Phát triển hạ tầng công nghiệp: Tập trung huy động nguồn vốn xã hội hóa

01:06, 13/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, Quảng Ngãi đang tích cực kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa đầu tư phát triển hạ tầng công nghiệp bằng những cơ chế, chính sách ưu đãi, nhằm góp phần đưa Quảng Ngãi sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.
Tiền ngân sách là... “vốn mồi”
 
Từ khi thành lập đến nay, KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đã được Nhà nước đầu tư phát triển hạ tầng với tổng vốn trên 5.140 tỷ đồng và 3,8 triệu USD. Trong đó, về hạ tầng kỹ thuật, tại KKT Dung Quất đến nay đã có 120km các tuyến giao thông được hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo cho bộ mặt cho KKT thêm hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư.
 
Tại KKT Dung Quất còn có 5 cảng biển được đầu tư từ vốn ngân sách và huy động xã hội hóa, đã góp phần rất lớn trong việc kêu gọi các dự án phát triển công nghiệp đầu tư vào Dung Quất. Riêng với hạ tầng xã hội, KKT Dung Quất đã đầu tư xây dựng hoàn thiện 19 khu dân cư với diện tích trên 130ha, đáp ứng cho gần 2.000 hộ, với 15.000 nhân khẩu trong diện di dời, nhường đất cho các dự án...

 

Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi
Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi
 
Theo đánh giá của một số chuyên gia kinh tế, tiền ngân sách đầu tư phát triển hạ tầng KKT Dung Quất thời gian qua không chỉ tạo thuận lợi trong việc thu hút các dự án đầu tư phát triển công nghiệp cho tỉnh, mà còn được xem là “vốn mồi” để kích cầu nguồn vốn xã hội hóa đầu tư hạ tầng công nghiệp. Bằng chứng là đã thu hút được hai dự án “khủng” với vốn đăng ký đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào KKT Dung Quất, gồm Khu Công nghiệp - Đô thị và Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi và Khu Đô thị Công nghiệp Dung Quất.
 
Theo Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi (BQL) Nguyễn Minh Tài, KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đã và đang chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở hạ tầng, dịch vụ tiện ích, nhằm đáp ứng và hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án một cách thuận lợi, hiệu quả nhất.
 
Đầu tư vào KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, các nhà đầu tư sẽ được áp dụng các cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư ở mức cao nhất, ổn định nhất theo quy định hiện hành của Chính phủ và của tỉnh, đảm bảo những quyền lợi và cơ hội đầu tư kinh doanh thật sự hấp dẫn cho nhà đầu tư.
 
Tạo điều kiện thông thoáng cho nhà đầu tư
 
Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch đẩy mạnh phát triển công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2017 – 2020, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng trong cơ cấu GRDP tỉnh chiếm 60 - 61%, trong đó công nghiệp chiếm 56 - 57%; tỷ lệ lao động công nghiệp - xây dựng trong tổng số lao động của tỉnh chiếm 32%.
 
Giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân từ 2 - 3%/năm, nếu không tính sản phẩm NMLD Dung Quất thì tăng 14 - 15%/năm. Riêng đối với KKT Dung Quất, giai đoạn 2016 - 2020, thu hút đầu tư từ 2,5 - 3,5 tỷ USD, các KCN thu hút đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng, các cụm CN thu hút khoảng 550 tỷ đồng, trong đó vốn thực hiện đạt 80% trở lên.
 
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh, để đạt được mục tiêu trên, vấn đề đặt ra hiện nay là cần tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan đến đầu tư.
 
UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2016 - 2020 (Quyết định 172 của UBND tỉnh). Chủ động rà soát, cắt giảm mạnh các thủ tục hành chính không còn phù hợp, nhất là các thủ tục liên quan đến đầu tư, sản xuất kinh doanh. Xây dựng Đề án thành lập Trung tâm dịch vụ hành chính công tỉnh Quảng Ngãi, tập trung vào một đầu mối giải quyết các thủ tục cho nhà đầu tư...
 
Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, bổ sung và ban hành các cơ chế, chính sách phát triển công nghiệp. Giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh cơ chế, chính sách khuyến khích thu hút đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN, CCN; đổi mới việc đầu tư hạ tầng CN, chuyển phương thức đầu tư từ sử dụng chủ yếu ngân sách nhà nước sang doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh và phương thức hợp tác công tư (PPP)...
 
Bài, ảnh: PHẠM DANH

.