Phát triển kinh tế tập thể: Mạnh dạn trẻ hóa nguồn nhân lực

09:03, 25/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xác định con người là yếu tố quyết định hiệu quả của kinh tế tập thể, mà trọng tâm là hợp tác xã, nên ban quản trị các HTX trong tỉnh đã và đang mạnh dạn trẻ hóa nguồn lực, cũng như chấn chỉnh những tồn tại, bất cập trong quá trình hoạt động.

Từ nguồn nhân lực...

Từ khi chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012, các HTX trong tỉnh đã quan tâm hơn đến việc trẻ hóa cán bộ lãnh đạo, quản lý. Nhưng, những cán bộ trẻ đầu quân về HTX hầu hết làm kế toán. Trong khi đó, ban quản trị thì vẫn là những... người cao tuổi.

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Lê Hạnh cho biết, phần lớn các thành viên ban quản trị HTX có tuổi đời trên 50, trình độ chuyên môn hạn chế, nên ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hoạt động của HTX. Nhưng việc thu hút cán bộ trẻ về làm việc tại HTX đang gặp rất nhiều khó khăn. “Sinh viên tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học không mặn mà vào HTX vì lương thấp, môi trường làm việc kém hấp dẫn...”, ông Hạnh lý giải.

Hoạt động của nhiều HTX hiện nay vẫn còn tình trạng ỷ lại vào nguồn thủy lợi phí do Nhà nước cấp.
Hoạt động của nhiều HTX hiện nay vẫn còn tình trạng ỷ lại vào nguồn thủy lợi phí do Nhà nước cấp.


Tháo gỡ khó khăn này, chính quyền một số địa phương đã thực hiện việc luân chuyển, tăng cường cán bộ trẻ về làm việc tại HTX. Bước đi này đã mang lại sức sống mới cho các HTX. “Tuổi trẻ mạnh dạn, dám nghĩ dám làm; năng động, nhạy bén trong việc nắm bắt và tiếp cận thông tin, xu hướng phát triển thị trường, nên sẽ có chiến lược phát triển phù hợp”, Chủ tịch UBND xã Phổ Vinh (Đức Phổ) Trần Ngọc Úc khẳng định.

Tại Phổ Vinh, sau khi sáp nhập hai HTX Phổ Vinh 1 và Phổ Vinh 2 vào cuối năm 2013, hoạt động của HTX đã có bước tiến vượt bậc. Từ một HTX hoạt động ì ạch, thu không đủ chi, thì đến nay, HTX Phổ Vinh đã đạt doanh thu tiền tỷ nhờ đa dạng hóa các loại dịch vụ phục vụ. Đặc biệt, dịch vụ tín dụng nội bộ đã giúp thành viên HTX dễ dàng tiếp cận nguồn vốn phát triển sản xuất, tăng thu nhập. “Bên cạnh sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, sự đồng thuận của thành viên, thì đội ngũ cán bộ trẻ chính là nhân tố mang lại sinh khí mới cho HTX”, Giám đốc HTX Phổ Vinh Nguyễn Ngọc Vui cho biết.
          
... đến tầm nhìn

Trẻ hóa cán bộ là cần thiết. Nhưng trẻ hóa thiếu đồng bộ lại khiến hoạt động của HTX gặp nhiều “điểm nghẽn” vì bất đồng ý kiến, quan điểm cũng như chiến lược sản xuất kinh doanh. Thậm chí, khi người trẻ đề ra kế hoạch phát triển dài hạn thì các thành viên, ban quản trị lại bác bỏ vì... e ngại!.

“Thành viên không có điều kiện tiếp cận thông tin, lại lớn tuổi, nên thích an phận, lựa chọn hướng đi an toàn. Trong khi người trẻ năng động, mạnh dạn mở rộng đầu tư”, Phó Giám đốc HTX Chăn nuôi Tân Hòa Phú Đào Minh Quý cho biết. Những bất đồng tưởng chừng rất nhỏ này lại là rào cản lớn, khiến những người trẻ “mất lửa” và không có hứng thú làm việc trong HTX.      

Trong khi bài toán trẻ hóa nguồn lực vẫn chưa tìm được lời giải, thì một số HTX vẫn không chấn chỉnh những bất cập, tồn tại. Thay vì chủ động “tìm việc mà làm, tìm hướng mà phát triển”, vẫn còn tình trạng HTX ỷ lại vào nguồn thủy lợi phí do Nhà nước cấp. Đã thế, HTX hoạt động như thế nào, thu chi tài chính ra sao cũng không được ban quản trị công khai, minh bạch khiến thành viên hoài nghi, e ngại. Thậm chí, khi thành viên hợp tác sản xuất với doanh nghiệp gặp khó khăn, HTX với vai trò là cầu nối lại chưa nhiệt tình tìm cách giải quyết và chia sẻ, bảo vệ quyền lợi của các thành viên.

“Lúc triển khai sản xuất, HTX sốt sắng lắm. Nhưng lúc gặp rủi ro, thiệt hại thì cán bộ HTX lại bảo đợi doanh nghiệp... đánh giá thiệt hại rồi hỗ trợ. Tôi cảm thấy thất vọng vì từ khi vào HTX, dù đóng góp đầy đủ các khoản, nhưng lợi ích chẳng thấy là bao”, ông N.C, xã Phổ Vinh bày tỏ.   

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Lê Hạnh cho rằng, bên cạnh những HTX năng động, hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, được thành viên tin tưởng, thì vẫn còn tình trạng HTX ỷ lại, chưa quy tụ được thành viên. “Vì vậy thời gian tới, song song với việc chấn chỉnh những tồn tại và bất cập, Liên minh HTX tỉnh cũng sẽ tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực cho HTX, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX trong tỉnh”, ông Hạnh khẳng định.

Bài, ảnh: MỸ HOA
 


.