Sống chật vật ở khu tái định cư

09:04, 18/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù các hộ dân đã di dời về khu tái định cư Tà Cót, Tà Cắt thuộc thôn Cả, xã Trà Hiệp (Trà Bồng) được gần 3 năm. Thế nhưng, do không có kinh phí làm nhà, nên đến nay, hàng chục hộ dân nơi đây vẫn phải che lều tạm để ở, khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Chỉ sau một cơn mưa giông, toàn bộ khu tái định cư (TĐC) Tà Cót, Tà Cắt đã trở nên nhầy nhụa, bì bõm trong nước. Ngôi nhà được dựng tạm bằng lồ ô, phía trên lợp bằng tấm bạt của vợ chồng anh Hồ Văn Vứ đã bị cơn mưa hôm trước làm rách toạc, nước chảy lênh láng. Không chỉ khó khăn về nhà ở, hiện nay trẻ em trong độ tuổi đến trường tại khu TĐC khá nhiều, nhưng do không có trường học, nên các em mầm non phải đi bộ gần 2 cây số đường dốc để đến điểm trường thôn. Chị Hồ Thị Diễm bộc bạch: “Nhà xa, đường lại khó đi, nên cha mẹ không thể đi rẫy hết mà phải ở nhà để đưa con đến trường. Nếu ở đây xây được cái trường mầm non thì tốt biết mấy”.

Nhiều hộ dân tái định cư ở thôn Cả, xã Trà Hiệp (Trà Bồng) đang sống trong các ngôi nhà tạm bợ.
Nhiều hộ dân tái định cư ở thôn Cả, xã Trà Hiệp (Trà Bồng) đang sống trong các ngôi nhà tạm bợ.


Hiện khu TĐC Tà Cót, Tà Cắt đã có hơn 40 hộ/54 hộ thuộc diện di dời về đây sinh sống. Tuy nhiên, đến nay, mới chỉ có hơn một nửa số hộ trên xây nhà kiên cố, còn lại đa số vẫn phải làm nhà tạm bợ để ở. Chủ trương di dời về khu tái định cư Tà Cót, Tà Cắt đã được thực hiện 3 năm qua, thế nhưng đến nay hạ tầng nơi đây vẫn chưa hoàn thiện. Đường nội bộ không có, trong khi đây là khu nước nổi, nên chỉ cần qua một trận mưa là nhiều nhà bì bõm nước. Bên cạnh đó, xung quanh khu TĐC đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở vào sát nhà dân.

Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Hồ Văn Thịnh, cho biết: “Cái khó hiện nay là không có nguồn vốn để hỗ trợ cho người dân làm nhà. Về phía huyện cũng đã chuẩn bị nguồn kinh phí để hỗ trợ cho mỗi hộ là 10 triệu đồng, cộng với số tiền 10 triệu đồng thông qua Quỹ  vì người nghèo của Mặt trận huyện, nhưng nguồn vốn vay theo Quyết định 33 phân bổ theo từng giai đoạn quá ít, khiến việc làm nhà của người dân gặp nhiều trở ngại”.

Để hoàn thiện hạ tầng khu TĐC, ông Thịnh cho rằng, đối với nền khu TĐC phải bê tông thì mới chấm dứt được cảnh lầy lội. Ngoài ra, trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục khắc phục, bê tông các bờ ta-luy mương. Đồng thời, vận động người dân đóng cọc lồ ô xung quanh để chống sạt lở. Mặt khác từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện sẽ tiến hành làm đường bê tông khoảng 3km nối về khu TĐC để thuận tiện cho việc đi lại của người dân.   
 

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.