Cho vay vốn chính sách phải đúng đối tượng

02:08, 08/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, giai đoạn 2017- 2020 của Chính phủ, mở ra cơ hội giúp hộ nghèo tiếp cận những ưu đãi, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Tuy nhiên, để chính sách này sớm đi vào cuộc sống, thì khâu rà soát đối tượng thụ hưởng cần đặc biệt quan tâm.

TIN LIÊN QUAN

Tạo điều kiện thoát nghèo

Theo Quyết định 2085 của Chính phủ, khách hàng là hộ đồng bào DTTS nghèo ở các thôn, bản... ở các xã thuộc vùng DTTS và miền núi; hộ nghèo ở xã khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn được vay vốn ưu đãi để tạo đất sản xuất hoặc chuyển đổi ngành nghề. Trong đó, người vay được vay vốn để sử dụng vào một trong các mục đích như chi phí khai hoang, phục hóa đất sản xuất, hoặc tự nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất sản xuất.

 

Hộ nghèo miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số sẽ được vay vốn theo Quyết định 2085 để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.
Hộ nghèo miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số sẽ được vay vốn theo Quyết định 2085 để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Đối với khách hàng là hộ đồng bào DTTS nghèo ở xã khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn có phương án sử dụng vốn vay để sản xuất, kinh doanh sẽ được vay vốn để sử dụng vào một trong các mục đích như đầu tư vào sản xuất, kinh doanh ngành nghề không trái pháp luật (mua sắm máy móc, công cụ sản xuất, dịch vụ nông nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi, tiểu thủ công nghiệp, buôn bán...).

Người vay thuộc đối tượng được vay vốn theo quy định có thể vay một hoặc nhiều lần, nhưng tổng dư nợ cho vay không vượt quá mức cho vay áp dụng đối với hộ nghèo trong từng thời kỳ.

Hiện mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo là 50 triệu đồng/hộ. Lãi suất cho vay tính bằng 50% lãi suất cho vay hộ nghèo trong từng thời kỳ (3,3%/năm). Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất khi cho vay. Người vay được miễn lệ phí làm thủ tục hành chính khi vay vốn. Thời hạn cho vay tối đa là 10 năm. Tuy nhiên, căn cứ vào chu kỳ sinh trưởng của đối tượng vay, khả năng trả nợ, người vay và Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) địa phương có thể thỏa thuận thời hạn cho vay cụ thể, phù hợp.

Riêng đối với người vay vốn để tạo đất sản xuất, ngoài các căn cứ trên còn phải căn cứ vào thời hạn còn lại được sử dụng đất sản xuất của hộ vay, Ngân hàng CSXH chỉ xem xét cho vay khi thời hạn còn lại được sử dụng đất sản xuất bằng hoặc lớn hơn thời hạn cho vay đã thỏa thuận trước đó.

Chú trọng rà soát đúng đối tượng

Mục tiêu của chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2017- 2020, nhằm góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo ở vùng DTTS và miền núi từ 3- 4%/năm. Bên cạnh đó, giải quyết đất sản xuất, chuyển đổi nghề cho trên 80% số hộ đồng bào DTTS nghèo, hộ nghèo ở vùng đặc biệt khó khăn, thiếu đất sản xuất; cơ bản giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho hộ DTTS nghèo và hộ nghèo sống phân tán ở vùng đặc biệt khó khăn.

Sau khi có quyết định của Chính phủ và văn bản hướng dẫn thực hiện của Ngân hàng CSXH Việt Nam, UBND tỉnh đã giao trách nhiệm cho Ban Dân tộc tỉnh rà soát đối tượng, xây dựng đề án triển khai. Đồng thời, Ngân hàng CSXH tỉnh cũng tiến hành xây dựng kế hoạch vốn, đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Thời gian qua, Chính phủ có nhiều chính sách ưu đãi dành cho hộ nghèo và đồng bào DTTS. Tuy nhiên, việc đưa các chính sách này đi vào thực tiễn vẫn còn nhiều vướng mắc, khiến nguồn vốn khó giải ngân theo đúng tiến độ.
 
Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Trần Duy Cường cho rằng, vấn đề quan trọng góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân nằm ở khâu rà soát đối tượng của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, thời gian qua, việc rà soát đối tượng luôn bị sai về tên họ, các tiêu chuẩn về hộ nghèo, vùng thụ hưởng... nên đến khi có vốn, tiến hành cho vay thì đối tượng lại không khớp theo đề án. Sai thì bắt buộc phải làm lại theo quy trình như ban đầu. Cứ như thế sẽ dẫn đến chậm, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân. Vì vậy, chính quyền địa phương cần đọc kỹ hướng dẫn từng tiêu chí trong các chính sách, nhất là đối với Quyết định 2085 của Chính phủ trước khi xây dựng đề án.

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.