Nỗi lo "chông sắt" trên đồng ruộng

04:04, 25/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, người dân tổ dân phố 3, thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức) vô cùng bức xúc khi ở một số ruộng lúa của họ xuất hiện “chông sắt”, khiến máy gặt lúa bị hư hỏng.

TIN LIÊN QUAN

Chủ máy thiệt hại tiền triệu...

Dẫn chúng tôi xem chiếc máy gặt đập liên hợp đang “đắp chiếu” vì vừa dính “chông sắt” trên ruộng lúa, anh Lê Hoàng Chinh, tổ dân phố 3, thị trấn Mộ Đức bức xúc: Năm 2016, tôi vay mượn tiền đầu tư 200 triệu đồng mua máy gặt đập liên hợp về gặt cho dân kiếm tiền công. Nhưng vừa vào vụ gặt là dính liền mấy “chông sắt” do những người cạnh tranh không lành mạnh cắm dưới ruộng.

Anh Lê Hoàng Chinh bên chiếc máy gặt phải đắp chiếu sau khi dính “chông sắt”.
Anh Lê Hoàng Chinh bên chiếc máy gặt phải đắp chiếu sau khi dính “chông sắt”.


Vụ hè thu 2016 cũng vậy, bị hư liền mấy bộ lưỡi cắt tốn mười mấy triệu đồng, coi như năm 2016 làm không công. Nhiều người dân khi gặt tay, gặt máy cắt lúa nhỏ cũng dính “chông sắt”. “Chông sắt” ở đây là những miếng sắt mỏng được cắt theo quy cách rộng 4cm, dày 1- 3mm, dài 70- 80cm cắm xuống trong ruộng lúa chín.

Khi đưa máy vào gặt mà gặp những miếng sắt này là hư dàn lưỡi cắt ngay. Còn nếu miếng sắt bị máy gặt cắt xén ngang thì vô cùng nguy hiểm, bởi khi người dân vác lúa dễ dẫm phải vào chân. Anh Chinh cho biết thêm, vụ hè thu năm 2016, khi máy của anh gặt lúa cho ông Huỳnh Văn Tro thì bị “chông sắt” làm hư dàn lưỡi. Còn hôm gặt lúa cho ông Phạm Văn Phước thì máy cắt ngang miếng sắt, nên khi vác lúa ông Phước dẫm phải miếng sắt còn lại phải đi bệnh viện chữa trị khá tốn kém. Vụ việc đến nay vẫn chưa tìm ra thủ phạm.

Bước vào vụ lúa đông xuân trà lúa sớm, máy gặt của anh tiếp tục gặp phải “chông sắt” có hình dạng chữ S, rộng 3cm, dày 3mm, dài 70cm làm dàn lưỡi cắt của anh hỏng hoàn toàn, thay mất 4 triệu đồng. "Tôi mong công an vào cuộc làm rõ việc này?", anh Chinh kiến nghị.

Lúa chín không có máy gặt

Bà Huỳnh Thị Nguyệt, ở tổ dân phố 3 kể: Trà lúa đông xuân sớm này tôi có 2 đám lúa, nhưng khi máy gặt của anh Chinh dính “chông sắt”, tôi kêu mấy máy gặt khác, nhưng không ai dám nhận. Hậu quả là lúa chín rũ ngoài đồng phải gặt tay.
Phó ban Bảo vệ dân phố thị trấn Mộ Đức Nguyễn Tấn Cường cho biết, trước đây không chỉ ruộng lúa ở tổ dân phố 3 bị cắm “chông sắt” mà ở tổ dân phố 2 cũng có. Cách đây hơn 10 ngày có người dân cầm “chông sắt” tới báo cáo công an và công an đang điều tra.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mộ Đức PhạmVăn Thọ thông tin thêm, hàng năm HTX và UBND thị trấn chia diện tích hoạt động cho số máy gặt trên địa bàn. Mỗi đầu máy có địa bàn hoạt động riêng. Tuy nhiên, không chỉ ở tổ dân phố 3 mà tổ dân phố 2, tổ dân phố 1 cũng từng xảy ra tình trạng có người cắm “chông sắt” ở ruộng lúa chín. Để ngăn chặn tình trạng trên, UBND thị trấn đã chỉ đạo công an, tổ an ninh thâm nhập cơ sở nắm tình hình, nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm.

Bài, ảnh: BÁ SƠN

 


.