồn cung dầu thô cho NMLD Dung Quất là “bài toán” được lãnh đạo BSR cũng như đội ngũ cán bộ, kỹ sư NMLD Dung Quất đặc biệt chú trọng tìm lời giải.

Nhà máy Lọc dầu  Dung Quất nhập chuyến dầu thô đầu tiên sau đợt bảo dưỡng tổng thể lần 3.
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất nhập chuyến dầu thô đầu tiên sau đợt bảo dưỡng tổng thể lần 3.


Tổng Giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên, cho biết: Sau 3 tháng tiếp nhận bàn giao nhà máy, tháng 8.2010, các kỹ sư của NMLD Dung Quất đã chế biến thử nghiệm thành công lô dầu thô nhập khẩu đầu tiên Azeri từ Azerbaijan, Địa Trung Hải. Tiếp đó, nhằm tối ưu hóa sản xuất và để có thể tiếp nhận những nguồn dầu thô mới có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn dầu Bạch Hổ, năm 2015, BSR đã hoàn thành việc đầu tư dự án Phân xưởng thu hồi lưu huỳnh (SRU) nhờ đó giúp mở rộng, nâng tỷ lệ phối trộn của các loại dầu thô lên cao đáng kể.

Trong danh sách 57 loại dầu được đánh giá có thể chế biến tại NMLD Dung Quất, có nhiều loại dầu có thể đạt tỷ lệ phối trộn trên 50% như Azeri (Azerbaijan); Qua Iboe, Escravos, Bonny Light (Nigeria); Tê Giác Trắng, Sư Tử Đen, Chim Sáo (Việt Nam)... Hơn nữa, với 57 loại dầu thô đáp ứng, sản lượng chế biến có thể tăng lên gần 3 lần, từ hơn 2,5 triệu thùng/ngày lên hơn 7 triệu thùng/ngày. Điều này sẽ mở ra cơ hội to lớn cho nhà máy trong việc lựa chọn nguồn cung, cũng như khả năng thay thế hoàn toàn dầu thô Bạch Hổ.
 

“Tại NMLD Dung Quất, dầu thô chiếm 90% tổng chi phí, còn với những nhà máy lọc dầu trên thế giới dùng dầu thô là dầu chua, nặng, chi phí từ 80 - 90%. Với lợi thế so sánh chỉ khoảng 5 - 10% thôi, lợi nhuận đã khác nhau một trời một vực. Do đó, khi tối ưu hóa được nguồn dầu đầu vào sẽ mang lại lợi nhuận đáng kể cho công ty; chưa kể giá thành sản phẩm xăng dầu ra thị trường sẽ hợp lý hơn”.
Tổng Giám đốc BSR
TRẦN NGỌC NGUYÊN

Hiện tại, Nhà máy đã chế biến thành công 15 loại dầu thô từ các khu vực khác nhau trên thế giới. Trong đó, nhiều loại có tỷ lệ phối trộn cao lên tới 50 - 70% và có sản lượng lớn đáp ứng khả năng cung cấp cho NMLD Dung Quất trong dài hạn như dầu thô Azeri, tỷ lệ phối trộn lên tới 70%. Những loại dầu thô này đã được cung cấp cho NMLD Dung Quất theo các hợp đồng chuyến, hợp đồng dài hạn với tổng khối lượng cho tới nay khoảng 13,6 triệu tấn, góp phần đảm bảo khối lượng dầu thô cung cấp cho NMLD Dung Quất vận hành 105 - 107% công suất thiết kế, mặc dù sản lượng dầu thô Bạch Hổ giảm.

Đa dạng hóa nguồn nguyên liệu và tăng chất lượng sản phẩm

Năm 2016, sản lượng dầu thô từ mỏ Bạch Hổ chỉ còn chiếm khoảng 58% nhu cầu sử dụng của NMLD Dung Quất. Theo lãnh đạo BSR, trong 3-5 năm tới, BSR có thể yên tâm phát triển ổn định với nguồn nguyên liệu đầu vào như hiện nay. Tuy nhiên, NMLD Dung Quất đến nay mới chỉ cho ra sản phẩm xăng dầu đạt tiêu chuẩn Euro 3 với xăng RON 95 và mức Euro 2 đối với các sản phẩm còn lại.

Để củng cố cho việc cung cấp dầu thô cho NMLD Dung Quất trước và sau khi NCMR, BSR đã và đang phối hợp cùng PV Oil xúc tiến đàm phán với các nhà sản xuất, nhà cung cấp để ký kết các biên bản ghi nhớ, thỏa thuận khung và hợp đồng khung cung cấp dài hạn các loại dầu thô nhập khẩu chiến lược đến năm 2040.

Hiện nay, BSR đang hoàn tất việc thiết kế tổng thể dự án NCMR NMLD Dung Quất. Dự án sẽ cần tổng vốn đầu tư 1,806 tỷ USD, trong đó vốn chủ sở hữu/vốn vay tối thiểu là 30/70%, tức phải vay thêm khoảng 1,26 tỷ USD. Trong kế hoạch NCMR, NMLD Dung Quất sẽ tiến hành xây dựng bổ sung các phân xưởng công nghệ để chế biến dầu thô có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn, sản lượng/tính sẵn có lớn hơn như Murban, ESPO, Arab Light... và sản xuất ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng Euro 5. Xây dựng bổ sung bến phao SPM cách bến cũ 2km về phía bắc để có thể tiếp nhận tàu trọng tải lên tới 300 nghìn tấn. Như vậy, nguồn cung dầu thô của NMLD Dung Quất sau NCMR sẽ được mở rộng đáng kể so với hiện tại.
 

Bài, ảnh: P.DANH
 


.