Về Cửa Đại săn cua

01:04, 14/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một con cua biển nhỏ bằng đầu ngón tay có giá từ 1.000 – 2.000 đồng. Nên mỗi đêm, người làm nghề săn cua biển giống ở xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi)  có thể thu từ 500.000 – 1 triệu đồng.

7 giờ tối, từng đoàn ghe của những người làm nghề săn cua ở thôn An Đạo và An Lộc, xã Tịnh Long bắt đầu nổ máy, đi thẳng về Cửa Đại để bắt đầu hành trình săn cua biển xuyên đêm. Tháng 2 đến tháng 4 âm lịch là mùa sinh sản của cua biển, cũng là khoảng thời gian săn cua của người dân nơi đây.

 Thành quả sau một đêm săn cua ở  Cửa Đại của anh Chương.
Thành quả sau một đêm săn cua ở Cửa Đại của anh Chương.


Theo những người làm nghề săn cua giống ở Tịnh Long, trong vòng ba năm trở lại đây, khi cua biển ngày càng được giá, phong trào nuôi cua biển kết hợp với nuôi tôm được nông dân ưa chuộng, cũng là lúc nghề săn cua biển giống trở nên sôi động. Nếu như trước đây, nghề săn cua biển là nghề “cha truyền, con nối” ở Tịnh Long với khoảng gần 20 hộ tham gia, thì nay tổng số gia đình làm nghề đã lên đến hơn 30 hộ.

Chị Hồ Thị Cúc, một thương lái quê ở xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) tìm đến Tịnh Long để tìm mua cua giống cho biết: “Ở Quảng Ngãi, chỉ có Tịnh Long là có người hành nghề săn cua giống, nên ngày nào tôi cũng lặn lội lên đây để mua cua giống về bán cho các hồ nuôi cua trên địa bàn tỉnh, thậm chí cả Đà Nẵng, Phú Yên...”.

Mang bình ắcquy, đèn pha, cần vợt ra ghe để chuẩn bị cho một đêm săn cua ngoài Cửa Đại,  anh Nguyễn Hiệp, ngụ ở đội 12, thôn An Đạo chia sẻ: “Bộ đồ nghề dùng để bắt cua chỉ đơn giản vậy thôi, nhưng bắt được cua lại không hề đơn giản. Bởi cua thường ẩn nấp dưới bùn, nên nếu không có kinh nghiệm thì rất khó xác định được vị trí cua nấp”.

Để bắt được loại đặc sản “bò ngang” này, người săn cua phải nương theo con nước. Hôm nào con nước đang ròng, bỗng dưng lớn, thì người và ghe phải neo chờ giữa cửa biển suốt mấy giờ liền, chờ bao giờ nước ròng mới có thể soi cua. Cua nhí chỉ nhỏ bằng hạt bắp, lại có màu với màu bùn, nếu không có kinh nghiệm, dù bật đèn pha soi đáy nước liên tục, thợ săn cua non nghề cũng đành về tay không.

Vất vả, lênh đênh trắng đêm dưới sương lạnh, gió thốc ngoài Cửa Đại. Nhưng bù lại, nghề săn cua giống đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho những người làm nghề, giúp họ có được cuộc sống khấm khá hơn. Mừng rỡ khoe “trái ngọt” sau hơn 20 năm làm nghề săn cua biển, anh Phạm Chương, ngụ ở thôn An Đạo tươi cười kể: “Giá mỗi con cua giống dao động từ 1.000 – 2.000 đồng, nên thu nhập của tôi cũng đỡ lắm. Hôm qua săn được 540 con, bỏ túi hơn 1 triệu đồng... Ngôi nhà khang trang này cũng là nhờ con cua mà dựng nên. Bộ bàn ghế gỗ trị giá 50 triệu đồng trong nhà, cũng là từ tiền bán cua giống năm ngoái mà có”...

Bài, ảnh: Ý THU
 


.