Giải quyết nhanh gọn kiến nghị của doanh nghiệp

04:04, 25/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 5 lần UBND tỉnh tổ chức chương trình “cà phê doanh nhân", đến nay rất nhiều kiến nghị của doanh nghiệp (DN) tại bàn cà phê đã được tổng hợp và giải quyết một cách rốt ráo. Sợi dây gắn kết giữa cơ quan công quyền với doanh nghiệp ngày càng được thu ngắn lại.

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến nhiều, giải quyết nhanh

 Ngay từ buổi đầu tiên tổ chức chương trình “cà phê doanh nhân” bên cạnh những ý kiến tán đồng, ủng hộ thì vẫn có nhiều luồng ý kiến trái chiều cho rằng sẽ không hiệu quả. Tuy nhiên, kết quả sau 5 lần tổ chức đã cho thấy những đổi thay rất tích cực.

 

Sau kiến nghị của DN, phần diện tích đất tại đồng Cây Trâm (xã Hành Thiện) đã được giải quyết dứt điểm.  Trong ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng (đầu tiên bên trái) trong một lần đi thực tế kiểm tra tại Trung tâm  giống mía Hành Thiện.
Sau kiến nghị của DN, phần diện tích đất tại đồng Cây Trâm (xã Hành Thiện) đã được giải quyết dứt điểm. Trong ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng (đầu tiên bên trái) trong một lần đi thực tế kiểm tra tại Trung tâm giống mía Hành Thiện.

Câu chuyện “dùng dằng” giữa Công ty CP Đường Quảng Ngãi và huyện Nghĩa Hành về 34ha đất ở xã Hành Thiện sau nhiều năm trời vẫn chưa tìm ra lời giải hợp lý, lại một lần nữa được DN kiến nghị với lãnh đạo tỉnh tại bàn cà phê doanh nhân.

Tiếp nhận ý kiến của DN, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, xử lý. Kết quả, hai bên đã thống nhất vị trí, thời gian bàn giao bằng văn bản đối với diện tích đất thu hồi và cho thuê tại Trung tâm giống mía. Trong đó, đối với khu đất xứ đồng Cây Trâm có diện tích 8,79ha, hai bên đã thống nhất nhận bàn giao. Riêng 6,78ha ở xứ đồng Núi Đất mà Công ty CP Đường thống nhất bàn giao, UBND xã Hành Thiện và huyện Nghĩa Hành chưa thống nhất nhận đất, vì cho rằng toàn bộ cạnh phía đông là bờ suối không thuận tiện cho việc xây dựng các công trình của UBND xã và khu dân cư, mà phải bàn giao tại vị trí tiếp giáp với mặt Tỉnh lộ 624 thuộc phía tây - nam, hoặc khu đất tiếp giáp với toàn bộ Tỉnh lộ 624 nằm về phía nam. Theo Sở TN&MT, do hai bên chưa thống nhất, nên phần diện tích này chưa tiến hành bàn giao trên thực địa được, dù trên giấy tờ đã thống nhất.

Đối với kiến nghị của Công ty Nghĩa Lâm Xanh và Công ty Xây dựng Lực Việt về việc đầu tư nhà máy gạch không nung ở xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa), đang hoạt động nhưng thiếu vùng nguyên liệu. Trong khi đó, Nhà nước cho đấu giá cát, nhưng DN không thể cạnh tranh được do giá quá cao và đề nghị UBND tỉnh chỉ định vùng nguyên liệu cát, để doanh nghiệp được khai thác và đóng thuế theo quy định, nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất của nhà máy.

Để tháo gỡ khó khăn cho DN, UBND tỉnh yêu cầu hai DN làm việc với Sở TN&MT để được hướng dẫn việc lập thủ tục hồ sơ khai thác cát không thông qua đấu giá để Sở TN&MT tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét chỉ đạo, vì đề nghị của 2 DN không thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật Khoáng sản và Nghị định của Chính phủ quy định.

Liên quan đến câu chuyện của Công ty TNHH nông lâm nghiệp TBT, kiến nghị cơ quan thuế xem xét đơn giản hóa thủ tục hồ sơ chứng từ thuế khi thu mua sản phẩm đầu vào từ nông nghiệp, vì các sản phẩm phần lớn thu mua trực tiếp từ nông dân, nên khó yêu cầu nông dân cung cấp các giấy tờ theo quy định. Trước kiến nghị của DN, UBND tỉnh đã chỉ đạo Cục Thuế xem xét. Qua đó, DN không cần phải có chứng từ thuế nữa, DN chỉ cần lập bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ. Đồng thời, Cục Thuế cho biết, sẽ có ý kiến với cơ quan thuế cấp trên để có thể đơn giản hóa một số chỉ tiêu trên bảng kê cho phù hợp với thực tế.

Tiếp tục duy trì và đổi mới

Tổ chức chương trình "cà phê doanh nhân" để gặp gỡ, lắng nghe những “nỗi niềm” của DN, được xem là một trong những bước đi mới của lãnh đạo tỉnh trong công cuộc xây dựng Quảng Ngãi phát triển, với đích đến của một chính quyền gần dân, sát dân.

Công ty TNHH Hồng Sơn với dự án Siêu thị ô tô Hồng Sơn, khi triển khai thực hiện bị “vướng” với một đơn vị quảng cáo đã được Sở VH-TT&DL cấp phép. Sau khi DN có ý kiến, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở VH-TT&DL kiểm tra. Kết quả Sở VH-TT&DL quyết định tạm thời thu hồi giấy phép đã cấp cho Công ty TNHH Dịch vụ quảng cáo Sơn Trà để chờ kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cho biết, hầu hết các kiến nghị của DN tập trung vào thủ tục đất đai, giao đất và cho thuê đất, thủ tục đầu tư, các vấn đề thanh tra, kiểm toán, các công trình xây dựng cơ bản, đề nghị thanh toán nợ công trình... và rất nhiều ý kiến đã được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo giải quyết kịp thời. Tuy nhiên, nhiều ý kiến chưa được DN thể hiện bằng văn bản cụ thể, nên việc chỉ đạo giải quyết còn khó khăn.

“Để các kiến nghị được giải quyết dứt điểm, Sở KH&ĐT cần chủ động phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các đơn vị liên quan tiếp tục duy trì và có nhiều chương trình cụ thể, thiết thực trong việc tổ chức chương trình “Cà phê doanh nhân”, tạo sự gần gũi, thân thiện giữa lãnh đạo tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư. Chương trình “Cà phê doanh nhân” là cơ hội để lãnh đạo tỉnh kịp thời tiếp nhận các vướng mắc của DN, để có hướng chỉ đạo giải quyết kịp thời, đưa ra những cơ chế phù hợp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ nhấn mạnh.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.