Thị trường vật liệu xây dựng: Vào mùa cao điểm

09:04, 04/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù mới vào đầu mùa xây dựng, nhưng giá vật liệu xây dựng (VLXD) trên thị trường đã có những biến động lớn.

TIN LIÊN QUAN

Hiện nay, người dân và các doanh nghiệp xây dựng đang loay hoay tìm nguồn hàng để phục vụ công trình.

Giá cả biến động mạnh

Một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng trong tỉnh cho biết nhu cầu xây dựng đầu mùa khô năm nay, dự kiến tăng khoảng 15 - 20% so với năm trước. Dù nguồn cung vật liệu xây dựng trên thị trường vẫn khá dồi dào, song giá cả hiện tại tăng khoảng 10 - 20% so với dịp cuối mùa mưa năm 2016, trong đó thép là mặt hàng có mức tăng cao nhất (gần 20%).

Gạch tuynel là một trong số các mặt hàng tăng giá ngay đầu mùa xây dựng.
Gạch tuynel là một trong số các mặt hàng tăng giá ngay đầu mùa xây dựng.


Ông Hồng Đình Hùng - Giám đốc Công ty CP xi măng vật liệu xây dựng xây lắp Đà Nẵng, chi nhánh Quảng Ngãi cho biết, năm nào cũng vậy, vào mùa khô là giá VLXD bắt đầu tăng, nhất là thời điểm mùa xây dựng (tháng 3 - 8 âm lịch) nên thị trường thép sẽ còn tiếp tục sôi động và giá sẽ còn tăng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến giá thép tăng là chính sách về việc áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với mặt hàng phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam vẫn còn hiệu lực.

“Bên cạnh đó, sau Tết, các đại lý cấp 1 có tâm lý “ôm” hàng để bán trong mùa cao điểm xây dựng, nên đẩy giá thép lên cao. Từ sau Tết đến nay, thép đã có 4 đợt tăng giá, khoảng 250 đồng/kg/đợt. Giá thép chưa thuế hiện nay khoảng 12.050 đồng/kg. Tuy nhiên, tôi cho rằng đến cuối tháng 4, giá thép sẽ hạ nhiệt và trở về đúng quỹ đạo ban đầu”, ông Hùng nói.

Bên cạnh đó, giá xi măng, cát, sạn và gạch cũng có xu hướng tăng. Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay gạch tuynel Phú Điền đưa ra thị trường với giá 1.589 đồng/viên và đại lý bán lẻ với giá 1.610 đồng/viên; gạch tuynel Phong Niên 1.420 đồng/viên. Đối với xi măng các loại giá bán lẻ cũng tăng so với thời điểm cuối năm 2016. Cụ thể, giá xi măng CHINFON PCB40 có giá 1,55 triệu đồng/tấn (tăng 100 nghìn đồng/tấn), xi măng Sông Gianh PCB40 có giá 1,54 triệu đồng/tấn (tăng 80 nghìn đồng). Đối với cát xây dựng cũng tăng 10.000 - 20.000 đồng/m3, tùy loại cát.

Giá nguyên vật liệu xây dựng tăng đã tác động nhiều đến giá thành của các công trình xây dựng, gây khó khăn cho người dân lẫn nhà thầu. Anh Nguyễn Minh, nhà thầu xây dựng cho rằng, giá VLXD tăng đột biến đang khiến cho không chỉ anh mà nhiều nhà thầu khác lâm vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” khi mà giá thầu công trình đã “chốt” từ trước Tết. “Dù chuẩn bị tâm lý giá VLXD sẽ tăng, nhưng không ngờ năm nay lại tăng mạnh so với thời điểm này hai năm trước. Nhà thầu chúng tôi rất vất vả với giá VLXD hiện nay”, anh Minh tâm sự.

Đa dạng các loại hàng

Theo thống kê của Sở Xây dựng, từ đầu năm đến nay đã cấp giấy phép xây dựng cho hơn 20.000m2 sàn và các địa phương cấp giấy phép xây dựng cho khoảng 100.000m2 sàn. Điều đó cho thấy, dù giá VLXD tăng, nhưng thị trường xây dựng vẫn rất sôi động. Nắm bắt tâm lý khách hàng, nhiều doanh nghiệp sản xuất tung ra thị trường nhiều loại gạch men mẫu mã mới siêu bóng kính, công nghệ 3D, nano.

Ông Trần Ngọc Hiệp - Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Hương cho biết, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các sản phẩm sản xuất trong nước như: Hoàng Gia, Đồng Tâm, Taicera, Prime... sản phẩm của các hãng này giá cả ổn định, dao động từ 150.000 - 350.000 đồng/m2. Thị hiếu năm nay là các màu sắc đơn giản như trắng, xám, nhạt màu, ít hoa văn. Những sản phẩm mới ứng dụng công nghệ 3D, nano, siêu bóng kính mang tính thẩm mỹ cao được nhiều khách hàng lựa chọn. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng khá chuộng sản phẩm sàn gỗ công nghiệp của Đức, Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam.

Anh Nguyễn Hồng Chung, một nhà thầu xây dựng cho biết, đa phần các công trình trước đây sử dụng sàn gỗ công nghiệp với màu nâu đỏ, màu vàng vân gỗ sồi hay gam màu truyền thống. Nhưng năm nay, theo xu hướng chung, các nhà sản xuất đã đưa ra một số loại sàn gỗ gam màu trung tính để tránh cho người sử dụng cảm giác “nóng bức”. “Người tiêu dùng đang hướng đến các sản phẩm mới và xu hướng chung là gam màu nhẹ nhàng, nhưng chất lượng”, anh Chung nói.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.