Trồng hoa chuyên canh: Cho thu nhập ổn định

05:04, 10/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày này “làng hoa” Nghĩa Hà, Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) vẫn còn rực rỡ những sắc hoa cúc. Người dân nơi đây trồng hoa quanh năm và cung ứng hằng ngày ra thị trường, đặc biệt là những ngày rằm, mùng một.

TIN LIÊN QUAN


Tính đến nay, lão nông Huỳnh Tập (73 tuổi), ở thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà trồng hoa đã hơn mười năm. Với ông, cái nghề này không chỉ mang lại thu nhập cho gia đình, mà nó còn là một thú vui ở cái tuổi xế chiều. “Ở cái tuổi này không làm được những việc nặng nhọc, nên trồng hoa là nghề phù hợp với tôi nhất. Trồng nó xuống, ở ngoài đồng từ sáng đến chiều để chăm bẵm rồi bán đi, thu về ít tiền lời, góp phần giúp đỡ con cháu phần nào, nên mình thấy vui lắm”, lão nông Huỳnh Tập chia sẻ.

Người dân thu hoạch vụ hoa mới để bán cho tiểu thương.
Người dân thu hoạch vụ hoa mới để bán cho tiểu thương.


Vụ này, vợ chồng ông Tập trồng gần 2 sào cúc, với đủ loại như vàng hòe, cúc thọ nhí, cúc đất... để cung ứng ra thị trường hằng ngày. Trong đó, vàng hòe, cúc đất với đủ màu sắc đang được chuộng nhất. Mỗi vụ hoa kéo dài 3 tháng, nhưng được cái thu hoạch theo kiểu “nhổ rút” bán cho các tiểu thương trong các ngày rằm, mùng một, nên cho thu nhập đều đặn và ổn định.

Khác với vợ chồng ông Tập, mùa này chị Nguyễn Thị Kim Nga, thôn 6, xã Nghĩa Dũng tập trung trồng mỗi giống cúc vàng hòe, bởi loại cúc này rất được ưa chuộng, nên bán lúc nào cũng tiêu thụ hết. Không chỉ rằm, mùng một, mà ngày thường cũng có người đến mua. Cứ hoa trổ lúc nào là tiểu thương đến hỏi, mình nhổ lần để bán. So ra trồng hoa tốn công và nhiều chi phí, nhưng có thu nhập thường xuyên và đều đặn”, chị Nga bày tỏ.

Với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng thuận lợi ở các xã Nghĩa Hà, Nghĩa Dũng mỗi năm, hoa được trồng ba vụ nối tiếp nhau. Trong đó, thời điểm cận Tết, diện tích trồng nhiều hơn và đủ chủng loại. Hầu hết, cây giống được nhập từ Đà Lạt về với giá từ 200 – 400 đồng/cây/giống. Chính vì thế, trừ hết chi phí, mỗi năm có thể thu về trên dưới 50 triệu đồng.

Hiện nay, diện tích chuyên canh về các loại hoa của hai xã Nghĩa Dũng, Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) chiếm gần 50ha. Người dân tập trung trồng các loại hoa cúc ngắn ngày, để cung ứng hằng ngày ra thị trường. Theo đó, giá bán tại vườn cũng chênh lệch từ 2 – 3 nghìn đồng/cành. Còn khi tiểu thương mua sỉ và bán lẻ tại các chợ, giá nhỉnh từ 5 – 6 nghìn đồng/cành. Chị Nguyễn Thị Thu Lệ, một tiểu thương chợ Quảng Ngãi, cho hay: “Những ngày Tết, hoa lại hiếm, do đó mình mua cho người dân giá cũng cao, nên nhiều hộ có thu nhập ổn định. Còn những ngày rằm, mùng một, thay vì nhập hoa từ Đà Lạt, mình xuống vườn các hộ này mua tại vườn, nên rất thuận tiện, lại không tốn chi phí vận chuyển, vừa giúp tiêu thụ hoa cho bà con nông dân”.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Hà Nguyễn Nhanh, cho biết: “So với nhiều loại cây trồng khác, hoa không phải là cây cho thu nhập cao, nhưng khá ổn định và đều đặn. Chính vì thế, nhiều hộ gia đình vẫn còn trồng hoa quanh năm, cung ứng hằng ngày cho các chợ. Tuy nhiên, trồng hoa cũng gặp không ít rủi ro, nhất là do thời tiết gây ra, vì thế bà con phải thật chủ động để tránh tình trạng thất thu”.

MẠNH KHOA

 


.