Thất thoát nguồn thu "ngoại tỉnh"

01:07, 07/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều dự án triển khai trên địa bàn Quảng Ngãi đã phát sinh một khoản thuế vãng lai lớn. Xác định tầm quan trọng của nguồn thu này, Cục Thuế đã có nhiều giải pháp tích cực góp phần tăng thu ngân sách. Tuy nhiên, hiện nay nguồn thuế vãng lai vẫn còn thất thoát.

Chưa khai thác hết nguồn thu

Bình Sơn là địa phương có nhiều doanh nghiệp (DN) ngoài tỉnh đang thi công các dự án, gói thầu. Chi Cục trưởng Chi cục Thuế Bình Sơn Nguyễn Tấn Quý, cho biết: “Đến thời điểm này, Bình Sơn đã thu được 11,6 tỷ đồng tiền thuế vãng lai. Trong đó, phần lớn nguồn thu là từ các dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua huyện Bình Sơn và các nhà thầu đến thi công bảo dưỡng Nhà máy lọc dầu Dung Quất lần 3. Để đảm bảo nguồn thu, phấn đấu đến cuối năm thu đạt từ 22- 25 tỷ đồng, Chi cục Thuế Bình Sơn đang đôn đốc, bám sát các nhà thầu, thời gian họ rời đi để thu thuế kịp thời”.

Dù đã có nhiều giải pháp tích cực thu thuế vãng lai, nhưng ông Quý cũng thừa nhận, việc thu thuế các nhà thầu “ngoại tỉnh” vẫn chưa rốt ráo. Ngành thuế vẫn chưa quản lý được một số DN để thu. Bên cạnh đó, việc thu thuế tài nguyên khoáng sản chỉ dựa vào hóa đơn và thực tế kê khai của các DN được cấp phép khai thác. Song, sản lượng khai thác bao nhiêu, thì chỉ có Sở TN&MT mới kiểm tra được. Trong khi đó, nếu DN khai thác nhưng chỉ để trên bờ mà chưa bán đi, hoặc một số DN mua khoáng sản, nhưng lại không cần xuất hóa đơn thì cơ quan thuế cũng không có căn cứ để thu.
 

 

Các nhà thầu ngoại tỉnh vào thi công các công trình trên địa bàn Quảng Ngãi đều phải đóng thuế vãng lai. Trong ảnh:  Thi công nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1, đoạn qua huyện Bình Sơn.
Các nhà thầu ngoại tỉnh vào thi công các công trình trên địa bàn Quảng Ngãi đều phải đóng thuế vãng lai. Trong ảnh: Thi công nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1, đoạn qua huyện Bình Sơn.

Nguồn thuế vãng lai không ổn định vì phụ thuộc vào các dự án, công trình và số lượng nhà thầu thi công ngoài tỉnh. Tuy nhiên, đây là nguồn được tỉnh phân quyền cho từng địa phương thu và hưởng 100%. Bởi vậy, việc thu thuế vãng lai tốt sẽ góp phần tăng thu ngân sách, cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn hiện nay là các nhà đầu tư thì chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng và kho bạc, nhưng không phải tại Quảng Ngãi. Trong khi các nhà thầu phụ lại nằm ở các địa phương khác, nên rất khó kiểm soát. Có trường hợp DN vào thi công “chớp nhoáng” rồi đi thì khó có thể thu được thuế. Bên cạnh đó, theo luật, việc tận thu đất cát, tài nguyên thì phải nộp thuế, nhưng hiện nay dự án đường Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đang sử dụng một lượng lớn đất cát, nhưng việc tính thuế lại “mập mờ”.

Cần giải pháp mạnh

Theo quy định, các chủ đầu tư phải thanh toán thuế giá trị gia tăng để nộp vào ngân sách theo tỷ lệ 2% trên số lượng thanh toán khối lượng các công trình, hạng mục công trình xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Như vậy, một số gói thầu thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn qua Quảng Ngãi) đã lên đến hàng nghìn tỷ đồng, thì tiền thuế phải đóng là không nhỏ. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là các nhà thầu có trụ sở ngoại tỉnh, nên việc liên hệ đôn đốc kê khai, nộp thuế gặp trở ngại. Hơn nữa, việc thanh toán vốn xây dựng không thực hiện tại các tổ chức tín dụng, Kho bạc Nhà nước trên địa bàn tỉnh, nên không áp dụng được biện pháp thu thuế qua ngân hàng, hoặc trích qua kho bạc theo quy định...

Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ngãi Hồ Quang Vịnh cho rằng, việc quản lý thuế vãng lai đang đi vào “nền nếp”. Theo đó, ngành thuế đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo thu. Cụ thể, đối với các công trình theo dõi mà xuất hiện hợp đồng thi công với các DN ngoài tỉnh, phải kịp thời thông báo họ khai và nộp thuế vãng lai đối với giá trị khối lượng được bên chủ công trình hoặc bên A thanh toán. Đồng thời Cục Thuế tham mưu UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các chủ công trình có mối quan hệ với các đơn vị thi công ngoài tỉnh, phải cung cấp thông tin và phối hợp với cơ quan thuế, để kịp thời khai báo và quản lý thuế. Vấn đề quan trọng là nắm cho được các đối trượng này. Khi DN khai chậm thì phối hợp với chủ công trình để tiến hành thu lúc thanh toán.

Công tác thu thuế vãng lai đang gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Bởi các đơn vị tự kê khai và nộp thuế, nhưng qua kiểm tra, thanh tra vẫn phát hiện nhiều trường hợp kê khai chưa đầy đủ. Vì vậy, cần phải có chế tài cụ thể, kiên quyết hơn trong việc thu thuế cũng như xử lý các DN “ngoại tỉnh” không thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.