Sản phẩm quà tặng du lịch ở Lý Sơn: Cơ hội chưa được khai thác

01:06, 09/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sản phẩm quà tặng du lịch là một trong những yếu tố góp phần tăng tính hấp dẫn của điểm đến đối với du khách, đồng thời góp phần quan trọng trong việc quảng bá du lịch. Tuy nhiên, ở Lý Sơn hiện nay vẫn chưa chú trọng hình thành các sản phẩm quà tặng du lịch. 
 
 
Tự phát, sơ sài
 
Hiện nay, tại các điểm du lịch trên đảo, nhất là khu vực chợ đêm Lý Sơn, có rất nhiều hàng hóa phục vụ nhu cầu của du khách, nhưng phần lớn là hải sản tươi sống. Các sản phẩm quà tặng chủ yếu là các loại hải sản làm khô, rong biển, hành, tỏi và một số đồ mỹ nghệ từ vỏ ốc, san hô...
 
Tuy nhiên, tất cả các sản phẩm này đều có đặc điểm chung là không nhãn mác, xuất xứ, chủ yếu là đóng gói bằng túi nilông. Ngoài hành, tỏi thì các sản phẩm còn lại không có nét gì khác biệt so với các sản phẩm ở những điểm du lịch biển đảo khác trong cả nước.
 
Anh Bình, một người cung cấp sỉ các loại hàng mỹ nghệ từ vỏ ốc, san hô cho các địa điểm bán lẻ ở Lý Sơn, cho biết: Hầu hết các đồ lưu niệm từ vỏ sò, ốc, san hô được bán ở Lý Sơn hiện nay đều đặt hàng từ Nha Trang về, một số ít được đặt làm ở TP.Quảng Ngãi. Còn tại huyện đảo thì chưa có ai chế tác mặt hàng này bằng thủ công. Vì không có gì khác biệt với những khu du lịch biển, đảo khác, nên việc bán các sản phẩm này khá chậm.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương, cho biết: Thời gian qua, khách ra tham quan đảo tăng cao, một bộ phận người dân đã nắm bắt cơ hội và tự phát buôn bán các sản phẩm địa phương để tạo thu nhập.
 
 
Nhiều sản phẩm mỹ nghệ làm quà tặng du lịch ở Lý Sơn được nhập từ nơi khác về, chưa có dấu ấn riêng.
Nhiều sản phẩm mỹ nghệ làm quà tặng du lịch ở Lý Sơn được nhập từ nơi khác về, chưa có dấu ấn riêng.
 
Tuy nhiên, các sản phẩm làm quà tặng du lịch để bán cho du khách còn rất đơn điệu, sơ sài. Trưởng Phòng VH-TT huyện Ngô Văn Nghĩa cho biết thêm, thời gian qua, huyện cũng đã đề nghị với một số đơn vị kinh doanh du lịch làm các sản phẩm như áo thun, mũ, nón giới thiệu về Lý Sơn để làm sản phẩm quà tặng cho du khách, nhưng cũng chưa thực hiện được.
 
Quảng bá du lịch từ sản phẩm quà tặng
 
Đến với một vùng miền nào, du khách không chỉ tham quan, tìm hiểu vùng đất mình đến, mà khi về họ còn muốn mang chút gì đặc trưng của nơi mình đến về làm quà tặng, hay trưng bày làm đồ lưu niệm. Đây là nhu cầu rất lớn của du khách. Chị Hà Mỹ Yên, du khách đến từ Hà Nội thổ lộ: Lý Sơn rất đẹp, món ăn rất ngon, nhưng muốn mua món đồ về làm quà tặng cho bạn bè để giới thiệu, đó là quà từ Lý Sơn thì tìm không ra.
 
Quà tặng du lịch là một trong những yếu tố cấu thành sản phẩm du lịch, góp phần thu hút du khách và đem lại hiệu quả kinh tế. Với những lợi thế như Lý Sơn hiện nay, hoàn toàn có thể quảng bá hình ảnh của mình bằng các sản phẩm mang tính đặc trưng của địa phương.
 
Vấn đề đặt ra đối với ngành du lịch Lý Sơn và Quảng Ngãi hiện nay là, làm thế nào để tạo ra những sản phẩm quà lưu niệm mang đặc trưng, dấu ấn văn hóa, có thương hiệu riêng, để không chỉ kích thích tiêu dùng, tăng trưởng thương mại, mà còn quảng bá hình ảnh du lịch thông qua du khách.
 
 
 
 
 X.THIÊN
 
 

.