Ngủ đồng canh… rơm

05:04, 30/04/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Rơm là phế phẩm trong nông nghiệp, nông dân thường đốt đồng sau thu hoạch thì nay sốt hơn cả lúa. Nông dân phấn khởi vì có thu nhập đáng kể từ việc bán rơm.

TIN LIÊN QUAN

Bà con nông dân trong tỉnh đang thu hoạch rộ lúa đông xuân. Vào những ngày này, người mua rơm, thương lái đến tận ruộng mua rơm, những chiếc xe tải lớn nhỏ chở đầy ắp rơm là hình ảnh dễ thấy trên khắp các cánh đồng.
 
Gia đình ông Nguyễn Văn Thân, ở thôn 3, xã Đức Nhuận (Mộ Đức) làm một mẫu rưỡi ruộng, đã bán được 10 sào, bỏ túi 3 triệu ngon ơ, còn 5 sào mang về nhà chất lên cây để dành cho bò ăn.
 
Trú mình dưới gốc cây hóng mát, anh Thân phấn khởi: “Vụ này trúng mùa lúa được cả mùa rơm. Mấy bữa nay nắng hơi yếu, chiều nào cũng xuống giông sớm, tui ngủ trưa luôn ngoài đồng để canh trở rơm cho khô chiều kịp bán. Rơm có giá không loại trừ có người cuốn trộm hoặc “chơi khăm” đốt của mình”.
 
 
Nông dân đang
Nông dân đang "chắt chiu" từng cọng rơm.
 
Dọc theo các cánh đồng ven Quốc lộ 1, đoạn qua xã Đức Tân (Mộ Đức), đây là những cánh đồng trũng, nông dân phải lùi lịch thời vụ xuống giống nên thu hoạch trễ hơn các cánh đồng khác, được cái thuận thời tiết, lúa trĩu bông, cọng rơm cũng to và dài.
 
Lui cui cào mót những rơm để bó lọn, chị Trần Thị Xanh ở thôn 3, xã Đức Tân cũng cho biết, làm 10 sào lúa, lúa tốt đặng mùa rơm cũng tốt. Nhà không nuôi bò nên mình bán tận ruộng cầm chắc 3 triệu đồng. Lúa còn chất đầy nhà kia chưa ai hỏi thăm chứ rơm thì không phải lo, họ tới tận ruộng mua đâu chất chở đi đó.
 
Theo bà con nông dân, nếu như các năm về trước, rơm chỉ có giá 100.000 đồng/sào, nông dân thu về cho bò hoặc đốt đồng để dọn sạch ruộng thì năm nay rơm bán đắt như tôm tươi, thương lái, người chăn nuôi bò đến tận ruộng thu mua, tùy theo ruộng nằm ở vị trí gần hay xa đường đi mà giá từ 250.000 - 300.000 đồng/sào. 
 
Đang mua rơm tại đồng xã Cam Tĩnh, xã Đức Nhuận, một nông dân tên Thành chuyên nuôi bò ở Bình Mỹ (Bình Sơn) cho hay, nhà có nuôi hơn chục con bò cái, ngoài 5 sào cỏ voi cứ đến vụ đông xuân, anh Thành lại thuê xe tải vào tận trong này mua rơm về dự trữ làm thức ăn cho bò đến cả năm, vì vụ hè thu thường thu hoạch gặp mưa, khó lấy rơm.
 
 
Rơm đang sốt hơn cả lúa.
Rơm đang sốt hơn cả lúa.
 
“Ở đây bà con có nhiều ruộng, lúa thường tốt nên rơm cũng tốt, mua một chỗ cho tiện. Giá rơm lên cao, tui phải mất thêm vài triệu. Con bò ăn cỏ chưa đủ chất dinh dưỡng phải thêm rơm mới đủ”- anh Thành chia sẻ.
 
Cùng với chăn nuôi bò, thì việc kinh doanh rơm để bọc lót xe tải vận chuyển dưa hấu tránh bị vỡ là nguyên nhân khiến rơm, phế phẩm của nông nghiệp “lên ngôi”.
 
Những ngày này, nhiều hộ dân ven Quốc lộ 1 từ xã Đức Lân (Mộ Đức) đến xã Phổ Văn ( Đức Phổ) tất bật đổ về các cánh đồng mua rơm dự trữ. Các biển hiệu “bán rạ dưa” kèm theo tên, số điện thoại mọc lên san sát, rơm chất thành đống, thành cây la liệt trong sân nhà.
 
Vụ đông xuân thời tiết thuận lợi nên người buôn rơm mua mỗi người đến vài chục tấn dự trữ, che bạt bảo quản, bán để ủ gốc cây, trồng màu, trồng nấm, lót trong thùng xe tải để chở dưa hấu, trái cây tránh bị vỡ, dập khi vận chuyển xa. Mỗi chuyến xe tải chở 20 tấn dưa hấu thì cần nửa tấn rơm để lót.
 
Mỗi sào rơm mua của nông dân được 30 đến 40 bó chặt, tùy theo bó lớn hay nhỏ mà người buôn bán bán lại 15.000 đến 20.000 đồng/bó, trừ chi phí vận chuyển, nhân công, người buôn kiếm được hơn 300.000 đồng/sào. Nhờ nghề kinh doanh rơm mà nông dân cũng có nguồn thu đáng kể từ phế phẩm, các gia đình buôn rơm thì thu lãi cả trăm triệu đồng nhờ buôn bán, kinh doanh rơm.
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 

.