Kinh doanh xăng dầu: Phát sinh hình thức gian lận thuế mới

04:05, 06/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tình trạng gian lận xăng dầu gây thiệt hại cho người tiêu dùng và gây thất thu cho ngân sách nhà nước. Để hạn chế tình trạng này, cuối năm 2016, Cục Thuế Quảng Ngãi đã phối hợp với các ngành liên quan dán tem niêm phong, kẹp chì đồng hồ tổng các cột bơm xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bằng nhiều chiêu trò, doanh nghiệp vẫn có cách để gian lận thuế.

Vẫn còn kẽ hở để gian lận thuế

Quảng Ngãi hiện có 192 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, với 776 trụ bơm. Bắt đầu từ tháng 1.2017, khoảng 98% cột đo xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã được dán tem niêm phong, kẹp chì. Riêng 18 cột bơm xăng dầu do không đủ điều kiện, nên chưa thể niêm phong, kẹp chì. Sau khi dán tem, các phòng quản lý và các chi cục thuế đã phân công công chức thường xuyên theo dõi, định kỳ ghi chỉ số cột bơm và đối chiếu kết quả kê khai thuế của doanh nghiệp.

Việc dán tem, niêm phong, kẹp chì cột bơm xăng dầu giúp ngành thuế quản lý tốt thuế xăng dầu.
Việc dán tem, niêm phong, kẹp chì cột bơm xăng dầu giúp ngành thuế quản lý tốt thuế xăng dầu. Ảnh minh hoạ

 Việc thực hiện biện pháp dán tem niêm phong, kẹp chì đồng hồ xăng dầu đã tránh được tình trạng gian lận đo lường số lượng, góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các cơ sở kinh doanh xăng dầu và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Những tưởng, khi các cột đo xăng dầu bị dán tem thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ khó gian lận thuế. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh lại xuất hiện nhiều xe chở xăng dầu từ các địa phương khác đến và buôn bán tự do tại một số công trình trọng điểm lớn hoặc cung cấp trực tiếp cho các tàu cá.

Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn An, cho biết: “Hiện nay, một số xe bồn ngoài tỉnh vào đã chở xăng dầu trút thẳng cho công trình hoặc các tàu cá, nên không thể kiểm soát số lượng xăng dầu đã bán ra. Trong khi đó, kinh doanh xăng dầu là kinh doanh có điều kiện. Do đó, các xe chở xăng dầu chỉ phục vụ cho cửa hàng xăng dầu của mình và ký hợp đồng với thương nhân đầu mối chứ không đi bán dạo được”.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có hơn 20 xe bồn chở xăng dầu đi bán lẻ tại một số nơi với số lượng tương đối lớn. Đây là một trong những chiêu trò của doanh nghiệp, nhằm trốn thuế. Song, trước mắt vẫn chưa có biện pháp xử lý cụ thể đối với các trường hợp này.

Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Văn Luyện, cho biết: “Mục tiêu của ngành thuế khi thực hiện niêm chì là đánh vào chỗ mua bán hóa đơn, kê khai không đúng để hợp thức hóa chứng từ đầu vào, đầu ra. Sắp tới, ngành thuế sẽ làm việc với doanh nghiệp để giám sát việc bán lẻ của từng đơn vị, qua đó trình UBND tỉnh quy định mức tối thiểu về mức bán lẻ xăng dầu đối với từng đơn vị”.

Bên cạnh đó, theo kế hoạch, trong quý II/2017, ngành thuế sẽ phối hợp với các ngành chức năng, tiếp tục niêm phong, kẹp chì đồng hồ tổng đối với các cột bơm xăng dầu mới phát sinh và những cột bơm xăng dầu cũ đủ điều kiện. Đối với những trụ bơm xăng dầu quá cũ, không đủ điều kiện sẽ phải sửa chữa hoặc thay mới, góp phần đảm bảo 100% trụ bơm xăng dầu của tất cả các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đều được dán tem niêm phong, kẹp chì.

Từ đầu năm 2017 đến nay, việc quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã đi vào khuôn khổ, có kiểm soát. Điều đó được thể hiện qua số sản lượng xăng dầu kê khai nộp thuế và số thuế kê khai đã tăng hơn 6 tỷ đồng so với cùng kỳ. Tuy nhiên, chống thất thu trong kinh doanh xăng dầu là công việc không hề đơn giản, bởi đây là lĩnh vực liên quan đến nhiều ngành quản lý. Trong thời gian tới, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh cần tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát tất cả các xe bồn ngoài tỉnh vào và kể cả trong tỉnh nhằm hạn chế tình trạng doanh nghiệp bán xăng dầu trôi nổi không đúng quy định, gây thất thoát nguồn thu ngân sách.


     Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.