Hệ lụy từ việc nuôi trồng thủy sản chạy theo phong trào

01:04, 15/04/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Mặc dù nằm ngoài vùng quy hoạch nuôi trồng thủy sản, nhưng thấy loài thủy hải sản  nào được giá, thì ngay đó nhiều hộ dân lại đổ xô nhau nuôi với số lượng lớn, bất chấp khuyến cáo của chính quyền địa phương và các ngành chức năng. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến môi trường, mà người dân còn đối mặt với nguy cơ thua lỗ, “trắng tay”.

TIN LIÊN QUAN

Hàu chết, người nuôi ngậm “trái đắng”

Khác với niềm vui được mùa hàu Thái Bình Dương như mọi năm. Năm nay nhiều hộ dân nuôi hàu ở khu vực gần cảng neo đậu tàu thuyền ở Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) phải lâm vào cảnh trắng tay khi hàu đang chết dần chết mòn.

Rầu rĩ, gỡ từng còn hàu còn sống xót trên dây, bà Nguyễn Thị Nghĩa ở thôn Thạch Bi 1, xã Phổ Thạnh cho biết: Năm nay gia đình tiếp tục thả nuôi khoảng 2.000 dây hầu, với vốn đầu tư khoảng 24 triệu đồng. Nếu hàu phát triển tốt, thì giờ này thu được khoảng 2 tấn, với giá bán 30.000 đồng/kg như hiện nay, gia đình thu lãi xấp xỉ 60 triệu đồng.

Tuy nhiên năm nay, hàu chết khoảng 80%, nên thu hoạch cả ngày cũng chỉ lấy được ngày công. “Không chỉ có hàu của gia đình tôi bị chết, mà tất cả hộ nuôi ở khu vực này đều bị như vậy. Sau vụ này, chắc không ai dám nuôi hàu nữa”- bà Nghĩa bày tỏ. 

Người nuôi hàu buồn rầu vì số lượng hàu thả nuôi bị chết nhiều
Người nuôi hàu buồn rầu vì số lượng hàu thả nuôi bị chết nhiều.

Nỗi lo lắng của bà Nghĩa, cũng là tâm trạng chung của hàng chục hộ dân ở đây, khi mà hàu chết hàng loạt nhưng không thể cứu vãn. Người đầu tiên nuôi hàu ở khu vực này là ông Văn Công Thanh, Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn Thạnh Đức 2 than thở:  “Năm ngoái cá bớp nuôi cũng bị chết vì ô nhiễm, giờ tiếp tục hàu chết. Vậy là “phủi tay”.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, người dân Phổ Thạnh bắt đầu nuôi hàu vào 2014, với số lượng chỉ vài hộ, nhưng sau vài năm thấy nghề này có lãi, nên hàng trăm hộ dân đổ xô nuôi hàu, và các loại thủy sản khác. Đây là khu vực tàu thuyền neo đậu, và có nhiều cơ sở chế biến hải sản, chất thải nhiều. Một diện tích mặt nước nhỏ, nhưng cùng lúc phải “gánh” quá nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản, dẫn đến môi trường bị ô nhiễm.

Theo báo cáo của Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh cho biết, toàn xã Phổ Thạnh có khoảng 67 hộ nuôi hàu Thái Bình Dương trong lồng, không nằm trong vùng quy hoạch. Nguồn gốc con giống chủ yếu từ Khánh Hòa, Phú Yên, chưa qua kiểm dịch. Hiện tượng hàu chết hàng loạt bắt đầu từ sau Tết Nguyên đán. Hiện số lượng hầu của các hộ nuôi đã chết gần hết. Diện tích thiệt hại khoảng 0,7 ha.

Sau khi hàu chết hàng loạt, giữa tháng 2.2017, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã lấy mẫu nước tại khu vực trong và ngoài lồng nuôi của hộ ông Văn Công Thanh nằm trong vùng nuôi có hàu chết. Theo nhận định ban đầu thì nguyên nhân do hàu chết chủ yếu là do yếu tố môi trường nuôi gồm NH3 và oxy vượt ngưỡng cho phép. Môi trường vùng nuôi bị ô nhiễm chất thải, thời tiết…

>>Xem Video:

https://youtu.be/G5AJqZhxGaU

Bài học từ sông Kinh

Đổ xô nuôi trồng thủy sản ngoài vùng quy hoạch khi thấy lợi trước mắt, không chỉ xảy ra ở Phổ Thạnh mà tại xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi),  tình trạng nuôi tôm tự phát cũng dẫn đến những hệ lụy về sau. Dòng sông Kinh, tại xã Tịnh Khê với những cánh rừng dừa nước bạt ngàn xanh mướt, cá tôm đầy ắp, nhưng rồi sau một thời gian phong trào nuôi tự phát rộ lên,  sông Kinh đã dần bị “xẻ thịt” để phục vụ cho nghề tuôi tôm của người dân.

Ồ ạt nuôi, rồi dẫn đến thua lỗ, giờ chỉ còn vỏn vẹn vài hộ nuôi. Hiện trạng có 50 hồ tôm ở đây trống không do người dân nuôi thua lỗ bỏ lại. Ông Nguyễn Tấn Trúc ở thôn Cổ Lũy, xã Tịnh Khê- một trong những hộ hiếm hoi còn nuôi tôm ở đây cho biết: Ngày trước, đây là khu vực nuôi tôm lớn nhất thành phố, với diện tích lên đến hàng chục ha, nhưng sau nhiều năm thua lỗ, bây giờ chỉ còn vài hộ nuôi. Riêng vụ này, gia đình đầu tư khoảng 300 triệu để nuôi tôm, chỉ còn hơn một tháng nữa là thu hoạch, nhưng tâm trạng cũng thấp thỏm lắm. Dự định thu hoạch xong sẽ chuyển sang nghề khác.

Nuôi trồng thủy sản ngoài quy hoạch và chạy theo phong trào khiến người nuôi trong bị thua lỗ nặng
Nuôi trồng thủy sản ngoài quy hoạch và chạy theo phong trào khiến người nuôi trong bị thua lỗ nặng

Theo thống kê, toàn tỉnh có khoảng 7ha nuôi tôm chân trắng ngoài quy hoạch. Riêng tại Bình Sơn có 4ha nuôi tôm tự phát tại ba xã Bình Thuận, Bình Thạnh, Bình Hải. Nhằm giảm thiểu những hệ lụy từ nuôi tôm tự phát, chính quyền địa phương tiến hành xử lý buộc người dân ngừng nuôi.  

Chi cục phó Chi cục Thủy sản Đỗ Thị Thu Đông cho hay, việc nuôi thủy sản ngoài quy hoạch dẫn đến rất nhiều hệ lụy, vì người nuôi không tuân thủ theo lịch thời vụ, ồ ạt thả nuôi khi được giá, dẫn đến ô nhiễm vùng nuôi. Hiện dọc khu vực sông Kinh Giang, thôn Cổ Lũy, Sở Nông nghiệp &PTNN đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP. Quảng Ngãi không cho phép người dân tiếp tục nuôi để khôi phục cảnh quan môi trường, phục vụ du lịch phát triển.


B. Khánh
 


.