Không chủ quan với dịch hại

08:07, 04/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong khi trà lúa chính sắp bước vào giai đoạn thuận lợi để các loại dịch hại tấn công, thì trà lúa muộn lại khốn khổ vì bị chuột, ốc bươu vàng (OBV) cắn phá. Vì vậy, ngành chuyên môn và bà con nông dân cần tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống, nhằm hạn chế dịch hại lây lan và bùng phát...
         
Trà lúa muộn đối mặt với chuột, ốc bươu vàng

Thuộc trà lúa chính, nhưng tiến độ thực hiện DĐĐT trễ so với kế hoạch, nên các cánh đồng thôn Mỹ Hưng, Đồng Xuân thuộc xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) phải hoàn thành việc gieo sạ vào ngày10.6, thay vì trước 5.6 như lịch thời vụ. Vì sạ muộn, nên hiện nay, cây lúa đang giai đoạn mạ non và phải đối mặt với tình trạng OBV và chuột cắn phá.

Nông dân tập trung dặm lúa, khắc phục thiệt hại do chuột, ốc bươu vàng gây ra.
Nông dân tập trung dặm lúa, khắc phục thiệt hại do chuột, ốc bươu vàng gây ra.

Ông Trần Tuấn, thôn Đồng Xuân cho biết: “Vừa chuột, vừa OBV cắn phá, nên đám mạ non xanh dày bỗng thưa thớt chỉ sau một đêm. Giờ không biết kiếm đâu ra mạ để dặm vì cánh đồng bên cạnh sạ trước, lúa lớn rồi”. Để cứu lúa, ông Tuấn phải vừa lặn lội bắt OBV, vừa đặt bẫy, cắm hình nộm để xua đuổi chuột.

Trong khi đó, tại đồng lúa thôn Phú An và Chú Tượng, xã Đức Hiệp (Mộ Đức), chuột cũng gây hại cục bộ, nên nhiều đám lúa bị thiệt hại, phải tốn công dặm lại. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã Đức Hiệp Huỳnh Văn Như cho biết, diện tích bị chuột cắn phá không đáng kể, mức độ gây hại nhẹ. Vì trước khi bước vào vụ sản xuất, UBND xã đã trích kinh phí 10 triệu đồng hỗ trợ HTXNN mua bã sinh học diệt chuột. “Chúng tôi cử cán bộ kỹ thuật giám sát chặt chẽ sự phát triển của cây lúa ở hai cánh đồng này, nên sẽ kịp thời hỗ trợ bà con nông dân các biện pháp diệt trừ dịch hại”, ông Như cho biết.

Chủ động phòng trừ dịch hại trà lúa chính

Vụ đông xuân 2016 - 2017, toàn tỉnh có trên 1.100ha lúa bị các loại dịch hại gây hại. Trong đó, diện tích lúa bị chuột gây hại trên 630ha lúa. Vụ hè thu 2017, chuột vẫn là đối tượng mà ngành chuyên môn khuyến cáo chính quyền địa phương và nông dân tập trung phòng trừ ngay từ đầu vụ. Tuy nhiên, vẫn như những vụ sản xuất trước, ngoài việc đặt bã sinh học thì trước khi bước vào vụ sản xuất hè thu 2017, hiếm có địa phương nào tổ chức phong trào ra quân diệt chuột để nâng cao hiệu quả diệt chuột và khơi thông kênh mương, cống rãnh phục vụ tưới tiêu.

Trái với trà lúa muộn, trà lúa chính sắp bước vào giai đoạn làm đòng, thời điểm thuận lợi để các loại dịch hại bùng phát gây hại, đặc biệt là rầy nâu, rầy lưng trắng và bệnh khô vằn, chết cây. Chi cục Trồng trọt và BVTV đã khuyến cáo nông dân thời gian tới, tuyệt đối không chủ quan, nhất là trong điều kiện nắng nóng, kết hợp mưa giông rất dễ khiến các loại dịch bệnh bùng phát, đặc biệt là bệnh chết cây, đạo ôn và rầy.

Chi cục phó Chi cục Trồng trọt và BVTV Phạm Bá khuyến cáo, nông dân cần giữ nước và bón phân cho cây lúa phù hợp, đồng thời thường xuyên thăm đồng để kịp thời phát hiện và phòng trừ các loại dịch hại. Khi dịch hại xuất hiện gây hại phải sử dụng đúng những loại thuốc mà ngành chuyên môn đã hướng dẫn và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, kỹ thuật để tránh những thiệt hại không đáng có do tác dụng phụ của thuốc gây ra.

Bài, ảnh: MỸ HOA
 


.