TP.Quảng Ngãi tập trung thi công các dự án trọng điểm

06:03, 27/03/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Cầu Thạch Bích và Khu đô thị mới phục vụ tái định cư Khu II Đê bao là hai dự án trọng điểm của TP.Quảng Ngãi. Hiện công tác giải phóng mặt bằng cũng như thi công đang được các đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ đề ra.
 
Phấn đấu hợp long cầu Thạch Bích cuối năm 2017
 
Công trình Cầu Thạch Bích được xem là công trình trọng điểm không chỉ của TP.Quảng Ngãi mà của tỉnh, bởi đây là công trình đầu tiên được tổ chức khởi công xây dựng để thực hiện nhiệm vụ đột phá của tỉnh về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. 
 
Cầu Thạch Bích được thiết kế có tổng chiều dài hơn 2.424m, trong đó cầu dài hơn 875m, đường dẫn cầu dài hơn 1.549m, bề rộng cầu 18m, mặt cắt ngang đường 27m, được xây dựng theo kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cữu. Điểm đầu giao với ngã ba đường Chu Văn An và Tôn Đức Thắng, phường Trần Phú, điểm cuối giao tại km22+300 Quốc lộ 24B xã Tịnh Ấn Tây, TP.Quảng Ngãi.

 

Cầu Thạch Bích đang được các nhà thầu đẩy nhanh thi công
Cầu Thạch Bích đang được các nhà thầu đẩy nhanh thi công.
 
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 643 tỷ đồng, do UBND TP.Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Khi hoàn thành đưa vào sử dụng, công trình sẽ góp phần rất quan trọng trong việc giảm tải lưu lượng giao thông cho cầu Trà Khúc 1, rút ngắn về khoảng cách địa lý và thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại của nhân dân khu vực phía tây bắc TP.Quảng Ngãi đến trung tâm thành phố; đồng thời tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội khu vực vùng ven thành phố.
 
Ông Đỗ Tâm Hiển - Giám đốc Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng TP.Quảng Ngãi cho biết, xác định đây là dự án trọng điểm nên BQL cũng đã tích cực đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh thi công. Mặc dù được khởi công từ tháng 9.2016, tuy nhiên do những tháng cuối năm 2016 thời tiết mưa lũ nên đã ảnh hưởng rất lớn đến thi công. Từ đầu năm đến nay, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đã huy động nhân lực phương tiện với nỗ lực cao nhất để đẩy nhanh thi công, sớm đưa dự án về đích như kế hoạch đề ra. 
 
Đối với phần xây lắp, tiến độ các gói thầu cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra của chủ đầu tư. Trong đó, gói thầu số 12 là công trình cầu và đường dẫn phía Nam, có tổng mức đầu tư 419 tỷ đồng, đến thời điểm này đã hoàn thành 60/200 cọc và đúc sẵn 30 dầm Super T. Riêng mố A0 đã thi công hoàn thành đến xà mũ mố; hoàn thành 2/4 bệ đúc dầm bản; 2 bệ đúc Super T; 21/108 dầm bản với trị giá khoảng 80 tỷ đồng.
 
Riêng gói thầu số 13 (đường dẫn phía bắc) có tổng trị giá là trên 83 tỷ đồng hiện cũng đang được nhà thầu tập trung máy móc thiết bị thi công đường công vụ, đắp cát hạt trung xử lý nền đường. “Mặc dù khối lượng công việc còn lại rất lớn, tuy nhiên tiến độ vẫn đạt yêu cầu đề ra, đặc biệt các hạng mục gói thầu số 12 đang thi công rất nhanh. Với tiến độ như hiện nay, nếu thời tiết thuận lợi thì cuối năm 2017 này chúng tôi sẽ tiến hành cho hợp long”- Ông Hiển khẳng định.
 
Còn đối với dự án Khu đô thị mới phục vụ tái định cư Khu II Đê bao TP.Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư trên 296 tỷ đồng, do UBND TP.Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần cụ thể hóa quy hoạch chung, quy hoạch phân khu thành phố Quảng Ngãi; đồng thời tạo Quỹ đất để bố trí tái định cư, ổn định cuộc sống cho người dân trong khu II đê bao TP.Quảng Ngãi. Hiện dự án Khu đô thị mới phục vụ tái định cư Khu II Đê bao TP.Quảng Ngãi đang được chủ đầu tư đôn đốc triển khai. 
 
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng
 
Để phục vụ cho 2 dự án trọng điểm là Cầu Thạch Bích và Khu đô thị mới phục vụ tái định cư Khu II Đê bao, sẽ có 494 hộ dân phải di dời, nhường đất cho dự án. Trong đó, có 138 hộ của dự án Cầu Thạch Bích và 356 hộ của Khu đô thị mới phục vụ tái định cư Khu II Đê bao.
 
Tổng diện tích đất phải thu hồi vĩnh viễn để sử dụng cho 2 dự án này trên 21 ha, với tổng số tiền đền bù, giải phóng mặt bằng lên đến 255 tỷ đồng, trong đó nhiều nhất là dự án Khu đô thị mới phục vụ tái định cư Khu II Đê bao với tổng mức đền bù giải phóng mặt bằng là trên 217 tỷ đồng. 
 
Theo ông Đỗ Tâm Hiển - Giám đốc Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng TP.Quảng Ngãi thì số lượng đền bù giải phóng mặt bằng của 2 dự án là rất lớn. Tuy nhiên, với dự án cầu Thạch Bích công tác giải phóng mặt bằng tương đối thuận lợi. Đến thời điểm này đã hoàn thành khảo sát, kiểm kê vật dụng kiến trúc, cây cối hoa màu của tất cả 238 hộ. UBND TP.Quảng Ngãi cũng đã phê duyệt phương án và chi trả tiền bồi thường.

 

Dự án Khu dân cư
Các phương tiện thi công san lấp mặt bằng Dự án Khu đô thị mới phục vụ tái định cư Khu II Đê bao TP.Quảng Ngãi
 
Trong số 238 hộ bị ảnh hưởng đất thì 138 hộ phải tái định cư, trong đó 120 hộ dân ở xã Tịnh Ấn Tây, 15 hộ ở phường Lê Hồng Phong và 3 hộ xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh). Đối với khu tái định cư của các hộ dân này UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương, hiện BQL đang đẩy nhanh các thủ tục cần thiết để triển hai và thi công trong quý III.2017 này.
 
Đối với dự án dự án Khu đô thị mới phục vụ tái định cư Khu II Đê bao TP.Quảng Ngãi, hiện khối lượng còn khá lớn, đặc biệt số hộ nằm trong diện giải phóng mặt bằng tới 356 hộ. Trong khi đó công tác giải phóng mặt bằng của dự án này cũng không gặp được nhiều thuận lợi, hiện chỉ đạt khoảng 8%.
 
Cũng theo ông Đỗ Tâm Hiển, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án Khu đô thị mới phục vụ tái định cư Khu II Đê bao TP.Quảng Ngãi gặp rất nhiều khó khăn do yếu tố "lịch sử". Để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng của dự án này, BQL đã đề nghị UBND thành phố báo cáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh cho gia hạn công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đến hết tháng 12.2017.
 
Theo đó, BQL sẽ triển khai thực hiện giai đoạn 1 (diện tích 7,9 ha) chia ra nhiều phương án. Với bồi thường đất nông nghiệp và mồ mả sẽ hoàn thành trước ngày 30.5; bồi thường đất nông nghiệp có nhà ở sẽ hoàn thành và bồi thường và giải phóng mặt bằng trước 30.4; Đối với 88 bộ hồ sơ pháp lý về bồi thường, hỗ trợ của 88 hộ gia đình thì sẽ tiến hành lập và trình UBND phê duyệt trong 3 đợt, triển khai từ tháng 4 đến tháng 7.2017.  
 
Đối với phương án đợt II (diện tích 7,93 ha) với khoảng 250 hộ và 1 tổ chức, sẽ triển khai thành 3 đợt từ tháng 6 và hoàn thành trong tháng 12.2017. Theo ông Đỗ Tâm Hiển, để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng như kế hoạch đề ra thì UBND tỉnh cần chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với BQL các dự án Đầu tư và Xây dựng TP.Quảng Ngãi tập trung giải quyết các vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thi công. 
 
Bài, ảnh: M.Toàn

.