Dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất: Sớm tháo gỡ vướng mắc để bàn giao mặt bằng

10:07, 10/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tiểu Dự án bồi thường, tái định cư phục vụ Dự án nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất (tiểu dự án) là dự án trọng điểm của tỉnh trong năm 2017. Theo kế hoạch đề ra, đến ngày 30.6.2017 phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư triển khai dự án.

TIN LIÊN QUAN

Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc di dời dân để bàn giao mặt bằng sạch cho dự án vẫn còn một số vướng mắc cần sớm tháo gỡ.

Trên 60% hộ chưa dỡ dọn nhà cửa để giao mặt bằng

Theo báo cáo của Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, Dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất ảnh hưởng đến 492 hộ có nhà cửa cần phải di dời đến nơi ở mới. Đến nay, công tác bồi thường, hỗ trợ tiền cho các hộ dân trong vùng dự án đã cơ bản hoàn thành. Chỉ còn một số vướng mắc như: Tại vị trí số 3 còn tồn tại 4 hộ dân chưa chịu nhận tiền bồi thường. Vị trí số 4 có phát sinh 5 hộ dân bị cắt xén nhà cần phải di dời. Ngoài ra, có 3 trường hợp không chịu nhận tiền bồi thường, 2 trường hợp khác phát sinh ngoài phương án bồi thường và 1 trường hợp làm nhà trên đất nông nghiệp đòi được cấp đất tái định cư.

Hạ tầng KDC Tây Bắc Vạn Tường (giai đoạn 3) chưa hoàn thiện nên người dân chưa di dời đến nơi ở mới, bàn giao mặt bằng sạch cho Dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất.
Hạ tầng KDC Tây Bắc Vạn Tường (giai đoạn 3) chưa hoàn thiện nên người dân chưa di dời đến nơi ở mới, bàn giao mặt bằng sạch cho Dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất.


Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Dung Quất Nguyễn Sẵn cho biết, đơn vị đã lập phương án bố trí đất TĐC 452 lô/409 hộ. UBND huyện Bình Sơn đã phê duyệt 373 lô/373 hộ; còn lại 79 lô/72 hộ chưa được phê duyệt. Hiện tại, huyện Bình Sơn đã giao đất thực địa được 106 lô cho người dân TĐC tại Khu dân cư (KDC) Tây Bắc Vạn Tường, trong đó giao 68 lô thuộc giai đoạn 2 và 38 lô giai đoạn 3 của KDC.

Theo cam kết của UBND tỉnh với PVN, đến ngày 30.6.2017 là bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch của dự án cho chủ đầu tư để triển khai kịp tiến độ. Tuy nhiên, công tác di dời dân, giải phóng mặt bằng bàn giao cho dự án hiện còn gặp nhiều vướng mắc. Đến thời điểm hiện tại, chỉ có 189 hộ/492 hộ (38,4%) dỡ dọn nhà cửa, bàn giao mặt bằng.

Hạ tầng khu dân cư chưa hoàn thiện...

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Lý Thọ cho rằng, hiện nay các hộ dân chưa thể di dời nhà cửa vào định cư tại KDC Tây Bắc Vạn Tường được là bởi, theo quy định của Nhà nước, khi nào mặt bằng khu TĐC hoàn thiện theo đúng nghĩa của nó thì dân mới đến ở được. Còn hiện giờ, qua kiểm tra hiện trường, hệ thống điện chưa hoàn thiện, nước sinh hoạt cũng chưa có. Đồng thời phải có quyết định giao đất cụ thể cho các hộ dân, thì họ mới yên tâm tháo dỡ nhà cửa, di dời đi nơi khác và bàn giao mặt bằng sạch cho dự án. Thời gian qua, UBND huyện chờ tỉnh phê duyệt giá đất rồi mới có thể ra quyết định bàn giao đất cho các hộ dân...

Thời gian qua, việc xây dựng KDC Tây Bắc Vạn Tường (giai đoạn 3) phục vụ di dời dân trong vùng Dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất được Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, phối hợp cùng PVN tích cực triển khai. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, hiện tại KDC này chưa có điện, nước nên người dân chưa chịu nhận đất để làm nhà. Đặc biệt, trong quá trình triển khai xây dựng KDC này, do lỗi từ khâu thiết kế, nên đã phát sinh một số hạng mục ngoài dự kiến như: Kè taluy, đường dân sinh, mương thoát nước dọc, với tổng vốn đầu tư phát sinh ngoài kế hoạch khoảng 19 tỷ đồng. Đây chính là nguyên nhân cốt lõi ảnh hưởng đến tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng, nguyên tắc khi cấp đất TĐC cho dân là phải đảm bảo hoàn thiện hạ tầng KDC như đường giao thông, cấp điện, nước... Khi đó mới vận động dân vào ở và giao quyết định cấp đất cho họ. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh và UBND huyện Bình Sơn sớm hoàn thành ba phần việc chính là cấp điện, cấp nước và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, để người dân yên tâm đến khu tái định cư làm nhà ở, bàn giao mặt bằng sạch cho Dự án  nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất.  


Bài, ảnh: PHẠM DANH



 


.