Nông dân quyết chí làm giàu

09:05, 23/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ sự cần cù, sáng tạo trong lao động, nhiều nông dân đã thực hiện thành công các mô hình phát triển kinh tế, từ đó có nguồn thu nhập ổn định, nâng cao đời sống.

TIN LIÊN QUAN

Nông dân Phạm Phải, ở thôn 2, xã Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa) đã làm nên cơ nghiệp trên chính mảnh đất quê hương. Hiện tại, ông sở hữu gần 10ha keo, mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng. Ông Phải cho biết, dù ban đầu gặp không ít khó khăn do chưa nắm bắt được kỹ thuật, nhưng tôi không hề nản chí mà tích cực học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Nhờ đó, diện tích keo của gia đình phát triển tốt, cho thu nhập tăng theo từng năm. Riêng năm 2016, gia đình thu hoạch 3ha keo, thu về hơn 300 triệu đồng.

Sau thu hoạch, nông dân Phạm Phải tiếp tục đầu tư, chăm sóc diện tích keo con.
Sau thu hoạch, nông dân Phạm Phải tiếp tục đầu tư, chăm sóc diện tích keo con.


Hai năm trở lại đây, ông Phải từng bước đầu tư chăn nuôi nhím, hiện tại đàn nhím phát triển được 8 con.  Theo ông Phải, nuôi nhím không đòi hỏi nhiều công sức, chi phí đầu tư thấp. Cứ mỗi năm 2 lần, nhím mẹ đẻ từ 1 đến 2 nhím con. Giá nhím được bán ra từ 2 - 4 triệu đồng một cặp, nhờ vậy ông Phải có được nguồn thu nhập đáng kể.

Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Sơn Phạm Văn Phùng phấn khởi cho biết: "Gia đình ông Phải là một điển hình trong phong trào nông dân xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu ở địa phương. Cách làm ăn của gia đình ông Phải đang mở ra một hướng đi mới cho vùng đất Nghĩa Sơn trong việc phát triển kinh tế rừng".  

Còn ở huyện Lý Sơn, nhiều năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn huyện đảo phát triển mạnh. Từ đó, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiều mô hình hay, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bà Lê Thị Thúy Vân (KDC Suối Chín, xã An Hải) là một tấm gương như thế.

Bà Vân chia sẻ: Gia đình có 12 sào đất, trước kia chỉ trồng hành, tỏi, nhưng trái mùa vụ, năng suất không cao. Vì vậy, tôi cùng với một số nông dân mạnh dạn đưa cây dưa, đậu phụng vào trồng xen canh với tỏi. Hiện mỗi năm, mô hình trồng tỏi xen canh đã mang lại thu nhập cho gia đình không dưới 200 triệu đồng.

Trong những năm qua, phong trào nông dân SXKDG trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh cả về lượng và chất, có sức lan tỏa mạnh trên tất cả các lĩnh vực ngành nghề, dịch vụ. Chánh Văn phòng Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Đình Trọng cho biết, hội nông dân các cấp trong tỉnh đã phối hợp tổ chức hàng nghìn lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho nông dân.

Cùng với đó, các cấp hội tập trung xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân, đặc biệt Hội đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng CSXH hơn 2.200 tỷ đồng cho các hộ vay, để có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Kết quả xét chọn mới đây, số hộ đạt danh hiệu nông dân SXKDG cấp tỉnh hơn 1.400 hộ và cấp Trung ương hơn 60 hội viên.

Bài, ảnh: TRUNG ÂN

 


.