TP.Quảng Ngãi: Khởi sắc các xã mới sáp nhập

10:05, 03/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 3 năm sáp nhập, diện mạo ở hầu hết các xã khu đông TP.Quảng Ngãi đều được đổi thay. Cơ sở hạ tầng được đầu tư mạnh, tạo sự đột phá cho địa phương và mang lại khí thế phấn khởi cho người dân.

Tuyến đường chạy dọc ven biển của xã Nghĩa An được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2016 có chiều dài 2.300m, với kinh phí đầu tư 15 tỷ đồng. Đây là tuyến đường nông thôn có quy mô lớn nhất của thành phố, với mặt đường rộng 10m theo tiêu chuẩn thiết kế đường giao thông nông thôn. Sự đầu tư này đã góp phần chỉnh trang mạng lưới giao thông và tạo động lực để địa phương phát triển kinh tế - xã hội.

Chị Nguyễn Thị Thắm, ở thôn Tân An, xã Nghĩa An, cho biết: Ngày trước, chúng tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ có con đường đẹp như thế này, vì địa phương "đất ít, dân đông". Vì thế, khi có con đường lớn thế này nằm dọc bãi biển, có rừng dương đẹp... ai nấy đều phấn khởi.

Đường ven biển xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi).
Đường ven biển xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi).


Nghĩa An là xã ven biển, đông dân, trước đây chỉ có 1 tuyến đường duy nhất dài gần 5km, bề rộng mặt đường chỉ từ 3-4m. Đường chật hẹp gây khó khăn trong việc đi lại và giao thương buôn bán của người dân. Vì thế, sau khi sáp nhập, thành phố quyết định đầu tư gần 15 tỷ đồng từ nguồn vay tín dụng ưu đãi, để làm tuyến đường này.

Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa An Trần Ngọc Xôn cho biết: Tính đến nay, thành phố đã đầu tư gần 50 tỷ đồng, để xây dựng nhiều công trình “ý Đảng, lòng dân”. Mong muốn của người dân địa phương về con đường này có từ lâu rồi, nhưng do nguồn lực có hạn nên nay mới thành hiện thực. Với tuyến đường ven biển và đường kè ven sông Phú Thọ sắp được đầu tư, mở ra nhiều cơ hội để xã phát tiển du lịch – dịch vụ, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển.
 

Thành phố ưu tiên tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho các xã mới sáp nhập, nhất là các xã ven biển. Đây được coi là mục tiêu có tính chiến lược trong việc mở rộng không gian đô thị ven sông và hướng biển; tạo nên chuỗi đô thị vệ tinh, kết nối với khu đô thị trung tâm, tạo sức lan tỏa phát triển cho các khu vực lân cận, giúp bộ mặt TP. Quảng Ngãi ngày một khởi sắc hơn.
Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi PHẠM TẤN HOÀNG

Trong khi đó, tuyến đường từ cầu Kinh Giang, xã Tịnh Khê đi Tịnh Kỳ chỉ 1km, nhưng trước đây là đoạn đường “nguy hiểm” đối với người dân xã Tịnh Kỳ, vì không có điện thắp sáng. Trước Tết Nguyên đán 2017, chỉ 15 ngày sau khi Bí thư Thành ủy Nguyễn Tăng Bính đối thoại với người dân địa phương, thì tuyến đường này được thắp sáng vào mỗi tối.

Ông Nguyễn Xích, ở thôn An Vĩnh, cho biết: Dân Tịnh Kỳ đa số làm nghề thu mua hải sản, thường đi trong đêm. Nhiều năm trước, đoạn đường này thường xảy ra nạn trấn lột, rồi tai nạn, nhà có con em đi học sợ lắm... Dù công trình này không lớn, nhưng chính quyền thành phố kịp thời đầu tư nên dân vui lắm. Từ ngày có điện đường, người dân không còn lo sợ bị cướp giật, đi lại an toàn, yên tâm hơn.

Ba năm làm công dân thành phố, nhưng sự phấn khởi, kỳ vọng vào sự phát triển khang trang của người dân 13 xã, phường mới sáp nhập vào thành phố vẫn chưa lúc nào vơi đi. Ông Trần Văn Sự ở thôn Hủ Tiếu (xã Nghĩa Hà) chia sẻ: Khi sáp nhập vào thành phố, Nghĩa Hà là xã kém nhất về cơ sở hạ tầng. Còn bây giờ nhìn đường sá khác xưa nhiều lắm, được đầu tư kiên cố, trường học được xây mới có khu vui chơi sinh hoạt... Ba năm chưa phải là dài, nhưng sự thay đổi đó ai cũng thấy rõ và ai cũng vui mừng. Tôi luôn tin tưởng và kỳ vọng xã Nghĩa Hà sẽ phát triển hơn nữa.

Với các xã Nghĩa Phú, Tịnh Khê, để phấn đấu lên phường vào năm 2020, thành phố đã dành khoảng kinh phí mỗi năm gần 20 tỷ đồng/xã để hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại V. Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Phú Lê Thanh Tùng cho biết: Phấn đấu trở thành phường là mong ước của người dân, vì có điều kiện phát triển kinh tế, tăng thu nhập.

Theo Đề án phát triển thành phường thì Nghĩa Phú sẽ có 7 công trình công cộng – dịch vụ cấp đô thị; 5 tuyến đường giao thông và đặc biệt sẽ có 4 khu đô thị, khu dân cư được đầu tư, đây được xem là điểm nhấn của địa phương. Người dân trong xã rất đồng thuận trong việc đưa xã lên phường, nên việc triển khai các dự án, giải phóng mặt bằng tương đối thuận lợi.

Việc thu hút đầu tư phát triển ở các xã mở rộng, các xã vùng ven cũng được thành phố quan tâm, mở ra xu hướng phát triển về phía biển của thành phố.


Bài, ảnh: THANH THUẬN


 


.