Tín hiệu tích cực trong thu ngân sách

09:05, 01/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngay từ những tháng đầu năm, Quảng Ngãi đã có những tác động tích cực đến thu ngân sách. Vì thế, kết quả thu quý I/2017 khá khả quan. Điều này tạo tiền đề để ngành thuế hoàn thành và vượt dự toán thu cả năm.      

TIN LIÊN QUAN

Nhiều khoản thu đạt khá

Tính đến hết quý I/2017, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh (thu nội địa) trên 3.841 tỷ đồng, đạt gần 34% dự toán của tỉnh và bằng 88% so thực hiện cùng kỳ. Trong đó, thu từ NMLD Dung Quất gần 2.724 tỷ đồng, bằng 83% so cùng kỳ. Kết quả thu đạt khá so dự toán là do giá dầu giữ ổn định trong những tháng đầu năm. Ngoài NMLD Dung Quất, một số khoản thu còn lại trên 1.117 tỷ đồng, tăng gần 6% so cùng kỳ.

Hoạt động của Nhà máy Bia Dung Quất (Công ty CP Đường Quảng Ngãi) ổn định, đóng góp nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
Hoạt động của Nhà máy Bia Dung Quất (Công ty CP Đường Quảng Ngãi) ổn định, đóng góp nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Ngoài các huyện, thành phố có nguồn thu đạt khá so dự toán cả năm như Minh Long, Sơn Hà, Bình Sơn, Đức Phổ, Lý Sơn... thì một số doanh nghiệp tiếp tục sản xuất ổn định, đã đóng góp tốt vào ngân sách nhà nước như Công ty CP Đường Quảng Ngãi, Công ty CP Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi... Bên cạnh đó, hoạt động phát điện của các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh cũng đã tăng từ 3 - 4 lần so với những tháng trước đó, góp phần tạo nguồn thu cho địa phương.     

Đặc biệt, sau khi đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện niêm phong kẹp chì 819 trụ bơm xăng dầu tại 204 cửa hàng của 114 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đem lại kết quả khả quan. Qua thống kê sơ bộ, sản lượng xăng dầu kê khai nộp thuế tăng 2,1% và số thuế kê khai tăng 8,4% (tương ứng 6,05 tỷ) so cùng kỳ.

Trong thời gian tới, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tiếp tục niêm phong, kẹp chì các cơ sở kinh doanh xăng dầu mới; kiểm tra, xử lý các trường hợp gian lận về thuế; phối hợp với các tổng đại lý, các đơn vị đầu mối để nắm số lượng xăng dầu bán ra cho các đại lý bán lẻ, nhằm giám sát chặt chẽ lượng xăng dầu mua vào bán ra theo hồ sơ khai thuế; xây dựng định mức bán lẻ cho từng cửa hàng xăng dầu, nhằm hạn chế việc mua bán hóa đơn bất hợp pháp, chống thất thu ngân sách qua việc mua bán hóa đơn...
Phó Cục trưởng Cục Thuế NGUYỄN VĂN LUYỆN

Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách

Dự báo kinh tế của tỉnh vẫn duy trì mức tăng trưởng. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp – dịch vụ. Giá dầu thế giới có xu hướng tăng nhẹ so với đầu năm. Các dự án đầu tư lớn được nhà đầu tư quyết tâm triển khai... Ngoài ra, với sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác thu ngân sách. Trong đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như thép Hòa Phát, cầu Cửa Đại, Khu đô thị VSIP, hạ tầng KKT Dung Quất, đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, nâng cấp Quốc lộ 1 và việc tăng cường đối thoại, tiếp xúc doanh nghiệp; tập trung tháo gỡ vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi cho nhà đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh... là những thuận lợi, góp phần đem lại nguồn thu cho ngân sách.

Để hoàn thành dự toán thu 11.475 tỷ đồng năm 2017, ngành thuế đang chủ động phối hợp với các ngành, địa phương nắm chắc tiến độ triển khai, giao đất của các dự án kinh doanh hạ tầng để thông báo thu kịp thời tiền sử dụng đất; xác định lại đơn giá, điều chỉnh đơn giá đối với các trường hợp thuê đất trả tiền hằng năm theo quy định của Bộ Tài chính; rà soát, phối hợp với Sở Tài chính, Sở TN&MT để miễn giảm 50% tiền thuê đất theo các nghị quyết, quyết định của Chính phủ.

Bên cạnh đó, ngành thuế đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế; đôn đốc thu nộp ngân sách kịp thời các khoản truy thu và phạt qua thanh tra kiểm tra; xử lý triệt để, nhất là khoản nợ tiền phạt, các khoản nợ về đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; đôn đốc thu tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường... góp phần tăng thu ngân sách.
 

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.