Mua hải sản qua mạng: Người tiêu dùng cần cẩn thận

02:05, 25/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh kết nối Internet, người bán dễ dàng cập nhật thông tin, hình ảnh về sản phẩm. Người mua cũng dễ lựa chọn và đặt mặt hàng mình cần. Thậm chí ngay cả khi hàng hóa đã đến tay, người bán và người mua không cần gặp mặt nhau.

Cá, tôm, mực... lên mạng

Khi thông tin về thực phẩm bị ô nhiễm tại các chợ, cửa hàng bủa vây, người tiêu dùng đắn đo, e ngại khi chọn thực phẩm cho gia đình. Nắm bắt nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch, nhiều trang mạng xã hội đưa hình ảnh bắt mắt, thông tin hấp dẫn về các loại thực phẩm.

Hải sản là một trong những mặt hàng bán khá chạy qua mạng, tuy nhiên người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ nguồn gốc sản phẩm.
Hải sản là một trong những mặt hàng bán khá chạy qua mạng, tuy nhiên người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ nguồn gốc sản phẩm.


Chỉ cần "dạo" một vòng trên các trang mạng xã hội, người tiêu dùng dễ dàng tìm ra các trang bán hàng. Bên cạnh các loại rau, củ, quả thì “hải sản online” là một trong những mặt hàng bán chạy, thu hút nhiều người quan tâm.

Để giới thiệu với khách hàng, chủ các trang mạng đưa hình ảnh các loại cá nục, cá trao tráo, mực ống, cá cơm, tôm biển, ốc... còn tươi sống rất hấp dẫn. Các trang mạng liên tục cập nhật những mặt hàng trong ngày với số lượng hạn chế do ghe của gia đình đánh bắt gần bờ như ở Tịnh Kỳ, Bình Châu...

Ngoài các mặt hàng tươi sống, nhiều trang mạng còn giới thiệu các sản phẩm đã sơ chế, chế biến như chả cá, chả mực, mắm mực, mắm cái... với lời khẳng định chất lượng do gia đình, người thân làm. Giá của các mặt hàng hải sản online cũng khác nhau, tùy theo từng trang mạng.

 Người mua đặt hàng bằng cách báo tên của sản phẩm, số lượng, cho địa chỉ và số điện thoại, sau đó sẽ có người giao hàng tận nhà. Vì là “hàng sạch”, nên giá các mặt hàng này cũng cao hơn so với cùng loại bán tại các chợ. Chưa kể người mua trả thêm phí giao hàng cho người vận chuyển. Cho nên, các mặt hàng hải sản sống khi đến tay người mua đa phần đều đã được sơ chế, đông lạnh.

Phần lớn lượng khách hàng mua hải sản online là những người làm văn phòng, công việc bận rộn, nên không có thời gian trực tiếp đi chợ. Trong đó, một phần là khách hàng trong tỉnh, còn lại chủ yếu là khách hàng ở TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội đặt hàng với số lượng lớn.

Người tiêu dùng cần biết rõ nguồn gốc

Tiện ích từ bán hàng qua mạng là giúp người bán tiếp cận khách hàng nhanh chóng và người mua dễ tìm được mặt hàng như ý. Đây cũng là một kênh bán hàng hiệu quả, nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho ngư dân. Tuy nhiên, việc quản lý bán hàng qua mạng rất khó kiểm soát.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Võ Văn Kỹ, do mua qua mạng, chỉ nhìn qua hình ảnh, không trực tiếp thấy, tận tay sờ vào sản phẩm, nên người mua khó xác định được độ tươi sống của mặt hàng. Người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm ở nơi biết rõ nguồn gốc, xuất xứ, hợp vệ sinh. Hiện nay có nhiều trường hợp bán hàng hải sản online, nhưng chưa được cấp phép cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Ông Kỹ khuyến cáo, các cơ sở bán trực tiếp hay online phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn hàng hóa, sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ.

Bài, ảnh: BẢO HÒA
 


.